Dân Oan Tiền Giang Và Nhiều Tỉnh Thành Biểu Tình Trước Quốc Hội 2 Sang Ngày Thứ 22

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 19.4 kb

Cuộc biểu tình của đồng bào Tiền Giang và các tỉnh đã bước sang ngày thứ 22 trước trụ sở Quốc Hội 2 CSVN tại Sài Gòn. Người đưa tin từ Sài Gòn cho biết, từ mờ sáng 13-07-07, khoảng 60 bà con thuộc các tỉnh Bình Thuận, Bình Định, An Giang, Đồng Tháp và Thành phố Sài Gòn… đã kéo đi biểu tình diễn hành, xuất phát từ trụ sở VP/QH2 đi dần xuống công viên Lê Văn Tám đường Hai Bà Trưng, rồi qua đường Lê Duẩn và khoảng hơn 9 giờ thì đến trước dinh Độc Lập. Đến hơn 10 giờ thì đoàn biểu tình hướng về Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ, nhưng khi đến góc đường Lê Duẩn và Đinh Tiên Hoàng thì bị khoảng hơn 100 CA, được chở đến bằng 2 xe CA, bao vây và không cho đoàn biểu tình tiếp tục hành trình đến Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ.

JPEG - 83.9 kb

Được biết ngay khi đoàn biểu tình xuất phát từ đường Hoàng văn Thụ đã có rất nhiều CA mặc thường phục và sắc phục bám sát theo đồng bào và ngăn cản không cho người đi đường tiếp xúc hay nhập cuộc với đoàn biểu tình, nhưng không hành hung hay ngăn cản đoàn biểu tình. Đoàn biểu tình đa số là phụ nữ, có người mặc áo thun phía trước có hàng chữ “Qui Nhơn cướp đất đánh người dã man” và sau lưng ghi “Đã đảo Tham Nhũng”. Đặc biệt trong những người đi đầu có một cụ già ốm yếu, áo mang đầy huy chương trước ngực đã gây sự chú ý cho nhiều người.

Được hỏi mục đích của đoàn biểu tình diễn hành khắp các đường phố để làm gì, một phụ nữ trong đoàn biểu tình cho biết mục đích là để cho bà con trong thành phố biết, và khi qua các UBND ở trung tâm thành phố để cho quan chức nhà nước biết mà giải quyết khiếu kiện cho bà con. Đến xế trưa, vì trời mưa lớn nên đoàn biểu tình đã giải tán và bà con tìm phương tiện trở lại trụ sở của VP/QH2 để tiếp tục biểu tình ngồi tại đây.

JPEG - 117 kb
Quang cảnh dân oan khiếu kiện ngày 13-7-2007.

Nguồn tin này còn cho hay, vào chiều hôm nay, một phái đoàn của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Việt Nam tỉnh Tiền Giang (GHPGTNVN/TG) được hướng dẫn của Thượng Tọa Thích Minh Nguyệt, Chánh Đại Diện; Thượng Tọa Thích Thiện Lễ, Phó Đại Diện; Thượng Tọa Thích Huệ Minh, Thư Ký; và Đại Đức Thích Giác Chân của Khất Sĩ, theo chỉ thị của Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã đến thăm viếng và ủy lạo chính thức đồng bào khiếu kiện tại trụ sở VP/QH2 Sài Gòn. CA định ngăn cản khi phái đoàn đến nhưng đồng bào đã tụ tập đông đảo để bảo vệ cho quí Thầy khiến CA phải thúc thủ.

JPEG - 127.3 kb

Phái đoàn đã đại diện Hòa Thượng Thích Quảng Độ thăm hỏi sức khỏe và tình trạng ăn ở của bà con rồi trao tặng một số hiện kim chia đều cho mọi người. Phái đoàn cũng cho biết, nếu tình trạng sức khỏe cho phép Hoà Thượng Thích Quảng Độ sẽ đích thân đến viếng thăm bà con trong vài ngày sắp tới, việc nầy làm bà con khiếu kiện rất mừng rỡ và phấn khởi. (Người đưa tin từ Sài Gòn – 13/07/2007)

Cuộc biểu tình khiếu kiện của đồng bào Tiền Giang cùng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trước cửa trụ sở của Văn phòng 2 Quốc hội tại Saigon hiện vẫn còn đang tiếp tục ngày một đông. Nhiều người tham gia khiếu kiện tuyên bố sẽ ở lại tới cùng, cho tới khi nào việc của họ được giải quyết dứt khoát.

JPEG - 82.8 kb
Hôm nay,13-7-2007, đoàn khiếu kiện đã tràn ra và bao quanh đến đường Hồ văn Huê.

