Vạch Trần Những Âm Mưu Truy Diệt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 29.5 kb
Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang

Sự kiện chính quyền cộng sản Việt Nam (CSVN) mới đây đã cố tình dùng quyền lực và bạo lực để trấn áp, ngăn cản không cho hàng giáo phẩm của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) ra Bình Định thăm Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang đang lâm bệnh nặng, chỉ chứng minh thêm một lần nữa bản chất của một thể chế chuyên quyền, công an trị. Khởi đầu là cuộc chận xe lần thứ nhất vào lúc 5 giờ 30 sáng thứ hai, 22/11/2004, tại ngã ba đường Trường Vẽ, quận Bình Thạnh, Sài Gòn. Khi thấy đồng bào và chư tăng vây đến ngày càng đông nơi gần chiếc xe của Viện Hóa Đạo, công an CSVN đã cho phép xe chạy đến Thanh Minh Thiền Viện, tới nơi vào lúc 9 giờ 15 sáng. Tại đây, công an yêu cầu Hòa thượng Thích Quảng Độ (Viện trưởng Viện Hóa Đạo) phải ra Ủy Ban Nhân Dân để làm việc theo “giấy mời”. Sau một lúc đối thoại, Hòa thượng cương quyết lên đường ra Bình Định và xe bắt đầu lăn bánh vào khoảng 10 giờ 30 sáng, cùng theo có Hòa thượng Thích Đức Chơn, thành viên Hội đồng Trưởng lão Viện Tăng thống; Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo; Thượng tọa Thích Đức Thắng, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo; Thượng tọa Thích Nguyên Thành cùng quý Thầy hộ tống phái đoàn, trong có Thầy Thích Nguyên Vương. Chưa hết, xe của Hòa thượng đang chạy qua một vùng rừng cao su vắng vẻ, không có hàng quán, ở Trảng Bom, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai (cách Sài Gòn chừng 45 cây số) thì công an chận xe lại, không cho đi tiếp, vào lúc 11 giờ 25. Đến khoảng 15 giờ, hàng trăm công an mặc thường phục đến bao vây chiếc xe của Hòa thượng và tuyên bố thẳng thừng với phái đoàn của Hòa thượng rằng: “Đến áp tải chúng mày đi!”. Công an cũng dàn hàng ngang chặn đường tiến lên phía trước của xe, đồng thời cho 1 tên mặc thường phục nhảy lên xe, cầm tay lái để di chuyển xe đi. Vừa đuổi được tên này xuống xe thì 2 chiếc xe Jeep và 2 xe mô-tô chở công an mặc quân phục cảnh sát giao thông chạy đến ra lệnh:

– “Các ông muốn đi đâu cũng được, nhưng phải theo xe chỉ đường của chúng tôi, nếu không muốn phạm luật giao thông công cộng.”

Khoảng 100 chiếc mô-tô chở công an mặc thường phục bao vây xung quanh và họ ra lệnh phải quay đầu xe hướng về Sài Gòn. Hòa thượng nói với phái đoàn trong xe: “Chúng ta đã thi gan cùng tuế nguyệt rồi. Nay bạo lực mai phục bốn bề. Không làm theo chúng, chúng sẽ lấy cớ xe chúng ta vi phạm luật giao thông mà chận bắt… Thôi thì cứ chạy theo chúng. Thấy bùng binh nào trên đường, thì bác tài ráng quày trở lui đi Bình Định nhé !”. Thế nhưng, tài xế cũng đã phải bó tay vì hàng trăm chiếc xe mô-tô và 2 chiếc xe Jeep cứ kè sát bên xe của Hòa thượng, ép không cho xe quay ngược đầu về phía Bình Định. Trong lúc đó, tại Bình Định, công an đã đến bắt Đại đức Thích Minh Dũng, một thị giả của Đức Tăng Thống, ngay tại bệnh viện vào lúc 7 giờ sáng cùng ngay, và không biết đã đưa di đâu, với lý cớ gì. Quả thật đau lòng không chỉ cho Hòa thượng Thích Quảng Độ mà còn biết bao những phật tử, tín đồ Phật Giáo hay đồng bào nói chung khi phải nghe tin hay chứng kiến tận mắt cảnh đối xử “bất nhân, bất nghĩa” như vậy của chính quyền và công an CSVN, nhất là đối với một Đức tăng Thống đang thập tử nhất sinh trên giường bệnh!

