Ls. Lê Quốc Quân và tôi

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Chỉ còn ít ngày nữa, luật sư Lê Quốc Quân sẽ mãn hạn bản án tù 30 tháng đầy bất công. Là đồng nghiệp, là bạn, cùng niềm tin vào Thiên Chúa, và tôi cũng đã trải qua 4 năm tù đày. Nên tôi hiểu luật sư Quân đang đếm ngược từng ngày để chờ giây phút đoàn tụ với gia đình. Tôi cầu mong anh sẽ trở về với gia đình trong sự bình an và hạnh phúc ngọt ngào. Tôi cũng mong sẽ được tiếp tục làm việc chung với anh trong công cuộc đấu tranh cho nhân quyền và vận động dân chủ cho Việt Nam.

Luật sư Lê Quốc Quân và tôi có những kỷ niệm đáng nhớ. Tôi biết đến tên của anh khi tôi đang ở Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2006. Lúc đó khoảng 3 giờ sáng ngày 22 tháng 2 năm 2006, tôi đang ngủ tại nhà ông Mục sư Đức ở quận Cam, thì nhận được điện thoại của anh bạn ở thành phố San Diego. Anh nói tôi hãy thức dậy để đọc bài báo đăng trên BBC tiếng Việt của một luật sư ở Việt Nam. Anh nói là anh đã khóc khi đọc bài báo này. Nghe vậy, tôi vô cùng ngạc nhiên đến tỉnh cả ngủ, vì tôi biết anh bạn tôi là người rất cứng rắn và nghị lực, không dễ gì để anh phải khóc. Tôi bật dậy, mở máy tính và tìm vào trang BBC tiếng Việt, tôi thấy ngay bài viết “Thư gửi ông Nguyễn Trung” và tác giả là luật sư Lê Quốc Quân.

JPEG - 102.6 kb
Từ trái sang phải: Luật sư Nguyễn Văn Ðài, Luật sư Lê Quốc Quân, và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn trong một cuộc gặp với giới chức chính trị Tòa đại sứ Hoa Kỳ Michael Orona.

Quả thật, bài báo có thể làm rung động trái tim của bất cứ người Việt Nam nào có tình yêu với đất nước. (tôi để đường link ở cuối bài viết để quí vị cùng đọc).*

Ít ngày sau, tôi trở lại thăm anh bạn ở thành phố San Diego. Anh ấy mua một phong socola, và nhờ tôi mang về làm quà cho luật sư Lê Quốc Quân.

Đầu tháng 3 năm 2006, tôi trở về Việt Nam. Tôi phải gọi lên Đoàn Luật sư Hà Nội để xin số điện thoại và địa chỉ của luật sư Quân. Sau nhiều lần đặt hẹn, cuối cùng tôi đã hẹn được gặp luật sư Quân tại một quán café trên phố Lý Thường Kiệt vào một buổi chiều muộn.

Khi tới quán café, lúc đó rất vắng vì khoảng 6 giờ tối, tôi thấy một người đàn ông ngồi ở bàn trong một góc khuất. Tôi tiến tới hỏi có phải luật sư Quân, anh xác nhận. Chúng tôi bắt tay nhau, tôi chuyển luôn món quà của người bạn cho anh. Luật sư Quân nói luôn là anh đang bị an ninh theo dõi và bám sát, có thể bị bắt bất cứ lúc nào. Anh nói nhờ tôi bảo vệ cho anh trong trường hợp anh bị bắt, tôi đồng ý. Tôi cũng nói với anh là trong trường hợp mà tôi bị bắt thì anh cũng có trách nhiệm bảo vệ cho tôi. Chúng tôi trao đổi một chút rồi chia tay nhau. Tôi bước ra khỏi quán trước thì đã thấy một số an ninh lấp ló ở phía bên kia đường.

Sau đó chúng tôi không liên lạc với nhau cho tới khi luật sư Quân sang tới Hoa Kỳ để du học ngắn hạn. Ngày 6 tháng 3 năm 2007, tôi bị bắt và bị khởi tố theo điều 88. Hơn một tháng sau thì kết thúc điều tra. Người điều tra viên hỏi tôi là thuê luật sư nào để bảo vệ? Tôi nhớ đến lời giao ước với luật sư Lê Quốc Quân nên tôi nói với điều tra viên là tôi chỉ thuê luật sư Lê Quốc Quân. Anh ta nói ngay là Quân đã bị an ninh Bộ công an bắt rồi, tội anh ta còn nặng hơn tội của anh, nghe nói là bị khởi tố theo điều 79. Tôi sững người khi nghe tin vậy. Tôi tự nhủ thế là cả hai đều bị bắt, chẳng ai bảo vệ được cho ai.

Ít lâu sau, tôi nghe tin anh đã được tự do sau 100 ngày tạm giam.

Sau khi tôi ra tù, thỉnh thoảng chúng tôi có dịp gặp nhau ở nhà thờ Thái Hà hay cùng tham gia gặp các phái đoàn quốc tế. Nhưng chưa có nhiều việc làm chung với nhau.

Lần này, khi anh trở về, tôi hy vọng chúng tôi sẽ có nhiều việc để làm chung vì mục tiêu đấu tranh bảo vệ nhân quyền và vận động dân chủ cho Việt Nam.

Cầu xin Thiên Chúa hãy chúc phước cho chúng tôi, cho đất nước và dân tộc Việt Nam.

Hà nội, ngày 17 tháng 6 năm 2015

* “Thư gửi ông Nguyễn Trung” của Ls. Lê Quốc Quân đăng trên BBC (http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/story/2006/02/060210_siphubacha_imlang.shtml)

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Thông báo (trái) của cơ quan an ninh điều tra Hà Nội bắt tạm giam bà Nguyễn Thúy Hạnh (phải) và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2. Ảnh: Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói điều gì?

Hà Nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc lạnh, rằng các tổ chức xã hội dân sự và các cá nhân liên kết với nhau sẽ không có giá trị gì với bộ máy đàn áp đang có quá nhiều lợi thế. Trước sự sững sờ của mọi người, ngày 22/3, công an đã tới viện pháp y tâm thần để đưa quyết định kéo dài thời gian tạm giam thêm đối với bà Nguyễn Thúy Hạnh, và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2.

Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, tuổi cao, sức yếu, và bị coi là ngày càng mất dần quyền lực. Ảnh minh họa: Hoang Dinh Nam/ AFP via Getty Images

Vì sao chính trường CSVN rối ren?

Trong bối cảnh ông Trọng tuổi cao, sức yếu, và quyền lực suy giảm đáng kể, chiến dịch chống tham nhũng có thể bị suy giảm. Có ý kiến cho rằng “chiến dịch chống tham nhũng đang dần thoát khỏi tầm kiểm soát của ông Trọng và hiện giờ, chiến dịch chống tham nhũng được điều hành trực tiếp từ ông Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An,” là điều đã được cảnh báo trước.

Ảnh minh họa: FB Nguyễn Tuấn

Bạn bè trên cõi mạng

Về nhà tôi nghĩ hoài về hiện tượng fb. Rất nhiều bạn tôi chưa bao giờ gặp ngoài đời, mà chỉ qua fb. Cũng chẳng sao. Tình bạn không phải chỉ là tiếp xúc hay tay bắt mặt mừng, mà có thể là tiếp xúc bằng trái tim và tâm hồn. Vậy là hạnh phúc rồi.