Đại Hội Toàn Quốc Đảng Cộng Hòa kết thúc trong lạc quan

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 16.7 kb
Tổng Thống George W. Bush nhận lời đề cử của Đại Hội Toàn Quốc Đảng Cộng Hòa – Hình CNN.COM

Tiếp theo Đại Hội Đảng Dân Chủ đã chính thức chọn Thượng Nghị Sĩ John Kerry ra tranh cử chức vụ Tổng Tống, diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua tại thành phố Boston, Đại hội Toàn Quốc của Đảng Cộng Hòa đã tổ chức tại Nữu Ước, từ ngày 30-08 tới ngày 2 tháng 9, để chính thức hoá việc đề cử tổng thống George W. Bush ra tái tranh cử trách vụ Tổng Thống Mỹ, trong cuộc bầu cử vào ngày 2 tháng 11 năm 2004. Đại Hội Đảng Cộng Hòa quy tụ 2.508 đại biểu chính thức và 2.344 đại biểu dự khuyết cùng với 55 đại diện các tiểu bang và vùng lãnh thổ. Số khách mời là 50.000 người; 8.000 người tình nguyện phục vụ đại hội. Hơn 10,000 cảnh sát được huy động bảo vệ an ninh. Chi phí ước tính là 100 triệu Mỹ kim, trong số này dành ra 76 triệu cho các chi phí an ninh.

Một ngày trước khi khai mạc, 29 tháng 8 năm 2004, hàng trăm ngàn người biểu tình chống Tổng Thống Bush đã tạo sự náo động trên một số con đường chính của thành phố Nữu Ước. Cuộc biểu tình do United Peace and Justice tổ chức, qui tụ hàng trăm nhóm chống chiến tranh trên khắp nước Mỹ đổ về tham dự. Họ chống chính phủ Bush mở cuộc chiến tại Iraq, và chống việc chọn thành phố Nữu Ước, bị khủng bố tấn công 9-11-2001 làm nơi tổ chức Đại Hội. Những ngày sau đó, các cuộc biểu tình vẫn diễn ra và cảnh sát đã bắt giữ trên 1,000 người bạo động từ các nhóm biểu tình. Tuy nhiên, Đại Hội Đảng Cộng Hòa vẫn diễn ra bình thường, với sự xuất hiện nói chuyện của nhiều nhân vật nổi tiếng ở trong và ngoài đảng. Đặc biệt nhất là các bài nói chuyện của Thượng Nghị Sĩ John McCain, Phó Tổng Thống Dick Cheney, Đệ nhất phu nhân Laura Bush và Thống Đốc California Arnold Schwarzenegger đã hết lời ca ngợi về con người và khả năng lãnh đạo của Tổng Thống Bush. Đặc biệt Thuợng Nghị Sĩ thuộc Đảng Dân Chủ, ông Zell Miller đã xuất hiện nói chuyện về chương trình hành động của Tổng Thống Bush và ông cho biết là một người theo đảng Dân Chủ đã lâu, chưa bao giờ bỏ phiếu cho đảng Cộng Hòa; nhưng lần này ông lên tiếng ủng hộ Đảng Cộng Hòa, vì ông nghĩ rằng Tổng Thống Bush là người lãnh đạo thích hợp ở thời điểm hiện nay, một thời kỳ rất nguy hiểm, để bảo vệ sự an nguy cho toàn thể nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử của Đảng Cộng Hòa ra tái tranh cử chức vụ Tổng Tống vào tối ngày 2 tháng 9, Tổng Thống Bush đã tuyên bố trước Đại Hội Cộng Hòa rằng ông sẽ xây dựng một Hoa Kỳ an toàn hơn, và nói ông đang dẫn đầu cuộc chiến chống khủng bố “không phải vì kiêu hãnh, không vì quyền lực, mà vì sinh mạng công dân Mỹ. Ông Bush nói: “Chúng ta đang trên đà tấn công — đánh khủng bố ở hải ngoại — để chúng ta không phải đối mặt chúng ở quê nhà… Thời điểm này trong lịch sử đất nước chúng ta sẽ được ghi nhớ. Các thế hệ sau sẽ biết là chúng ta giữ lòng tin và giữ lời hứa…. Tôi ra tranh cử Tổng Thống với một kế hoạch rõ ràng và tích cực để xây dựng một thế giới an toàn hơn và một Hoa Kỳ hy vọng hơn…. Nhiều hệ thống nền tảng nhất của chúng ta — luật thuế, bảo hiểm y tế, các chương trình hưu bổng, dạy nghề công nhân… được lập ra cho thế giới hôm qua, không phải cho ngày mai… Chúng ta sẽ biến đổi các hệ thống này để tất cả công dân được trang bị, được sẵn sàng, và do đó được tự do chân thực, để có lựa chọn riêng và theo đuổi ước mơ riêng mỗi người. Bài diễn văn của ông Bush dài khoảng 1 tiếng đồng hồ và bị dứt đoạn đến 100 lần vì những tràng vỗ tay tán dương và đồng tình của các đại biểu tham dự Đại Hội. Bài nói chuyện của ông Bush được đánh giá là lạc quan, hướng về tương lai và có viễn kiến. Có lẽ nhờ bài diễn văn này và những phát biểu ủng hộ của các đại biểu khác, Tổng Thống Bush đã vượt lên trên Thượng Nghị Sĩ Kerry đến 7 điểm, sau khi Đại Hội của Đảng Cộng Hòa bế mạc.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (gọi tắt là SCB) của đại gia Trương Mỹ Lan được chính phủ Việt Nam bơm tiền cứu. Ảnh: Nhac Nguyen/ AFP via Getty Images

Giải cứu SCB: Lợi bất cập hại!

Hình dung một cách đơn giản thì ngân hàng SCB huy động tiền của người dân, cung cấp cho bà Trương Mỹ Lan, bà này hối lộ cho các quan chức, rồi bây giờ bà Lan bị án tử hình còn NHNN bơm tiền ra để cứu ngân hàng SCB.

Khoản tiền giải cứu khổng lồ này [24 tỷ đô-la] không tự dưng mà có mà lấy từ ngân sách, nghĩa là từ tiền người dân và doanh nghiệp đóng thuế, từ bán tài nguyên quốc gia. Xét cho cùng, đất nước thiệt đơn thiệt kép, chỉ các quan chức giấu mặt được hưởng lợi.

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 15 – 21/4/2024

Nội dung:

– Hawaii tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương;
– Ghi ân công đức Quốc Tổ Hùng Vương tại Paris;
– Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội; Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Genève, Thụy Sĩ;
– Kêu gọi tham gia Biểu tình và Văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR vào hai ngày 7 và 8/5, 2024 tại Genève, Thụy Sĩ.

Đồng ruộng ở ĐBSCL sau khi đắp đê. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Đời cha bán gạo, đời con khát nước

Nếu bây giờ tập trung truy tìm nguyên nhân chính tạo nên khô hạn, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thật dễ dàng tìm ra vài lý do vừa thực vừa mơ hồ như:

Do biến đổi khí hậu; Do biến động ở thượng nguồn sông Mekong; Do ý thức người dân trong việc sử dụng nước; Vân vân.

Những nét này cái nào cũng thực nhưng có điều ít ai thấy, nó cũng là cái rất thực, dễ giải thích, dễ thực hiện đó là chính sách “An ninh lương thực” được nhấn mạnh khoảng gần hai chục năm nay.

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.