Sinh Hoạt Ngày Quốc Hận 30/4/05 tại Bruxelles, Bỉ Quốc

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Chiều thứ bẩy 30.4.2005 lúc 17 giờ, hơn 150 đồng hương Việt Nam bao gồm đủ ba thế hệ đã tụ họp tại quảng trường Place de la Monnaie, trung tâm Bruxelles, thủ đô Vương quốc Bỉ để nói lên tinh thân thần tranh đấu bất khuất của cộng đồng người Việt tự do trước sự lãnh đạo vô trách nhiệm của chính quyền Hà nội trong 30 năm qua.

Buổi lễ tưởng niệm ngày Quốc Hận 30.4.1075 được tổ chức bởi các đảng phái và hội đoàn tại Vương quốc Bỉ: Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/VQB, Liên Hội cựu Sinh viên trường VBQGĐL/Âu Châu, Liên Minh Dân Chủ Việt Nam – Khu Bộ Bỉ, Đảng Việt Tân – Cơ sở Bỉ, Cộng Đồng Bỉ việt tại Liège, Hội Người Việt Tự Do tại Liège, Vovinam Việt Võ Đạo, và Hội Chuyên Gia Việt Nam- Phân Hội Bỉ.

Trong thành phần quan khách tham dự chúng tôi nhận thấy có Bá Tước Yvan de Wynter, chủ tịch hội Tranh đấu cho Dân Chủ tại Việt Nam , các thân hữu đến từ Hòa Lan và Đức Quốc . Ngoài ra ban tổ chức cũng nhận được thơ hồi âm của ông Jean-François ISTASSE, bà Françoise SCHEPMANS , chủ tịch và phó chủ tịch Quốc Hội vùng Pháp thoại cáo lỗi không đến tham dự được , và cho biết sẽ lưu tâm về những đòi hỏi của cộng đồng người Việt Nam trên những vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam , và cầu chúc buổi tưởng niệm được thành công tốt đẹp.

Thay mặt ban tổ chức , quí ông Bùi Bách Diệp , chủ tịch hội Cựu Quân Nhân QLVNCH – VQB, Bác Nguyễn văn Tánh , một nhân sĩ luôn hiện diện suốt trên 25 năm qua trong bất cứ những sinh hoạt tranh đấu cho Nhân Quyền, Dân chủ, Tự do cho Việt Nam, ông Nguyễn Vinh Giám, chủ tịch Liên Hội cựu SVVBQGĐL – Âu Châu, đã thắp hương, đọc văn tế cầu khấn anh linh Quốc Tổ phù trợ cho dân tộc Việt Nam mau được hưởng ấm no, hạnh phúc thật sự .

Hơn 150 con tim Việt Nam đã nghiêm chỉnh, hùng hồn cất cao Quốc ca Việt Nam âm vang trong bầu trời Bruxelles xanh ngát tràn đầy hy vọng.

Phút mặc niệm trong làn hương khói để tưởng nhớ đến Quốc tổ đã dầy công dựng nước và giữ nước, tưởng nhớ đến quí vị Tướng lãnh , quân, cán chính các cấp đã tuẫn tiết cho đại cuộc, các đồng bào tử nạn trên bước đường đi tìm tự do .

Qua bài diễn văn tuyên bố khai mạc buổi lễ Tưởng Niệm ngày Quốc Hận, Ông Bùi Bách Diệp trưởng ban tổ chức đã bùi ngùi nhắc lại chặng đường dài trên 30 năm mà dân tộc Việt Nam luôn vẫn là nạn nhân của một chính sách cai trị độc tài độc đảng của CSVN, ông nhấn mạnh đến nguy cơ thống trị đất nước VN thân yêu trên nhiều lãnh vực : đất đai, biển cả, văn hóa, xã hội ,chính trị và kinh tế của Trung cộng, một nước đàn anh vĩ đại của CSVN vẫn luôn ôm ấp cái mộng xâm chiếm và xát nhập Việt Nam thành một « quân lỵ » của Trung quốc. Ông kêu gọi mọi người VN và nhất là thế hệ trẻ hãy đoàn kết tranh đấu cho một mục tiêu tối thượng là mang lại Tự Do , Dân chủ và Phú Cường cho quê hương Việt Nam Thân yêu .

