Bài Phát Biểu của Ông Đỗ Hoàng Điềm Tại Ủy Ban Ngoại Giao – Quốc Hội Na Uy

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Bài Phát Biểu của Ông Đỗ Hoàng Điềm
Chủ Tịch Đảng Việt Tân

Tại Ủy Ban Ngoại Giao – Quốc Hội Na Uy
Ngày 23 Tháng 4 Năm 2008

Kính thưa quý vị Dân Biểu,

Trước hết, tôi xin được cảm ơn quý vị đã mời chúng tôi đến đây ngày hôm nay. Thật là một vinh dự cho chúng tôi được đại diện cho Đảng Việt Tân trong dịp đặc biệt này. Thay mặt cho Đảng Việt Tân, tôi xin được gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất đến toàn thể quý vị.

Trong nhiều năm qua, chúng tôi luôn ghi nhớ sự hỗ trợ kiên trì và quý báu của chính phủ Na Uy đối với công cuộc đấu tranh cho tự do và dân chủ tại Việt Nam. Nhân dân Na Uy cũng đã tận tình giúp đỡ những người Việt Nam tỵ nạn cộng sản đến đất nước này để tìm tự do. Ngày hôm nay, nhân cơ hội đặc biệt này, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu xa của chúng tôi đến tất cả quý vị và đất nước Na Uy về sự hỗ trợ và lòng hảo tâm của quý vị đối với dân tộc Việt Nam cũng như ước vọng tự do dân chủ của chúng tôi.

Điều không may là, bất chấp lòng hảo tâm của nước Na Uy và những quốc gia khác, và trái với nguyện vọng của dân tộc chúng tôi, nước Việt Nam ngày nay vẫn tiếp tục là thành lũy của một chế độ độc tài và tham nhũng. Chính quyền cộng sản Việt Nam nắm quyền kiểm soát tuyệt đối bằng cách cướp đi quyền tự do sinh hoạt chính trị và vi phạm mọi quyền căn bản của người dân. Họ nắm quyền đã hơn 50 năm và cai trị đất nước Việt Nam bằng đe dọa và khủng bố. Từ tháng hai năm ngoái, họ đã tung ra một đợt đàn áp tàn bạo nhất trong vòng 20 năm qua đối với các nhà hoạt động dân chủ, với hy vọng dẹp tan phong trào đối kháng.

Nhiều nhà đấu tranh dân chủ đã bị bắt giam; những người khác bị quản chế tại gia hoặc bị công an liên tục sách nhiễu. Nhưng bất chấp đàn áp, hàng chục nhóm đấu tranh dân chủ độc lập tiếp tục hiện hữu và công khai thách thức chế độ độc tài tại Việt Nam. Cho dù bị đàn áp tàn tệ, những nhóm này vẫn tiếp tục kiên trì xây dựng và kết hợp thành những liên minh ở trong và ngoài nước.

Thêm vào đó, kể từ khi mở quan hệ thương mại với thế giới trong hơn 20 năm qua, chế độ Hà Nội đã tích lũy những tài sản khổng lồ nhờ độc quyền và tham nhũng. Tuy nhiên, vì tình trạng tham nhũng lan tràn, sự bất mãn trong xã hội Việt Nam đã lên tới mức độ trước nay chưa từng thấy. Điều này được thể hiện qua những cuộc biểu tình rộng lớn của nông dân và công nhân. Người dân tự tổ chức và kết hợp để tranh đấu cho quyền lợi của họ. Sự thất bại của đảng cộng sản trong việc giải quyết khiếu kiện đang làm mất đi sự chính danh của họ khi họ vẫn rêu rao rằng họ là người đại diện duy nhất của giới nông dân và công nhân.

Rõ ràng những gì đang diễn ra ở Việt Nam ngày hôm nay là rất bất thường và đáng chú ý. Sau hơn 50 năm cầm quyền, đây là lần đầu tiên Đảng Cộng Sản Việt Nam phải đối đầu với muôn vàn thách thức đối với chế độ. Ước vọng thay đổi thật sự tại Việt Nam chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Để đáp lại, chế độ dùng những biện pháp khủng bố để bịt miệng đối lập, và vi phạm trầm trọng nhân quyền không chỉ riêng những nhà đối kháng chính trị mà cả của những bloggers trên mạng internet, của nông dân, công nhân, sinh viên và bất cứ ai dám thách đố quyền lực của chế độ.

