Kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2016 tại Sydney

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

SYDNEY, Úc Châu – Sáng ngày Chủ nhật 11.12.2016, Quảng Trường Tự Do Cabramatta lại rực rỡ sắc cờ và đông đảo đồng bào tề tựu nơi đây để tham dự Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2016 do Cộng Đồng Người Việt Tự Do New South Wales (CĐNVTD/NSW) phối hợp cùng một số Tổ chức, Hội đoàn, gồm có Tổ Chức Yểm Trợ Nhân Quyền cho Việt Nam, Khối 8406, Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới Vì Nhân Quyền, Hội Phụ Nữ Việt Nam NSW và Đảng Việt Tân. Ngoài ra, còn có sự tham dự hỗ trợ của Tổ Chức Ân xá Quôc tế, Hội Luật gia Úc vì Nhân Quyền và Tổ chức Pháp Luân Công.

Hơn một tiếng đồng hồ trước khi Chương trình chính thức khai mạc lúc 11g, Cơ Sở Việt Tân Sydney đã phát loa mời gọi đồng bào tham dự Ngày Quốc Tế Nhân Quyền (QTNQ) nầy và xem triển lãm những hình ảnh mới nhất về những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng hiện nay của nhà cầm quyền CSVN ở trong nước.

Sau nghi thức Khai mạc, trong diễn văn mở đầu, Tiến sĩ Hà Cao Thắng, Chủ Tịch CĐNVTD/NSW đã mời gọi tất cả đồng bào đang may mắn được sống tự do và dân chủ tại Úc đừng bao giờ quên đồng bào đang phải sống đọa đày trong gông cùm độc tài của CSVN. Ngoài những yểm trợ thiết thực về tài chánh cho các nhà đấu tranh Dân chủ và Dân oan đang bị bách hại trong nước, đồng bào hải ngoại cần mạnh mẽ tố cáo những tội ác chà đạp nhân quyền của CSVN trước thế giới và đặc biệt trước công luận Úc, đó là những việc làm rất cụ thể và trong tầm tay của tất cả mọi người trong Cộng đồng chúng ta.

Tiếp đến, Ông Đặng Trung Chính, Chủ Tịch Tổ Chức Yểm trợ Nhân Quyền cho Việt Nam lên phát biểu. Ông nhấn mạnh về tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn lao của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền 1948 đối với nền hòa bình của nhân loại, Bản Tuyên Ngôn đó ngày nay càng trở nên hết sức cấp thiết đối với dân tộc Việt Nam đang phải sống triền miên từ nhiều thập niên qua dưới chế độ bạo tàn CSVN. Dân Biểu Lao Động Liên Bang Chris Hayes, một người bạn quý của Cộng đồng Việt Nam, tuy bất ngờ không thể tham dự được buổi Lễ cũng đã gửi đến Ban Tổ chức Thư của ông vừa gửi cho Ngoại Trưởng Úc Julia Bishop yêu cầu Bộ Ngoại Giao Úc tiếp tục can thiệp cho những tù nhân lương tâm đang bi CSVN bách hại như Luật sư Nguyễn Văn Đài, Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Bà Cấn Thị Thêu.

Dân Biểu Craig Kelly cũng khẳng địng sự ủng hộ mạnh mẽ cho lý tưởng nhân quyền mà Cộng đồng người Úc gốc Việt đã kiên trì tranh đấu từ hơn 4 thập niên qua. Ông nhấn mạnh rằng sự kiên trì ấy chắc chắn sẽ đạt tới thành công.

Xen kẽ trong những phát biểu của Quý vị quan khách Việt và Úc trên là những tiết mục văn nghệ đặc sắc do nhiều văn nghệ sĩ tại Úc Châu trình diễn đơn ca cũng như hợp ca như Thanh Thuý, Nga Uyên, Hoàng Ngọc Tuấn, Nhất Luân, Hoàng Phương, Thế Cường…. với những ca khúc của Trúc Hồ, Việt Khang, Anh Bằng, Lam Phương, Trần Tử Thiêng, Việt Dũng, Nguyễn Đức Quang v.v… Đặc biệt hai nghệ sĩ của Hội Luật gia Úc vì Nhân Quyền Michael và Nilda trình diễn hết sức điêu luyện ca khúc Heal The World & Man In The Mirror của Michael Jackson.

