Cuộc hành hương của Giáo xứ Nguyệt Biều đến La Vang cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Đấu tranh cho Tự do Tôn giáo tại Huế

Bản tin ngày 22-08-2010

Cuộc hành hương của Giáo xứ Nguyệt Biều đến La Vang
cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu

Được sự trợ giúp của một vị Mạnh thường quân tại Hoa Kỳ là bà Thanh Bằng, sáng hôm nay, lúc 6g30 ngày 22-08-2010, Linh mục Trần Viết Viên, quản xứ Nguyệt Biều, đã hướng dẫn hơn 50 giáo dân đi hành hương La Vang. Nguyệt Biều chính là một giáo xứ anh hùng tại Tổng giáo phận Huế, từng đứng sau lưng linh mục Nguyễn Văn Lý trong cuộc đấu tranh vì tự do tôn giáo từ cuối năm 2000 đến đầu năm 2001 (khi cha Lý bị đổi về An Truyền). Tính anh hùng này đã chìm xuống dưới thời cai quản của một mục tử thành viên Hội đồng Nhân dân, và nay đang bừng dậy dưới thời cai quản của vị mục tử Trần Viết Viên trẻ tuổi.

Chính trong tinh thần đó mà giáo xứ đã đến La Vang hôm nay, làm một cuộc hành hương riêng để cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu (thuộc Giáo phận Đà Nẵng), một Giáo xứ bị Cộng sản bách hại trong thời gian gần đây mà lẽ ra đã phải được cầu nguyện cách công khai tại nơi tôn sùng Đức Mẹ Maria dưới tước hiệu “Đức Bà phù hộ các giáo hữu” (bị bách hại) trong cuộc hành hương trọng thể hôm 13-14/08/2010 mới rồi.

Qua khỏi Cầu Ga (ga xe lửa Huế), xe tạm dừng để đón một vị khách bất ngờ (bất ngờ đối với giáo dân Nguyệt Biều thôi) là linh mục Phan Văn Lợi. Tiếp tục lăn bánh, đoàn đến La Vang lúc 8g30.

Vừa xuống xe, một số giáo dân tinh mắt (từng làm trật tự tại Linh địa La Vang nhiều lần) nhận thấy sự xuất hiện của nhiều công an tỉnh Quảng Trị, đa phần trẻ tuổi và mặc thường phục (xem hình). Thì ra họ đã được mật báo là hôm nay có sự xuất hiện của một nhân vật từ Huế hay “quậy”. Cha quản nhiệm Lê Sĩ Hiền cũng được tòa Tổng Giám mục Huế thông báo từ chiều hôm qua là linh mục chui PVL sẽ cùng với giáo xứ Nguyệt Biều ra La Vang giăng biểu ngữ cầu nguyện cho ai đó! Tài thật! Và chính Đức TGM Nguyễn Như Thể đã truyền lệnh là tại nơi cầu nguyện linh thiêng thánh thiện này, không được giăng bất cứ biểu ngữ to nhỏ nào, bất luận nội dung!?! Đây là do kinh nghiệm ngày 23-08 năm ngoái (2009), giáo dân An Truyền (cũng anh hùng không kém) đã đi La Vang hành hương cầu nguyện (với biểu ngữ nho nhỏ) cho Giáo xứ Tam Tòa vốn bị bách hại trong thời gian trước đó nhưng đã không hề được cầu nguyện công khai trong cuộc hành hương toàn quốc cách đấy một tuần là ngày 15-08-2009 (xem hình)

JPEG - 59.2 kb
Trái: công an theo dõi. Phải: Giáo dân An Truyền năm ngoái (23-08-2009)

Thế là linh mục quản nhiệm La Vang bèn gặp linh mục quản xứ Nguyệt Biều để truyền chỉ thị từ trung ương (hai loại trung ương).

Sau khi lần hạt kính Đức Mẹ tại linh đài, giáo dân Nguyệt Biều tản mác ra để đi nhận lãnh bí tích hòa giải (nôm na là xưng tội). Đến 10g30, tất cả lại tụ họp ở linh đài, dưới chân Đức Mẹ, để dâng Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu. Có một số giáo dân Giáo xứ chánh tòa Phủ Cam (khoảng 20 người), một số giáo dân ở Đà Nẵng và Sài Gòn (cũng khoảng 20) cùng tham dự Thánh lễ mà linh mục Lợi chủ sự và linh mục Viên đồng tế. Lúc này, số công an Quảng Trị (dĩ nhiên thường phục) tăng lên khoảng 15 và số trật tự viên La Vang (mặc sắc phục) cũng tăng từng ấy. Một số công an cầm máy chụp ảnh, máy quay phim hoạt động liên tục, nhất là khi linh mục chủ tế giảng (xin nghe audio clip kèm theo). Lâu lâu mấy anh lại rút điện thoại như liên lạc với ai đó, hoặc để cho người đầu dây nghe trực tiếp những gì chủ tế giảng. Đại ý bài giảng của linh mục chủ tế là: vì Đức Mẹ La Vang đã hiện ra cách đây hơn 200 năm để cứu giúp cho các tín hữu bị bách hại thời Cảnh Thịnh (khác với Đức Mẹ Lộ Đức hiện ra cho thánh nữ Bênađêta với sứ điệp “Ta là Đấng Vô nhiễm Nguyên tội”, Đức Mẹ Fatima hiện ra cho ba trẻ chăn cừu với sứ điệp “Ăn năn đền tội, cải thiện đời sống”) nên Mẹ La Vang mang tước hiệu “Đức Bà phù hộ các giáo hữu” với ngầm ý “bị bách hại”. Thành thử La Vang là nơi Đức Mẹ ưa thích con cái của Ngài đến để cầu nguyện cho các anh chị em mình đang bị bách hại khắp thế giới, nhất là tại Việt Nam, nơi có chế độ Cộng sản, cụ thể là tại Giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng, mà trong thời gian vừa qua, tin tức cho thấy là đã bị đàn áp cách khốc liệt, từ chuyện cướp ruộng vườn nghĩa trang, chuyện phá đám tang tín hữu, đến chuyện bắt sáu giáo dân bỏ tù, chuyện đánh một giáo dân cho đến chết… Chúng ta phải cầu nguyện như thế tại nơi Linh địa này để chứng tỏ một đức tin tin anh dũng, bất khuất. Đồng thời chúng ta cũng cầu nguyện cho những kẻ bách hại anh em mình trước Mẹ La Vang để chứng tỏ một đức tin bác ái, nhân hậu…