Hiện nay phong trào dân chủ Việt Nam đang phải cùng lúc đối diện với một thử thách và cơ hội quý báu. Thách thức đối với chúng tôi là phải sống còn với bất cứ giá nào trước những đàn áp. Nhà cầm quyền Việt Nam đã dùng đủ mọi thủ đoạn để tiêu diệt tất cả những tổ chức độc lập, đặc biệt là những đảng phái chính trị. Tuy nhiên, nếu chúng tôi vượt qua được cuộc đàn áp này trong 6 tháng, một năm sắp tới hoặc xa hơn nữa, đây sẽ là một bước ngoặt cho phong trào dân chủ. Thay vì lại bị dập tắt, phong trào có thể tiếp tục tiến tới, và từ đấy sẽ mở đầu tiến trình dân chủ hóa không thể cưỡng lại được nữa tại Việt Nam.

Đối với thế giới, chúng tôi tin rằng đây cũng là một cơ hội tốt bởi vì càng ngày chúng ta càng thấy rõ là vào thời buổi này, nền dân chủ càng được lan rộng trong cộng đồng thế giới thì an ninh cho từng quốc gia càng được bảo đảm chặt chẽ hơn. Chúng tôi tin tưởng rằng trên đường dài, một nước Việt Nam tự do và dân chủ sẽ là một đối tác đáng tin tưởng và hữu hiệu hơn trong việc hợp tác trên mọi phương diện đặc biệt là kinh tế, an ninh trong vùng và ngăn chặn mọi đe dọa xâm lấn.

Bất cứ lúc nào, khi điều kiện kinh tế cho phép, những chế độ độc tài tại Á Châu đều có thể kết hợp lại và gây bất ổn cho an ninh của cả khu vực nếu không phải là của cả thế giới. Với vị trí chiến lược và với một dân số trên 80 triệu, một nước Việt Nam tự do dân chủ có thể trở thành một lực lượng có khả năng giữ sự ổn định tại Đông Nam Á. Hơn thế nữa, một chiến thắng của dân chủ tại Việt Nam sẽ tác động mạnh mẽ lên tiến trình cởi mở chính trị và tôn trọng nhân quyền của toàn khu vực.

Quyết tâm của Đảng Việt Tân là mang lại dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, và đóng góp vào sự an ninh lâu bền của toàn vùng. Đối với mọi đảng viên Việt Tân, công việc này là cần thiết, là một bước đầu phải có để đạt mục tiêu tối hậu là chấm dứt sự băng hoại nền tảng xã hội và các giá trị đạo đức, chấm dứt những bất công xã hội đang đè nặng lên mọi thành phần người dân Việt. Nói cách khác, mục tiêu tối hậu của chúng tôi là chấm dứt những nghịch lý và sai trái đã kéo dài quá lâu trên một đất nước đầy rẫy những đau khổ và lầm than.

Nhưng làm sao để thực hiện những ước mơ đó? Chúng tôi tin rằng ưu tiên thứ nhất là phải xây dựng một xã hội dân sự tại Việt Nam; một xã hội trong đó bất cứ người dân bình thường nào cũng có quyền phát biểu quan điểm của mình và có quyền trực tiếp kiểm soát những vấn đề liên quan đến đời sống của họ, một xã hội mà người dân có quyền thành lập những nhóm độc lập để quảng bá và bảo vệ quyền lợi của họ. Chúng tôi đang làm việc với dân chúng để tổ chức và đẩy mạnh những thay đổi xã hội, đòi hỏi quyền tự do sinh hoạt chính trị từ chế độ đương quyền.

