Đảng Việt Tân Vận Động Các Dân Biểu Mỹ Lưu Tâm Đến Nhân Quyền Tại Việt Nam

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Gia Minh. phóng viên đài RFA
2008-05-16

JPEG - 107.4 kb
Từ trái qua phải, BS Nguyễn Thể Bình từ tổ chức Cao Trào Nhân Bản, ông Đỗ Hoàng Điềm của đảng Việt Tân và cô Tammy Trần của Liên Minh Việt Nam Chống Nạn Buôn Người, nêu lên tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam trong buổi điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ, ngày 14-5-2008. (RFA PHOTO)

Trong buổi điều trần về tình hình nhân quyền ở Việt Nam tại Hạ Viện Quốc hội Hoa Kỳ ngày 14-5-2008, đại diện chính đảng Việt Tân, trụ sở ở Mỹ, ông Đỗ Hoàng Điềm cùng hai tổ chức Cao Trào Nhân Bản và Liên hiệp Người Việt Chống Nạn Buôn đóng góp ý kiến đến các vị dân cử trước khi họ gặp bàn với chính quyền Hà Nội vào cuối tháng 5 về vấn đề này.

Ông Điềm, chủ tịch Đảng Việt Tân, giúp phóng viên Gia Minh thâu nhận những điểm đáng chú ý của phiên điều trần:

Ông Đỗ Hoàng Điềm: Điểm đáng chú ý là ngoài phần đầu là lượng định những gì đang xảy ra tại Việt Nam hiện nay; cuộc điều trần này còn là cơ hội các vị dân biểu muốn lắng nghe những đề nghị cụ thể chuẩn bị cho cuộc Đối thọai Nhân quyền Việt- Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng năm tới đây.

Đây là cơ hội mà chúng tôi đưa ra những đề nghị, những áp lực cần phải có để dẫn đến những cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Gia Minh: Những đề nghị đó là gì?

Ông Đỗ Hoàng Điềm: Chúng tôi đưa ra 5 đề nghị cụ thể. Thứ nhất là vận động để Việt Nam có những cải sửa về mặt luật pháp vì có những điều luật được dùng như phương tiện để đàn áp những tiếng nói bất đồng với chính quyền. Thứ hai là đề nghị sao phải có nền tự do thông tin tại Việt Nam. Thứ ba là làm sao tranh đấu đòi lại tự do cho những nguời tranh đấu mà bị bắt giữ ngày càng nhiều. Thứ tư là làm sao giải quyết áp lực đối với thân nhân của người thân của những nhà đấu tranh. Thứ năm là làm sao có áp lực để có quyền tự do sinh họat lập hội cho người dân Việt Nam.

Thực sự cuộc đối thọai nhân quyền sắp tới là đối thọai giữa Bộ Ngọai giao Hoa Kỳ và Việt Nam. Theo chúng tôi thì phía Hoa Kỳ muốn Việt Nam cải thiện tình hình nhân quyền, nếu VN đáp ứng lại thì sẽ có một số biện pháp đáp ứng lại, đó có thể là những khoản trợ giúp về mặt nhân đạo hay kinh tế.

Về phía nguời Việt thì chúng tôi làm sao thuyết phục và tranh thủ phía Hoa Kỳ nhận những đề nghị vừa nêu như những đòi hỏi cụ thể, nếu phía Việt Nam chấp nhận thì sẽ được hưởng một số quyền lợi từ phía Hoa Kỳ.

Gia Minh: Đảng Việt Tân trả lời sao khi nhà nước Việt Nam buộc tội đảng viên Nguyễn Quốc Quân và hai cộng tác viên là ” khủng bố”?

Ông Đỗ Hoàng Điềm: Ngắn gọn chúng tôi có hai nhận xét. Thực sự phải nói việc nhà cầm quyền Việt Nam thường xuyên dùng từ phản động để gọi những nguời bất đồng chính kiến. Họ từng gọi Hòa thượng Thích Quảng Độ khi nói chuyện với những dân biểu Mỹ họ dùng từ ’criminal’ tức là ’kẻ phạm tội’. Não trạng của họ luôn tìm đủ mọi cách để chụp mũ chúng tôi là “phản động”. Chuyện họ chụp mũ chúng tôi là “khủng bố” thì cũng bình thường vì họ tìm mọi cách để triệt hạ uy tín của tất cả những nguời đấu tranh cho dân chủ. Đó là nhận xét thứ nhất.

