Đảng Việt Tân Tiếp Xúc với Chính Giới và Bộ Ngoại Giao Na Uy

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sang ngày thứ ba của chuyến công tác vận động chính phủ Na Uy cho nhân quyền tại Việt Nam, phái đoàn Việt Tân đã được một số dân biểu Na Uy đón tiếp tại Quốc Hội. Sau phần trình bày và thảo luận của đôi bên về hiện tình đàn áp nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam, dân biểu Peter Gitmark đã đề nghị cụ thể về kế hoạch bảo trợ những tiếng nói lương tâm hiện nay trong nước nhằm hỗ trợ sự lên tiếng của các nhà dân chủ và bảo vệ họ trước sự đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền CSVN. Sáng kiến này đã được một số DB khác cùng đồng tình hỗ trợ. Sau đó, ông Peter Gitmark đã đưa phái đoàn Việt Tân đi tham quan Quốc Hội Na Uy. Ông đã trình bày cùng phái đoàn về quá trình lịch sử của nền độc lập và sự hình thành của nền lập pháp dân chủ của Vương Quốc Na Uy.

Sau buổi tiếp xúc tại Quốc Hội Na Uy, phái đoàn đã viếng thăm Trung Tâm Hòa Bình Nobel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Oslo. Bà Liv Astrid Sverdrup đã tiếp đón phái đoàn Việt Tân, trình bày về quá trình và ý nghĩa cao quý của Giải Nobel Hòa Bình hàng năm.

Vào buổi chiều cùng ngày, phái đoàn Việt Tân đã có buổi họp mặt riêng cùng đại diện của Đảng Lao Động tại Na Uy. Qua buổi gặp mặt này, cả hai Đảng Việt Tân và Đảng Lao Động Na Uy đã có những trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như khẳng định về quan điểm đa đảng là yếu tố cần thiết cho sự phát triển quốc gia. Ngoài những trao đổi trên, hai đảng hứa hẹn là sẽ cùng nhau làm việc chặt chẽ trong tương lai để phát huy tinh thần tự do và dân chủ.

JPEG - 123.8 kb
Phái đoàn Việt Tân tiếp xúc với đảng Lao Động.

Vào ngày hôm sau, tức ngày thứ Sáu 25 tháng 4 năm 2008, phái đoàn Việt Tân đã được Bà Tine Morch Smith, Phụ Tá Tổng Giám Đốc Vụ Nhân Quyền và Dân Chủ; Bà Elisabeth Salvesen, Cố Vấn Cao Cấp thuộc Vụ Nhân Quyền và Dân Chủ; và Ông Joar Strand, Cố Vấn cho Đông Á và Thái Bình Dương Sự Vụ đã đại diện Bộ Ngoại Giao Na Uy tiếp đón tại Văn Phòng Bộ Ngoại Giao Na Uy. Sau khi nghe phần nhận định của Đảng Việt Tân do ông Đỗ Hoàng Điềm trình bày về tình hình phong trào dân chủ hiện nay, quan điểm đấu tranh bất bạo động của Việt Tân và một số dự phóng có thể xảy ra trong tương lai, Bà Smith đã khẳng định là Na Uy sẽ tiếp tục nỗ lực gia tăng áp lực nhà cầm quyền CSVN qua những cuộc Đối Thoại Nhân Quyền hàng năm giữa hai nước Na Uy và Việt Nam. Trong cuộc Đối Thoại Nhân Quyền Na Uy – Việt Nam vừa qua cách đây hơn 1 tuần tại Hà Nội, Na Uy đã kêu gọi CSVN phải tiếp tục cải thiện về phương diện tôn trọng nhân quyền, trong đó có quyền tự do thông tin và ngôn luận. Ngoài ra, bà Smith cũng nói rằng Na Uy cũng đồng ý với Việt Tân rằng việc xây dựng một xã hội dân sự là điều cần thiết để tạo một nền tảng lâu dài và bền vững cho một thể chế dân chủ tại Việt Nam.

Ngày 26 tháng 4, phái đoàn Việt Tân sẽ được tiếp đón tại Đại Hội Đảng Hữu Khuynh Na Uy và sẽ trình bày trong phần Thảo luận về Quốc Tế Nhân Quyền.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Thông báo (trái) của cơ quan an ninh điều tra Hà Nội bắt tạm giam bà Nguyễn Thúy Hạnh (phải) và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2. Ảnh: Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói điều gì?

Hà Nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc lạnh, rằng các tổ chức xã hội dân sự và các cá nhân liên kết với nhau sẽ không có giá trị gì với bộ máy đàn áp đang có quá nhiều lợi thế. Trước sự sững sờ của mọi người, ngày 22/3, công an đã tới viện pháp y tâm thần để đưa quyết định kéo dài thời gian tạm giam thêm đối với bà Nguyễn Thúy Hạnh, và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2.

Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, tuổi cao, sức yếu, và bị coi là ngày càng mất dần quyền lực. Ảnh minh họa: Hoang Dinh Nam/ AFP via Getty Images

Vì sao chính trường CSVN rối ren?

Trong bối cảnh ông Trọng tuổi cao, sức yếu, và quyền lực suy giảm đáng kể, chiến dịch chống tham nhũng có thể bị suy giảm. Có ý kiến cho rằng “chiến dịch chống tham nhũng đang dần thoát khỏi tầm kiểm soát của ông Trọng và hiện giờ, chiến dịch chống tham nhũng được điều hành trực tiếp từ ông Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An,” là điều đã được cảnh báo trước.

Ảnh minh họa: FB Nguyễn Tuấn

Bạn bè trên cõi mạng

Về nhà tôi nghĩ hoài về hiện tượng fb. Rất nhiều bạn tôi chưa bao giờ gặp ngoài đời, mà chỉ qua fb. Cũng chẳng sao. Tình bạn không phải chỉ là tiếp xúc hay tay bắt mặt mừng, mà có thể là tiếp xúc bằng trái tim và tâm hồn. Vậy là hạnh phúc rồi.