Đài BBC Luân Đôn Phỏng Vấn Ông Lý Thái Hùng

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Hỏi Chuyện Tổng Bí Thư Việt Tân

Nguyễn Hùng
bbcvietnamese.com

JPEG - 122.7 kb

Trong lúc những bất đồng về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong thời gian vừa qua đã lên tới đỉnh điểm, nhiều tổ chức tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền đã khẳng định thêm được chỗ đứng khi chính quyền Hoa Kỳ có các cuộc tiếp xúc với họ ngay tại Nhà Trắng.

Việt Tân là một trong những tổ chức đã được mời tới cuộc gặp với Tổng thống George W. Bush tại phòng Bầu dục trước khi Hoa Kỳ tiếp Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết.
Sau đó họ cũng có mặt trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ thông báo lại những thảo luận trong cuộc gặp giữa ông Bush và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Trong lần tới San Jose mới đây tôi đã gặp Tổng Bí thư Đảng Việt Tân Lý Thái Hùng và đã có cuộc phỏng vấn mà tôi sẽ chuyển tới quý vị trong tuần sau.

Tuần này mời qúy vị theo dõi cuộc phỏng vấn thêm qua điện thoại tập trung nhiều hơn về chính trị so với phỏng vấn tập trung nhiều hơn về cuốn sách ‘Đông Âu tại Việt Nam’ mới được xuất bản của ông .

Ông Lý Thái Hùng nói với BBC rằng Việt Tân ngày nay có những nguyên tắc hoạt động phù hợp với tình hình thế giới đã thay đổi.

Ông nói với BBC, Việt Tân ngày nay theo đuổi đường lối đấu tranh bất bạo động nhằm đòi hỏi dân chủ và tự do ở Việt Nam mặc dù đã có cáo buộc Việt Tân là một tổ chức khủng bố.

’’Hiện tại thì đảng Việt Tân không có chủ trương sử dụng bạo lực hay võ trang để lật đổ chính phủ.”

’’Có thể nói rằng những tổ chức Việt Nam tại Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới … tất cả đều đấu tranh ôn hòa, bất bạo động để vận động nhân dân đứng lên đòi tự do dân chủ.’’

Bác bỏ cáo buộc

Gần đây đã xuất hiện một cuốn hồi ký của một cựu ’kháng chiến quân’ Mặt trận Hoàng Cơ Minh trước đây cáo buộc mặt trận đã giết hại những người đổi ý định không chịu đi theo mặt trận.

Hồi ký do ông Phạm Hoàng tùng đưa ra nhiều cáo buộc về những hành động vốn gây cho ông bất bình.
Tuy nhiên, ông Lý Thái Hùng đã bác bỏ những cáo buộc này:

’’Những chuyện mà anh Phạm Hoàng Tùng kể là anh nghe lại chứ đối với Việt Tân những chuyện đó không hề xảy ra.

“Trong toàn bộ cuốn sách mà anh viết và tôi có đọc thì sự hư cấu và suy diễn nhiều hơn. Và nhiều khi sự hư cấu và suy diễn đã làm mất đi tính trung thực của cuốn sách.
’’Trên đoạn đường xâm nhập năm 87 nó kéo dài gần 40 ngày mà anh chỉ tham dự khoảng chứng mười mấy ngày rồi đào ngũ nên anh không nắm vữn tòan bộ vấn đề.

’’Những chuyến thâm nhập khác của mặt trận vào năm 85, 89 và những sinh hoạt trong ’khu chiến’ trong thời mặt trận sinh hoạt từ năm 82 tới năm 90, 91 thì anh Phạm Hoàng Tùng cũng chỉ nghe lại.’’

Hoạt động tại Việt Nam

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông Hùng nói rằng Việt Tân đang được sự ủng hộ của rất nhiều người mặc dù ông nói ông không muốn đưa ra con số.

’’Chúng tôi có một số đảng viên tham gia chính thức, hoạt động ở khắp mọi nơi trên thế giới và ở Việt Nam.

’’Có thể nói rằng ở nơi nào có người Việt cư ngụ thì chúng tôi cũng có người tham gia vào đảng Việt Tân.’’

Ông Hùng cũng nói với BBC Việt Tân hiện tại chỉ hoạt động công khai ở ngoài Việt Nam vì ’hoàn cảnh của đất nước’.

Ông Lý Thái Hùng cũng nói hiện Việt Tân đang có những hạ tầng cơ sở ở Việt Nam được xây dựng dưới thời của Mặt trận Hoàng Cơ Minh trước đây.

’’Một số anh em vẫn tiếp tục bám trụ hoạt động ở trong nước… nhờ sự bám trụ và kiên trì đấu tranh ở trong nước mà hoạt động chính của chúng tôi ở ngoài này là yểm trợ hoạt động ở trong kia.’’

Việt Tân đã bị một số tờ báo ở Việt Nam cáo buộc là một tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên Việt Nam không phản đối khi Tổng thống George W. Bush của Hoa Kỳ mời lãnh đạo Việt Tân tới phòng Bầu dục để bàn về nhân quyền trước khi ông Triết tới thăm.

Xin theo dõi nội dung cuộc đối thoại:

2- http://www.youtube.com/watch?v=e2rPIT8toIw

3 – http://www.youtube.com/watch?v=8m0wd3szsvc

http://www.bbc.co.uk/mediaselector/check/vietnamese/ meta/dps/2007/07/070713_viet_tan_interview?size=au&bgc=003399&lang=vi&nbram=1&nbwm=1
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/programmes/story/2007/07/130707_iv_lythaihung.shtml

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, tuổi cao, sức yếu, và bị coi là ngày càng mất dần quyền lực. Ảnh minh họa: Hoang Dinh Nam/ AFP via Getty Images

Vì sao chính trường CSVN rối ren?

Trong bối cảnh ông Trọng tuổi cao, sức yếu, và quyền lực suy giảm đáng kể, chiến dịch chống tham nhũng có thể bị suy giảm. Có ý kiến cho rằng “chiến dịch chống tham nhũng đang dần thoát khỏi tầm kiểm soát của ông Trọng và hiện giờ, chiến dịch chống tham nhũng được điều hành trực tiếp từ ông Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An,” là điều đã được cảnh báo trước.

Ảnh minh họa: FB Nguyễn Tuấn

Bạn bè trên cõi mạng

Về nhà tôi nghĩ hoài về hiện tượng fb. Rất nhiều bạn tôi chưa bao giờ gặp ngoài đời, mà chỉ qua fb. Cũng chẳng sao. Tình bạn không phải chỉ là tiếp xúc hay tay bắt mặt mừng, mà có thể là tiếp xúc bằng trái tim và tâm hồn. Vậy là hạnh phúc rồi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự đại hội đảng XIV chủ trì phiên họp đầu tiên của Tiểu ban hôm 13/3/2024 tại trụ sở Trung ương đảng. Ảnh: Vietnam Plus

Từ trường hợp ông Võ Văn Thưởng nhìn về công tác nhân sự

Nhưng thống kê lại chuỗi cán bộ cấp cao bị kỷ luật trong thời gian qua, phân tích bản chất, tìm đến nguyên nhân cốt lõi, thì đi đến kết luận rằng, công cuộc chống tham nhũng cần phải đẩy mạnh, tiến hành triệt để, nhưng phải cần đến các biện pháp khác có khả năng tiệu diệt nguyên nhân gốc rễ của quốc nạn tham nhũng.