Theo cô Vũ Thanh Phương, từ tỉnh Đồng Nai, một người tham gia biểu tình trước Văn phòng Quốc hội 2 ở Sàigòn trả lời phỏng vấn báo chí ngoại quốc, cho biết dân các tỉnh kéo lên ngày một đông hơn, chỗ ăn ở càng gặp khó khăn hơn. Công an ngăn cản không cho tiếp tế thức ăn, chỗ đi lại vệ sinh của bà con cũng gặp nhiều khó khăn. Các tỉnh là Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Long An và Đồng Tháp. Người biểu tình có nhiều thành phần khác nhau, với nhiều hồ sơ khác nhau. Những vụ mới nhất đa số có liên quan đến việc địa phương lấy đất xây các khu công nghiệp, khu dân cư, nhưng không đền bù thỏa đáng và không tái cấp đất đai đúng luật đã quy định. Họ cho biết họ kiên quyết cứ nằm đây cho tới khi nhà nước có hướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm, chứ không để địa phương đón về.

Hiện nay dư luận trong và ngoài nước hết sức quan tâm về cuộc biểu tình nhất là tại Saigon. Những người này cho biết họ đã từng đi khiếu kiện hàng chục năm, có người đến hơn 20 năm nhưng vẫn không được giải quyết như trường hợp bà Tư ở huyện Hòn Đất ở Kiên Giang.

Từ trước đến nay cũng đã có hàng trăm người từ nhiều tỉnh kéo về tập trung trước khu vực tiếp dân ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội, nhưng việc này đã trở thành quá quen thuộc. Cuộc biểu tình tại Sàigòn mới mẻ hơn và được coi là quyết liệt hơn, có lúc lên đến cả ngàn người, khiến cho các hãng thông tấn và báo chí quốc tế tường thuật với đầy đủ chi tiết và hình ảnh.

Người dân trong nước cũng ráo riết theo dõi, cho dù nhiều người lo sợ Cộng sản Việt Nam sẽ ra tay đàn áp như một vụ Thiên An Môn mới giống như ở Trung cộng trước đây. Một người dân trả lời phỏng vấn đài BBC từ Anh quốc nói rằng, những chuyện chiếm đoạt đất đai, nhà cửa của dân chúng, không thể nào bị bưng bít mãi mà phải được nhà nước để tâm giải quyết một cách thỏa đáng.

JPEG - 145.9 kb

Một trong những phụ nữ có nhà bị chiếm đoạt và cấp phát cho cán bộ nói rằng, cuộc biểu tình đang diễn ra là một đòi hỏi chính đáng, hầu trả lại cho dân chúng tài sản làm ra bằng chính mồ hơi và sức lực của họ từ nhiều đời, chứ không phải là sự chiếm đoạt hay ăn cắp của ai, chính vì thế mà dân chúng không còn sợ hãi nửa, họ quyết một lòng đứng lên, cất cao tiếng nói.

Còn người Việt sống xa xứ, từng theo dõi các cuộc biểu tình từ suốt mấy tuần qua, cũng lên tiếng ủng hộ những người trong nước cùng cất cao tiếng nói đòi hỏi công lý. Hiện đang có những vận động tại hải ngoại để gởi tiền về mua nước mua bánh cho những người biểu tình.

*****


Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Thông báo (trái) của cơ quan an ninh điều tra Hà Nội bắt tạm giam bà Nguyễn Thúy Hạnh (phải) và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2. Ảnh: Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói điều gì?

Hà Nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc lạnh, rằng các tổ chức xã hội dân sự và các cá nhân liên kết với nhau sẽ không có giá trị gì với bộ máy đàn áp đang có quá nhiều lợi thế. Trước sự sững sờ của mọi người, ngày 22/3, công an đã tới viện pháp y tâm thần để đưa quyết định kéo dài thời gian tạm giam thêm đối với bà Nguyễn Thúy Hạnh, và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2.

Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, tuổi cao, sức yếu, và bị coi là ngày càng mất dần quyền lực. Ảnh minh họa: Hoang Dinh Nam/ AFP via Getty Images

Vì sao chính trường CSVN rối ren?

Trong bối cảnh ông Trọng tuổi cao, sức yếu, và quyền lực suy giảm đáng kể, chiến dịch chống tham nhũng có thể bị suy giảm. Có ý kiến cho rằng “chiến dịch chống tham nhũng đang dần thoát khỏi tầm kiểm soát của ông Trọng và hiện giờ, chiến dịch chống tham nhũng được điều hành trực tiếp từ ông Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An,” là điều đã được cảnh báo trước.

Ảnh minh họa: FB Nguyễn Tuấn

Bạn bè trên cõi mạng

Về nhà tôi nghĩ hoài về hiện tượng fb. Rất nhiều bạn tôi chưa bao giờ gặp ngoài đời, mà chỉ qua fb. Cũng chẳng sao. Tình bạn không phải chỉ là tiếp xúc hay tay bắt mặt mừng, mà có thể là tiếp xúc bằng trái tim và tâm hồn. Vậy là hạnh phúc rồi.