Nhận xét thứ hai và điều thứ hai mà tôi khẳng định là Đảng Việt Tân chủ trương đấu tranh ôn hòa và bất bạo động chủ yếu làm sao đem lại nền dân chủ thật sự tại Việt Nam.

Ngay cả ba người vừa bị đưa ra tòa hôm 13/5 thì bị bắt khi sắp đưa ra 7 ngàn tờ truyền đơn về cách đấu tranh bất bạo động. Mặc dù chụp mũ cho họ là khủng bố nhưng Việt Nam đã đuối lý phải trả tự do cho những nguời đó vì họ không có bằng chứng kết tội chúng tôi thực sự là khủng bố.

Gia Minh: Ông thấy đến khi nào thì chính quyền Hà Nội và Việt Tân có thể ngồi xuống đối thoại với nhau?

Ông Đỗ Hoàng Điềm: Ngày nay nếu có thì nhà cầm quyền Việt Nam phải đối thọai với nguời dân Việt Nam trước hết. Họ đang ở trong vị thế cầm quyền, lâu nay họ có chính sách tiêu diệt bằng mọi giá những nguời không đồng quan điểm với họ, ngày nào mà họ còn làm thế thì mọi hình thức đối thoại đều vô nghĩa. Để có được sự đối thoại thì họ đi bước trước, phải tỏ rõ thiện chí với dân tộc Việt Nam, với những lực lượng không cộng sản.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo công bố báo cáo quốc gia theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4 (UPR), ngày 15/4/2024. Ảnh chụp Báo Tin Tức

Việt Nam bác bỏ các báo cáo ‘thiếu khách quan’ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

Trong báo cáo đề ngày 27/2/2024 được công bố trên trang web của LHQ, nhóm chuyên trách Việt Nam của LHQ cho hay ít nhất 150 nhà báo độc lập, những người bảo vệ nhân quyền, và các nhà hoạt động dân chủ, đất đai và tôn giáo còn bị giam cầm chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản của họ một cách ôn hòa trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, quyền của người thiểu số và phát triển dân chủ.

Ông Vương Đình Huệ tại buổi đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông này đến Hà Nội hôm 12/12/2023. Ảnh: Minh Hoang/POOL /AFP via Getty Images

Vương Đình Huệ gãy ghế?

Vài ngày qua, trong lúc cả thế giới căng mắt theo dõi cuộc đấu tay đôi giữa Israel và Iran với nỗi lo thùng thuốc súng Trung Đông sẽ bùng cháy dữ dội, nguy cơ dẫn tới chiến tranh thế giới thì dư luận Việt Nam lại chú mục vào tin đồn một “trụ” nữa trong “tứ trụ” có nguy cơ phải về vườn.

Thực trạng người lao động trẻ tại Việt Nam và giải pháp

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam, số người lao động trẻ từ 15 tuổi lên là 52,4 triệu, chiếm 53,3% tổng dân số.

Thời gian qua, tình trạng thu nhập thấp và việc làm bấp bênh nói lên thực trạng khó khăn của người lao động Việt Nam, nhất là trong giới lao động trẻ.

Các chuyên gia nói gì? Đâu là nguyên nhân và giải pháp?

Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội, Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) của CHXHCN Việt Nam

Một ngày trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) của CHXHCN Việt Nam, tám tổ chức nhân quyền Việt Nam và quốc tế sẽ cùng tổ chức một hội thảo vào ngày 6 tháng 5 năm 2024 để báo động tình trạng vi phạm nhân quyền đang tiếp diễn ở Việt Nam hiện nay.

Hội thảo “Hứa hẹn của Hà Nội, Thực trạng tại Việt Nam & hành động để tranh đấu cho nhân quyền” sẽ quy tụ các chuyên gia và nhà hoạt động nhân quyền.