JPEG - 22.2 kb
Hòa thượng Thích Quảng Độ

Cách đây không lâu, ngày 15/11/2004, trong Thông Bạch nói “về chủ trương truy diệt GHPGVNTN của Nhà đương quyền cộng sản”, Hòa thượng Thích Quảng Độ cũng đã cảnh giác trước phật tử và đồng bào trong và ngoài nước về một “Tài liệu mật của Đảng Cộng Sản và Bộ Công An nhằm chống phá và tiêu diệt GHPGVNTN”. Văn kiện này do Viện Khoa Học Công An ấn hành tại Hà Nội nhằm phổ biến giới hạn trong nội bộ để hướng dẫn về đường lối và cách thức hoạt động cho cán bộ công an và quân đội đang làm công tác tôn giáo. Đặc biệt đáng lưu tâm là những âm mưu truy diệt GHPGVNTN và Phật Giáo nói chung, được ghi trong tập tài liệu mật này.

1. Mở đợt tấn công đối ngoại: đề nghị Ban Việt Kiều liên lạc với các cộng đồng Phật giáo ở nước ngoài, để tổ chức tập hợp lực lượng (nhằm) phân hóa, cô lập bọn phản động. Phối hợp giữa các ngành: công an, dân vận, mặt trận, tôn giáo để thực hiện đối sách với từng vị Cao tăng có địa vị để thống nhất mục đích sử dụng số này” (Tài liệu Mật, tr. 21)

2. “Chủ động đề phòng với hoạt động “thanh tra về nhân quyền”, “đòi tiếp xúc gặp gỡ các nhân vật trong tôn giáo” của một số nước phương Tây”. (Tài liệu Mật, tr. 16)

3. “Những nơi có Phật giáo Ấn Quang (tức GHPGVNTN), cần phối hợp với Ban Dân vận, Mặt trận để vạch kế hoạch cụ thể xin ý kiến cấp ủy, xóa tổ chức Phật giáo Ấn Quang ở các cấp. Công an các địa phương cần chủ động tính toán đưa một số đặc tình (tức tình báo đặc biệt) tham gia vào các thành phần giáo hội các cấp (tức Giáo hội Nhà nước). Nơi nào chưa có đặc tình cần có kế hoạch tuyển lựa một số người tốt, có uy tín trong giáo hội, xây dựng làm đặc tình rồi đưa vào giữ các vị trí lãnh đạo trong tổ chức Phật giáo mới ở địa phương. Có thể chọn trong số những cao tăng hoặc tu sĩ trước đây xấu, nhưng hiện nay có thái độ có chuyển biến tiến bộ để đưa vào ban trị sự các cấp, sau đó có thể thu hút họ làm đặc tình phục vụ cho công tác đấu tranh chung”. (Tài liệu Mật, tr. 12-13).