Chiến sĩ Võ Đại Tôn diễn ngâm Bài thơ Tiếng Khóc, do ông sáng tác cảm xúc từ thảm kịch Formosa đã được cử tọa hoan nghênh nhiệt liệt.

Tới 13g, Chương trình bước vào tiết mục hết sức đặc biệt với phần trực thoại viễn liên cùng Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi từ Huế.

Sau khi chào mừng Cộng Đồng, Cha Lợi đã tường trình chi tiết những vi phạm nhân quyền hiện nay của CSVN đặc biệt đối với các nhà tranh đấu cho Dân chủ Việt Nam, các Blogger, những người ra sức bảo vệ Dân oan… Cha cũng nhấn mạnh đến thảm họa Formosa mà nhà cầm quyền CSVN đã không có bất cứ thiện chí nào để giải quyết trong suốt 8 tháng qua và họ đang cố tình cho chìm xuồng vụ nầy bỏ mặc cho tương lai đen tối của hơn 4 triệu đồng bào liên quan đến nghề cá tại các tỉnh miền Trung. Nhà cầm quyền đã xúc phạm nghiêm trọng đến Đức Giám Mục Vinh Nguyễn Thái Hợp và đang tìm cách cô lập các Linh mục ở Giáo phận Vinh đã tranh đấu bảo vệ ngư dân miền Trung trước thảm họa Formosa nầy. Sau cùng, Cha chúc mừng Giáng Sinh mọi người:

Vinh danh Chúa Cả trên trời,
Tự do, Dân chủ cho người Việt Nam…..

Chương trình Ngày QTNQ 2016 chấm dứt lúc 14g sau khi mọi người cùng đứng lên đồng ca hai nhạc khúc Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ và Việt Nam, Việt Nam.

JPEG - 121.6 kb
Ông Võ Đại Tôn diễn ngâm Bài thơ Tiếng Khóc do ông sáng tác.

JPEG - 162.9 kb
Hai ca sĩ Úc Michael và Nilda đang trình diễn.

Bắc Sơn tường trình từ Sydney

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Thông báo (trái) của cơ quan an ninh điều tra Hà Nội bắt tạm giam bà Nguyễn Thúy Hạnh (phải) và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2. Ảnh: Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói điều gì?

Hà Nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc lạnh, rằng các tổ chức xã hội dân sự và các cá nhân liên kết với nhau sẽ không có giá trị gì với bộ máy đàn áp đang có quá nhiều lợi thế. Trước sự sững sờ của mọi người, ngày 22/3, công an đã tới viện pháp y tâm thần để đưa quyết định kéo dài thời gian tạm giam thêm đối với bà Nguyễn Thúy Hạnh, và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2.

Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, tuổi cao, sức yếu, và bị coi là ngày càng mất dần quyền lực. Ảnh minh họa: Hoang Dinh Nam/ AFP via Getty Images

Vì sao chính trường CSVN rối ren?

Trong bối cảnh ông Trọng tuổi cao, sức yếu, và quyền lực suy giảm đáng kể, chiến dịch chống tham nhũng có thể bị suy giảm. Có ý kiến cho rằng “chiến dịch chống tham nhũng đang dần thoát khỏi tầm kiểm soát của ông Trọng và hiện giờ, chiến dịch chống tham nhũng được điều hành trực tiếp từ ông Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An,” là điều đã được cảnh báo trước.

Ảnh minh họa: FB Nguyễn Tuấn

Bạn bè trên cõi mạng

Về nhà tôi nghĩ hoài về hiện tượng fb. Rất nhiều bạn tôi chưa bao giờ gặp ngoài đời, mà chỉ qua fb. Cũng chẳng sao. Tình bạn không phải chỉ là tiếp xúc hay tay bắt mặt mừng, mà có thể là tiếp xúc bằng trái tim và tâm hồn. Vậy là hạnh phúc rồi.