Đã từ rất lâu, người dân Việt Nam không nhìn thấy một giải pháp thay thế. Nhưng bây giờ thì họ đã thấy có một lối thoát, và chính họ họ sẽ có quyền để góp phần vào giải pháp đó. Cán cân quyền lực cuối cùng nằm ở trong tay người dân, và chỉ qua phương thức đấu tranh bất bạo động chúng ta mới có thể giúp người dân giành lại quyền kiểm soát đất nước. Chế độ cộng sản biết điều đó và họ đang rất lo sợ.

Mặc dầu việc thực hiện dân chủ phải là nỗ lực của chính người dân Việt Nam, nhưng chúng tôi biết rằng trong cuộc đấu tranh này chúng tôi không cô đơn. Chúng tôi mong được Na Uy hỗ trợ trong 2 lãnh vực chính yếu sau đây: đẩy mạnh nhân quyền và hỗ trợ thay đổi dân chủ tại Việt Nam. Việc phản đối những vi phạm nhân quyền và đòi hỏi tự do cho những nhà dân chủ bị giam cầm là những trợ giúp quý báu dân tộc chúng tôi rất cần. Qua sự làm việc với các nhóm dân chủ và các tổ chức quần chúng độc lập, quý vị có thể giúp xây dựng một xã hội dân sự và thúc đẩy thay đổi dân chủ tại Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là cơ hội để đặt nền tảng cho một quan hệ lâu bền và ý nghiã giữa những nhà đấu tranh dân chủ cũng như những người có lý tưởng tranh đấu cho nhân quyền ở hai đất nước yêu quý của chúng ta. Hơn thế nữa, tôi mong rằng cơ hội này sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một quan hệ thân tình không chỉ giữa các đảng chính trị hay các nhân sự trách nhiệm mà là giữa hai dân tộc Na Uy và Việt Nam.

Một lần nữa, đại diện cho đảng Việt Tân, tôi xin chân thành cám ơn quý vị đã cho chúng tôi cơ hội được họp mặt cùng quý vị ngày hôm nay, và chia sẻ cùng quý vị ước vọng mãnh liệt của dân tộc Việt Nam cho tự do, dân chủ và nhân quyền.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (gọi tắt là SCB) của đại gia Trương Mỹ Lan được chính phủ Việt Nam bơm tiền cứu. Ảnh: Nhac Nguyen/ AFP via Getty Images

Giải cứu SCB: Lợi bất cập hại!

Hình dung một cách đơn giản thì ngân hàng SCB huy động tiền của người dân, cung cấp cho bà Trương Mỹ Lan, bà này hối lộ cho các quan chức, rồi bây giờ bà Lan bị án tử hình còn NHNN bơm tiền ra để cứu ngân hàng SCB.

Khoản tiền giải cứu khổng lồ này [24 tỷ đô-la] không tự dưng mà có mà lấy từ ngân sách, nghĩa là từ tiền người dân và doanh nghiệp đóng thuế, từ bán tài nguyên quốc gia. Xét cho cùng, đất nước thiệt đơn thiệt kép, chỉ các quan chức giấu mặt được hưởng lợi.

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 15 – 21/4/2024

Nội dung:

– Hawaii tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương;
– Ghi ân công đức Quốc Tổ Hùng Vương tại Paris;
– Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội; Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Genève, Thụy Sĩ;
– Kêu gọi tham gia Biểu tình và Văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR vào hai ngày 7 và 8/5, 2024 tại Genève, Thụy Sĩ.

Đồng ruộng ở ĐBSCL sau khi đắp đê. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Đời cha bán gạo, đời con khát nước

Nếu bây giờ tập trung truy tìm nguyên nhân chính tạo nên khô hạn, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thật dễ dàng tìm ra vài lý do vừa thực vừa mơ hồ như:

Do biến đổi khí hậu; Do biến động ở thượng nguồn sông Mekong; Do ý thức người dân trong việc sử dụng nước; Vân vân.

Những nét này cái nào cũng thực nhưng có điều ít ai thấy, nó cũng là cái rất thực, dễ giải thích, dễ thực hiện đó là chính sách “An ninh lương thực” được nhấn mạnh khoảng gần hai chục năm nay.

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.