JPEG - 88 kb
Giáo xứ Nguyệt Biều chụp ảnh kỷ niệm sau Thánh lễ.

Kết thúc thánh lễ (lúc 11g30), linh mục chủ tế, tay cầm biểu ngữ “Giáo xứ Nguyệt Biều hành hương cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu” (xem hình) nhưng còn gói kín chưa mở ra, thông báo với cộng đoàn rằng có lệnh của bề trên không cho phép trưng bất cứ tự dạng nào (ngoại trừ của Trung tâm La Vang) biểu lộ tâm tình và ý chỉ tại Linh địa (dù chỉ là căng ra ít phút để chụp hình kỷ niệm cuối Thánh lễ), nên đành phải dâng cho Đức Mẹ như một lời gởi gắm. Thế rồi Linh mục đặt biểu ngữ lên bàn thờ, dưới chân tượng Mẹ. Ban trật tự liền đến thu lấy, không biết có phải như một tang vật tội phạm chăng? Mấy tờ giấy khổ A4 in những tâm tình dành cho Cồn Dầu, dự định phát cho tín hữu cầm khi chụp ảnh kỷ niệm (xem hình) cũng đồng số phận. Thôi thì vâng lời trọng hơn của lễ. Mọi chuyện đã có sự xét đoán của Thiên Chúa, của Đức Mẹ, của công luận và của những nạn nhân Cồn Dầu.

JPEG - 46.8 kb

JPEG - 51.3 kb
Các biểu ngữ này phải chăng mang tính chính trị? phản động? phi tôn giáo? xúi giục bạo loạn? không được phép giăng ra dưới chân “Đức Bà phù hộ các giáo hữu” (bị bách hại)?

Nhóm Phóng viên FNA Khối 8406 tường trình từ Huế lúc 19g ngày 22-08-2010

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Đồng ruộng ở ĐBSCL sau khi đắp đê. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Đời cha bán gạo, đời con khát nước

Nếu bây giờ tập trung truy tìm nguyên nhân chính tạo nên khô hạn, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thật dễ dàng tìm ra vài lý do vừa thực vừa mơ hồ như:

Do biến đổi khí hậu; Do biến động ở thượng nguồn sông Mekong; Do ý thức người dân trong việc sử dụng nước; Vân vân.

Những nét này cái nào cũng thực nhưng có điều ít ai thấy, nó cũng là cái rất thực, dễ giải thích, dễ thực hiện đó là chính sách “An ninh lương thực” được nhấn mạnh khoảng gần hai chục năm nay.

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo công bố báo cáo quốc gia theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4 (UPR), ngày 15/4/2024. Ảnh chụp Báo Tin Tức

Việt Nam bác bỏ các báo cáo ‘thiếu khách quan’ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

Trong báo cáo đề ngày 27/2/2024 được công bố trên trang web của LHQ, nhóm chuyên trách Việt Nam của LHQ cho hay ít nhất 150 nhà báo độc lập, những người bảo vệ nhân quyền, và các nhà hoạt động dân chủ, đất đai và tôn giáo còn bị giam cầm chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản của họ một cách ôn hòa trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, quyền của người thiểu số và phát triển dân chủ.

Ông Vương Đình Huệ tại buổi đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông này đến Hà Nội hôm 12/12/2023. Ảnh: Minh Hoang/POOL /AFP via Getty Images

Vương Đình Huệ gãy ghế?

Vài ngày qua, trong lúc cả thế giới căng mắt theo dõi cuộc đấu tay đôi giữa Israel và Iran với nỗi lo thùng thuốc súng Trung Đông sẽ bùng cháy dữ dội, nguy cơ dẫn tới chiến tranh thế giới thì dư luận Việt Nam lại chú mục vào tin đồn một “trụ” nữa trong “tứ trụ” có nguy cơ phải về vườn.