Những âm mưu và chủ trương ở trên của CSVN đề cập đến 3 mặt tấn công GHPGVNTN, trong cũng như ngoài nước, đối nội cũng như đối ngoại. Những thủ đoạn nhằm tiêu diệt GHPGVNTN tự nó cũng đủ để nói lên một chủ trương đàn áp tôn giáo lâu dài, được áp dụng xuyên suốt trong nhiều thập niên qua. Điều đáng nói thêm ở đây là chính sách diệt trừ và khống chế tôn giáo đã được chính quyền CSVN áp dụng một cách có hệ thống, vô cùng kín đáo và thâm độc. Họ đã huy động nhiều bộ phận, cơ quan chính quyền để bao vây và “giăng lưới” tất cả mọi hoạt động của Phật Giáo và GHPGVNTN nói chung. Tất cả những ghi nhận ở trên chỉ nói lên một bộ mặt thật lâu nay của chính quyền CSVN: Nói một đàng, làm một nẻo. Tuyên truyền công khai trước công chúng là một chuyện nhưng đằng sau mỗi chính sách được công bố là những hành động phản dân chủ, những trò bạo lực giấu tay để khống chế nhân quyền và dập tắt mọi chỉ dấu, biểu hiện có tính cách phát huy dân chủ hoặc thách thức vai trò lãnh đạo độc tôn của chính quyền. Khổ nạn của GHPGVNTN và Phật Giáo cũng là vấn nạn tôn giáo chung của dân tộc kể từ hơn 30 năm nay. Tiến trình giải cứu và phục hoạt GHPGVNTN hoàn toàn nằm trong phương trình đấu tranh chung của mọi tôn giáo và của toàn dân nhằm chấm dứt độc tài để xây dựng dân chủ và phát huy quyền tự do tôn giáo. Tuy nhiên, cũng cần nhận thấy rằng công tác đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo của bất kỳ tôn giáo nào cũng có những tác dụng thuận lợi cho tiến trình đấu tranh chung về nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Và ngược lại, công cuộc đấu tranh nhằm chấm dứt độc tài để xây dựng dân chủ cũng là nhằm hỗ trợ trực tiếp cho công cuộc đấu tranh giải trừ pháp nạn. Do đó, thế hỗ tương và phương thức phối hợp đấu tranh theo nguyên tắc “bình thông nhau” giữa thành phần đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo và các lực lượng, đảng phái đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, cần được khai dụng tối đa nhằm giúp nhau bảo toàn và phát huy sức mạnh, biến thành lực đối trọng với chính quyền cùng lúc với việc đa dạng hóa các lãnh vực và vũ khí đấu tranh. Làm được như thế, chúng ta có thể dồn CSVN vào phía thiểu số lãnh đạo đang bị cô lập bởi đại đa số quần chúng. Và trong vị thế bị quần chúng bao vây tứ bề, CSVN sẽ tự co cụm, vùng vẫy điên cuồng trước khi những làn sóng đấu tranh to lớn của quần chúng cuốn trôi đi mọi vết tích và âm mưu đen tối của một thể chế cộng sản đã gieo bao đau thương cho dân tộc. (Đ.V.)

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ông Tô Lâm (trái) và ông Vương Đình Huệ. Ảnh: Thanh Niên

Về cuộc tranh giành quyền lực ở Ba Đình

Tin đồn mới nhất cho biết ông Huệ vẫn kiên cường chống trả, chưa chịu buông giáo đầu hàng dù tay chân thân tín đã bị ông Lâm tóm gọn. Có thể ông Huệ còn trông mong vào sự cứu viện của hoàng đế Tập Cận Bình bên Tàu. Nhưng trận đấu chỉ giằng co thêm một vài ngày nữa thôi, vì theo quy định của đảng CSVN, ông Huệ khó mà tránh được tội liên đới “trách nhiệm của người đứng đầu” khi các đàn em sa vào vòng lao lý, chưa kể ông Lâm còn nhiều độc chiêu sẽ tiếp tục tung ra để buộc ông Huệ phải cởi giáp quy hàng.

Lính hải quân Campuchia tại căn cứ hải quân Ream ở Preah Sihanouk trong một chuyến thăm do chính phủ tổ chức hôm 26/7/2019. Ảnh minh họa: AFP

Quân cảng Ream và Kênh đào Funan của Campuchia: nỗi lo lớn đối với Việt Nam

Hôm 18/4/2024, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố thông tin về hai tàu hải quân Trung Quốc đã đậu ở căn cứ hải quân Ream của Campuchia trong hơn bốn tháng…

Từ đó, AMTI đặt câu hỏi liệu sự hiện diện thường trực của hải quân Trung Quốc tại quân cảng Ream đã được thiết lập trên thực tế hay mới chỉ là “lời đồn.”

Theo các chuyên gia, sự kết hợp giữa quân cảng Ream và kênh đào Phù Nam [Funan Techo] có thể tạo mối đe dọa an ninh truyền thống (quân sự) và an ninh phi truyền thống (môi trường, kinh tế, chính trị) đối với Việt Nam.

HRW đưa ra lời kêu gọi trước dịp diễn ra tiến trình Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ IV đối với Việt Nam ngày 7/5/2024. Nguồn: HRW

HRW kêu gọi LHQ gây áp lực để Việt Nam cải thiện nhân quyền

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 22/4 hối thúc các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nên tận dụng đợt rà soát hồ sơ nhân quyền sắp tới của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ để gây áp lực buộc Hà Nội chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến và các quyền cơ bản.