Montreal, Toronto, Ottawa đồng hành cùng Quốc Nội 5/3/2017

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Ottawa, Canada – Sau ba ngày liên tiếp chịu đựng cơn lạnh vốn dĩ “bình thường” của thành phố Thủ đô Canada, trên dưới âm 30 độ C, Ottawa bỗng như ấm hẳn với sự hiện diện của những đoàn người đến từ Toronto, Montreal, Sherbrooke, Brampton, Kingston để cùng chung tiếng nói với đồng bào tại Ottawa, đồng hành cùng người dân trong nước biểu tình phản đối nhà cầm quyền CSVN đã đàn áp thô bạo đồng bào trong nước khi đi khởi kiện Formosa cũng như sự bao che cho công ty này tiếp tục ngự trị và xả thải các chất độc hại giết môi trưòng biển tại Việt Nam.

Khoảng 1 giờ, đồng bào đã tập trung đầy đủ trước Toà Đại Sứ CSVN. Với sự phối hợp tổ chức, 22 hội đoàn đã tham gia vận động và hơn 400 đồng bào đã tham dự cuộc biểu tình, mặc dù có nơi phải lên đường từ 6 – 7 giờ sáng khi khí trời còn chưa được sưởi ấm bởi ánh nắng mặt trời.

Đại diện các hội đoàn đã chia sẻ với đồng bào quốc nội mối quan tâm trước những bất công tiếp tục diễn ra cho đồng bào và môi trường sống hiện nay tại Việt Nam. Ban Tổ Chức cũng đã đọc hai lá thư bày tỏ sự quan tâm và đồng hành của Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải và cô Dân Biểu Quách Minh Thư đến đồng bào tham dự. Luật sư Trịnh Hội cùng nhóm VOICE Canada cũng đã có mặt để kêu gọi đồng bào hải ngoại chung tay tạo điều kiện hỗ trợ vấn đề nâng cao dân trí, giúp các tổ chức đấu tranh dân sự trong nước có điều kiện phàt triển hơn nhằm đưa tiến trình dân chủ sớm hoàn thành.

Sự lên tiếng của các em trẻ thuộc Tổ chức Thanh Niên Phan Bội Châu bày tỏ nỗi lo âu của các em trước vấn đề ô nhiễm môi trường và nhân quyền tại Việt Nam đã đem niềm hy vọng về một thế hệ tiếp nối cho cộng đồng.

Đặc biệt còn có sự tham dự của ông David Kilgour, cựu Dân Biểu vùng Edmonton, cựu Phó Chủ Tịch Quốc Hội, từng là Quốc Vụ Khanh đặc tráchThái Bình Dương Sự Vụ, Quốc Vụ Khanh đặc trách Mỹ Châu La Tinh. Ông từng được đề nghị Giải Nobel Hoà Bình vì những đóng góp tranh đấu nhân quyền cho nhóm Pháp Luân Công. Ông Kilgour luôn cố gắng hiện diện trong các cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt Ottawa (từ năm 1977) để cùng cộng đồng người Việt nêu lên mặt trái của xã hội CSVN và đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam.

Bài hát “Trả Lại Cho Dân” đã được bà con đồng ca vang nhiều lần trước Toà Đại Sứ CSVN như lời kêu gọi “hãy thức tỉnh” của đồng bào gửi đến nhân viên thuộc Tòa Đại Sứ. Với hy vọng rằng, họ đang sinh sống và làm việc tại xứ sở tự do, sẽ hiểu được nếp sống văn minh, và sự tôn trọng luật pháp đã đưa quốc gia đó lên sự thịnh vượng như thế nào. Từ đó sẽ giúp họ hiểu biết rằng sự độc tài toàn trị của nhà cầm quyền tại Việt Nam đã đưa đất nước ta đến thực trạng ngày nay ra sao, hầu những nhân viên thuộc Toà Đại Sứ thức tỉnh và quay về với dân tộc.

Trước khi chấm dứt buổi biểu tình là hai cuộc tuần hành được sự hướng dẫn và hộ tống của hai xe cảnh sát thành phố. Đồng bào đã cùng lên tiếng cám ơn sự thông cảm và tạo điều kiện biểu tình an toàn cho đoàn người tham dự hôm nay. Thay vì phải đi trên lề đường như được nêu trên giấy phép, các vị cảnh sát đã chặn từng đoạn đường để đoàn biểu tình di chuyển trong trật tự và an toàn.

Cuộc biểu tình chấm dứt vào đúng 3 giờ chiều. Đồng bào chia tay nhau trong lời mong ước đất nước sớm thoát cảnh gông cùm của cộng sản; công lý và nhân quyền sẽ sớm đến với đồng bào trong nước.

Ottawa, Chủ nhật 5-3-2017
Hà Quyên Nguyễn tường trình từ Ottawa

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

HRW đưa ra lời kêu gọi trước dịp diễn ra tiến trình Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ IV đối với Việt Nam ngày 7/5/2024. Nguồn: HRW

HRW kêu gọi LHQ gây áp lực để Việt Nam cải thiện nhân quyền

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 22/4 hối thúc các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nên tận dụng đợt rà soát hồ sơ nhân quyền sắp tới của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ để gây áp lực buộc Hà Nội chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến và các quyền cơ bản.

Việt Nam sẽ trải qua cuộc chính biến trong thời gian tới?

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ từ chức hay không sau khi trợ lý thân tín Phạm Thái Hà bị bắt? Tình hình chính trị Việt Nam sẽ ra sao trong thời gian tới khi thượng tầng chính trị đang rối loạn? Liệu cuộc sát phạt giữa hai phe trong đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ khiến nền kinh tế, chính trị trong nước bất ổn? Và làm sao để có được nền tự do dân chủ cho Việt Nam…

Đó là những vấn đề được phân tích sâu hơn trong hội luận của RFA, mời quý vị cùng theo dõi: Ông Lý Thái Hùng – Chủ tịch Đảng Việt Tân và Luật sư Vũ Đức Khanh – Tổng Thư ký Liên minh Dân tộc Việt Nam.

Tại sao Tập và Biden chọn gửi thông điệp về Đài Loan vào cùng một ngày?

Gần chín năm sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã bắt tay nhau một lần nữa tại Bắc Kinh hồi tuần trước.

Hôm đó là ngày 10/04/2024, và trong cùng ngày tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đón tiếp Thủ tướng Nhật Fumio Kishida tại Nhà Trắng.

Phải chăng chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi các cuộc thảo luận chính trị này được tổ chức trong cùng một ngày ở hai bên bờ Thái Bình Dương?