Bá Tước Yvan de Wynter, chủ tịch Uỷ ban tranh đấu đòi Dân chủ cho Việt Nam , một người bạn Bỉ luôn sát cánh với cộng đồng VN trên 20 năm qua , mặc dù tuổi cao , sức khỏe một ngày một yếu Và mới đây đã nhận được những bức thư của một vài cá nhân vô trách nhiệm tiêu cực, khuyến cáo ông không nên tham gia và ủng hộ những tổ chức tranh đấu của cộng đồng VN, nhưng ông vẫn khắng định ý chí mãnh liệt hổ trợ cho cuộc đấu tranh đầy ý nghĩa nhân bản của cộng đồng người Việt tự do tại VQB, vào cuối bài phát biểu cảm tưởng, ông cũng không quên hô to khẩu hiệu bằng tiếng Việt: VIỆT NAM TỰ DO MUÔN NĂM , hòa nhịp trong những tràng vỗ tay âm vang bất tận của hơn 150 con Tim Việt Nam .

Sự hiện diện của các thân hữu đến từ Hòa Lan và Đức quốc qua phần đóng góp cảm tưởng của Anh Nguyễn Điền Lăng đã được toàn thể đồng bào có mặt nhiệt liệt tán thưởng hoan nghênh.

Xen kẽ những bài phát biểu, ban điều hành buổi lễ đã đưa ra một chương trình văn nghệ đặc sắc với những ca khúc hùng tráng vượt thời gian và không gian , tạo niềm phấn khởi xúc cảm vô biên. Trên 150 con tim cùng cất cao tiếng hát vươn lên trời xanh thề hứa : « Quyết không hề phản bội Quê hương » trong màn múa cờ của các môn sinh VoViNam Việt Vỡ Đạo.

Trước khi kết thúc buổi lễ , hai người trẻ Việt Nam đã dõng dạc đọc bài « Bổn Phận Phải Nhớ » bằng tiếng pháp kêu gọi tuổi trẻ VN nối gót các thế hệ cha anh trên con đường quang phục vụ Việt Nam.

Quây quần bên hình bàn đồ VN , thắp sáng bắng những ngọn nến chạy dọc theo biên giới hình chữ S, tất cả những người hiện diện đã cùng hát vang nhiều lần : « Việt Nam – Việt Nam » Buổi lễ tưởng niệm chấm dứt vào lúc 20 giờ cùng ngày.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo công bố báo cáo quốc gia theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4 (UPR), ngày 15/4/2024. Ảnh chụp Báo Tin Tức

Việt Nam bác bỏ các báo cáo ‘thiếu khách quan’ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

Trong báo cáo đề ngày 27/2/2024 được công bố trên trang web của LHQ, nhóm chuyên trách Việt Nam của LHQ cho hay ít nhất 150 nhà báo độc lập, những người bảo vệ nhân quyền, và các nhà hoạt động dân chủ, đất đai và tôn giáo còn bị giam cầm chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản của họ một cách ôn hòa trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, quyền của người thiểu số và phát triển dân chủ.

Ông Vương Đình Huệ tại buổi đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông này đến Hà Nội hôm 12/12/2023. Ảnh: Minh Hoang/POOL /AFP via Getty Images

Vương Đình Huệ gãy ghế?

Vài ngày qua, trong lúc cả thế giới căng mắt theo dõi cuộc đấu tay đôi giữa Israel và Iran với nỗi lo thùng thuốc súng Trung Đông sẽ bùng cháy dữ dội, nguy cơ dẫn tới chiến tranh thế giới thì dư luận Việt Nam lại chú mục vào tin đồn một “trụ” nữa trong “tứ trụ” có nguy cơ phải về vườn.

Thực trạng người lao động trẻ tại Việt Nam và giải pháp

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam, số người lao động trẻ từ 15 tuổi lên là 52,4 triệu, chiếm 53,3% tổng dân số.

Thời gian qua, tình trạng thu nhập thấp và việc làm bấp bênh nói lên thực trạng khó khăn của người lao động Việt Nam, nhất là trong giới lao động trẻ.

Các chuyên gia nói gì? Đâu là nguyên nhân và giải pháp?