Đảng Việt Tân Vận Động Cho Nhân Quyền Việt Nam Tại Na Uy

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Nhằm vận động dư luận quốc tế quan tâm hơn đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, một phái đoàn Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng đã đến Na Uy để tiếp xúc với chính giới cũng như những tổ chức nhân quyền tại đây, từ ngày 22 đến ngày 28 tháng 4 năm 2008.

Phái đoàn gồm có ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ Tịch đảng Việt Tân đến từ Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đỗ Thanh Phong đến từ Úc, bà Nguyễn thị Thanh Vân tức ký giả Thanh Thảo đến từ Pháp, và ông Nguyễn Đức Thuận từ Na Uy.

Ngày 22/4 phái đoàn đã được Tố chức nhân quyền RAFTO tiếp đón tại trụ sở ở Bergen vào lúc 17giờ. Trong dịp này hai bên đã trao đổi về tình trạng nhân quyền và đời sống của người dân tại Việt Nam. Ông Arne Liljedahl Lynngard, chủ tịch RAFTO Foundation, đặc biệt quan tâm đến các cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện và đời sống của công nhân Việt Nam trong các hãng xưởng có vốn đầu tư ngoại quốc.

Bà Therese Jebsen, giám đốc RAFTO House, đã trao đổi cùng phái đoàn về tình trạng sinh hoạt của những nhà dân chủ tại Việt Nam, điển hình là qua trường hợp cụ thể của bà Nguyễn thị Thanh Vân đã bị chính quyền CSVN giam giữ 25 ngày chỉ vì quảng bá tài liệu đấu tranh bất bạo động. Phái đoàn Việt Tân đã đề nghị các cơ quan nhân quyền và chính giới các nước trên thế giới hãy quan tâm đặc biệt để bảo vệ những công dân Việt Nam đang nỗ lực đấu tranh cho dân chủ vì họ không được một cơ chế nào bảo vệ khi họ bị chính quyền CSVN thẳng tay đàn áp, và tiếp tục can thiệp để chính quyền CSVN trả tự do cho các ông Nguyễn Quốc Quân, Somsak Khumni, Nguyễn Thế Vũ và các nhà dân chủ thuộc nhiều tổ chức và đảng phái khác.

JPEG - 162.6 kb
Từ trái qua phải: Ông Nguyễn Đức Thuận, Bs.Nguyễn Đỗ Thanh Phong, Bà Therese Jebsen, Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Ông Đỗ Hoàng Điềm, Ông Arne Lynngaard.

Cuộc tiếp xúc chấm dứt vào lúc 19 giờ 30 sau khi phái đoàn chụp hình lưu niệm trước tòa nhà RAFTO.

Bước sang ngày 23 tháng 4, vào lúc 10 giờ sáng, thành phần lãnh đạo của tổ chức Oslo Peace Center đã gặp gỡ phái đoàn để thảo luận về vấn đề nhân quyền Việt Nam. Tổ chức Oslo Peace Center do cựu thủ tướng Nauy Kjell Magne Bondevik thành lập năm 2006 với mục tiêu cổ võ cho hòa bình và nhân quyền trên thế giới.

JPEG - 173.2 kb
Đại diện Oslo Peace Center (Từ trái qua phải) bà Hilde Salvesen, Ông Einar Stensnaes và Cựu Thủ Tướng Kjell Bundevik.

Sau đó, phái đoàn đã được ông Fabian Stang, thị trưởng thủ đô Oslo, đón tiếp tại tòa đô chính vào lúc 12 giờ trưa. Phái đoàn đã đi tham quan tòa đô chính và được trình bầy về lịch sử của tòa nhà cổ kính này, nơi lễ trao giải Nobel Hòa Bình được tổ chức hằng năm.

PNG - 143 kb
Chụp hình lưu niệm với Ông Fabian Stang, Thị Trưởng thủ đô Oslo.

Vào lúc 13 giờ 30, phái đoàn Việt Tân đã tiếp xúc với Ủy Ban Ngoại Giao của Quốc Hội Na Uy, với sự hiện diện các dân biểu của đảng Lao Động (Labor) và Trung đảng (Centre) thuộc liên minh cầm quyền, đảng Cánh Tả (Liberal), đảng Cấp Tiến (Progressive) và đảng Hữu Khuynh (Conservative). Trong phần trình bày của mình, ông Đỗ Hoàng Điềm đã tóm lược về hiện trạng tại Việt Nam trong các lãnh vực kinh tế, chính trị và xã hội. Ông cho rằng sự đối thoại của các nước phát triển như Na Uy về nhân quyền với chính quyền CSVN sẽ hữu hiệu hơn nếu có những biện pháp khuyến cáo, hoặc cắt giảm viện trợ, đầu tư nếu chính quyền Việt Nam không thực hiện những cam kết về nhân quyền.

JPEG - 9.4 kb

Được biết Ủy Ban Ngoại Giao của Quốc Hội Na Uy đã tận dụng mọi cuộc tiếp xúc để khuyến cáo CSVN về tình trạng đàn áp nhân quyền trong một năm vừa qua. Một trong những kết quả cụ thể gần đây nhất là sự can thiệp mạnh mẽ của chính giới Na Uy đã khiến cho chính quyền CSVN đã phải trả tự do cho ông Nguyễn Viết Trung, một công dân Việt Nam, bị bắt cùng lúc với bà Thanh Vân vào tháng 11/2007 khi tham gia công tác tán phát truyền đơn đấu tranh bất bạo động.

Cuộc tiếp xúc chấm dứt vào lúc 14 giờ 30. Vào ngày thứ Năm 24 tháng 4, phái đoàn đại diện đảng Việt Tân sẽ có cuộc tiếp xúc chính thức tại quốc hội Na Uy, và sau đó gặp gỡ đại diện đảng Lao Động tại trụ sở của họ. Sau cùng, phái đoàn sẽ tiếp xúc đại diện Bộ Ngoại Giao Na Uy vào ngày thứ sáu, và tham dự lễ khai mạc đại hội đảng Hữu Khuynh vào ngày thứ bẩy trước khi rời khỏi Na Uy.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (gọi tắt là SCB) của đại gia Trương Mỹ Lan được chính phủ Việt Nam bơm tiền cứu. Ảnh: Nhac Nguyen/ AFP via Getty Images

Giải cứu SCB: Lợi bất cập hại!

Hình dung một cách đơn giản thì ngân hàng SCB huy động tiền của người dân, cung cấp cho bà Trương Mỹ Lan, bà này hối lộ cho các quan chức, rồi bây giờ bà Lan bị án tử hình còn NHNN bơm tiền ra để cứu ngân hàng SCB.

Khoản tiền giải cứu khổng lồ này [24 tỷ đô-la] không tự dưng mà có mà lấy từ ngân sách, nghĩa là từ tiền người dân và doanh nghiệp đóng thuế, từ bán tài nguyên quốc gia. Xét cho cùng, đất nước thiệt đơn thiệt kép, chỉ các quan chức giấu mặt được hưởng lợi.

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 15 – 21/4/2024

Nội dung:

– Hawaii tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương;
– Ghi ân công đức Quốc Tổ Hùng Vương tại Paris;
– Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội; Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Genève, Thụy Sĩ;
– Kêu gọi tham gia Biểu tình và Văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR vào hai ngày 7 và 8/5, 2024 tại Genève, Thụy Sĩ.

Đồng ruộng ở ĐBSCL sau khi đắp đê. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Đời cha bán gạo, đời con khát nước

Nếu bây giờ tập trung truy tìm nguyên nhân chính tạo nên khô hạn, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thật dễ dàng tìm ra vài lý do vừa thực vừa mơ hồ như:

Do biến đổi khí hậu; Do biến động ở thượng nguồn sông Mekong; Do ý thức người dân trong việc sử dụng nước; Vân vân.

Những nét này cái nào cũng thực nhưng có điều ít ai thấy, nó cũng là cái rất thực, dễ giải thích, dễ thực hiện đó là chính sách “An ninh lương thực” được nhấn mạnh khoảng gần hai chục năm nay.

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.