Sứ Quán CSVN Ở Các Nước Bị Đồng Bào Biểu Tình Phản Đối Đánh Dấu 50 Năm Công Hàm Bán Nước 1958

VNN

(Hoa Thịnh Đốn- VNN) Hôm 14-9-2008 vừa qua, đánh dấu 50 năm ngày Đảng Cộng Sản Việt Nam, do Phạm Văn Đồng – Thủ Tướng Chính Phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà – đại diện, ký công hàm, công nhận Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh hải cho Trung Quốc, cộng đồng người Việt khắp nơi ở hải ngoại đã đồng loạt tổ chức những cuộc biểu tình trước cơ quan sứ quán CSVN các nước để cùng các nhà đấu tranh trong nước nói lên tiếng nói phản đối hành động bán nước này.

Tin tức ghi nhận cho biết đã có nhiều cuộc biểu tình, tuần hành đã diễn ra tại các thành phố lớn như Hoa Thịnh Đốn, Nam Bắc California, Paris, Bruxelles, Melbourne, Copenhagen, Oslo, Texas với cùng mục đích nói lên tiếng nói: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Tại Hoa Thịnh Đốn: Nhiều đồng hương vùng Hoa Thịnh Đốn và vùng phụ cận đã kéo về biểu tình trước sứ quán CSVN tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn vào chiều ngày 14-9-2008 với một rừng cờ vàng và biểu ngữ. Ban tổ chức cho biết, cuộc biểu tình này ghi dấu 50 năm sau ngày 14-9-1958, khi thủ tướng CSVN Phạm Văn Đồng gửi cho thủ tướng Trung Cộng Chu Ân Lai một công hàm “tán thành và tôn trọng chủ quyền trên Biển Đông mà Trung Cộng đơn phương giành”, bao gồm TS-HS của Việt Nam. Theo BS Đặng Vũ Chấn, một thành viên trong ban tổ chức, thì mục đích của cuộc biểu tình là nhằm “…Vạch trần bản chất phản dân tộc của CSVN, một nhóm thiểu số cầm quyền, một mặt thì mềm nhũng như con giun dưới đế giầy bá quyền của Bắc Kinh, trong khi mặt kia thì hung hăng hiểm độc như con rắn mạnh tay xiết họng nhân dân của mình…”. Đồng thời, cũng theo bác sĩ Chấn, là cũng “để tiếp tay những bà con trong nước đang can trường thách thức đòi hỏi CSVN phải tỏ bước đầu chuộc tội trước toàn dân Việt Nam bằng một hành động đầu tiên nhỏ nhất đó là đứng thẳng mình lên trước Bắc Kinh để chính thức rút lại hay hủy bỏ công hàm ô nhục của Phạm Văn Đồng” Ngoài ra, theo ông Lê Quyền cùng là thành viên trong ban tổ chức, nhân dịp này cuộc biểu tình cũng nhằm bày tỏ sự hiệp thông của cuộc biểu tình với sự đấu tranh bất bạo động của bà con giáo xứ Thái Hà đang là vấn đề thời sự nóng hiện nay.

Trước tòa đại sứ CSVN, những tiếng hô “CSVN Bán Nước: Đả Đảo!” đã vang dội khu phố trong khi từ phía sứ quán CSVN, thấy nhiều bóng thập thò sau màn cửa sổ quan sát chụp hình. Các đại diện cộng đồng Hoa Thịnh Đốn và Philadelphia lần lượt lên án CSVN, xác quyết tinh thần đoàn kết với nhau và với bà con trong nước, đấu tranh chống độc tài CSVN và bảo vệ chủ quyền đất nước. Sau lời phát biểu của ông Đoàn Hữu Định, thuộc Liên Hội Chiến Sĩ VNCH vùng Hoa Thịnh Đốn, ban tổ chức đã phát thanh phần phỏng vấn một cưụ sĩ quan quân đội nhân dân là ông Trần Anh Kim hiện ở Việt Nam và mời nhân viên sứ quán lắng nghe. Qua phần phỏng vấn này, ông Trần Anh Kim đã tuyên dương các chiến sĩ VNCH đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ Hoàng Sa, kêu gọi quân đội phải bảo vệ tổ quốc chứ không phải bảo vệ Đảng CSVN, và lên án so sánh tập đoàn cầm quyền CSVN như những tên Lê Chiêu Thống bán nước cầu vinh.

Đồng bào biểu tình trước sứ quán CSVN ở Hoa Thịnh Đốn ngày 14-9-2008.

Sau phần trình diễn của ca nhạc sĩ đấu tranh Nguyệt Ánh với bài hát về Hoàng Sa-Trường Sa-Nam Quan-Bản Giốc do chị sang tác, ông Trần Tử Thanh, thuộc VNQDĐ, đã tuyên đọc một thư ngỏ gởi các lãnh đạo CSVN thách thức họ rút bỏ công hàm ô nhục do Phạm Văn Đồng ký tên. Thư ngỏ này do hầu hết các chính đảng ở hải ngoại và vài nhóm, khối trong nước ký chung để công bố đúng ngày 14-9 này. Qua ghi nhận tại cuộc biểu tình, như hầu hết các cuộc biểu tình những năm sau này, thành phần trẻ tham gia đông đảo. Sinh viên Đại Học Georgetown Thục Duyên, 19 tuổi, lên trình bày bằng Anh Ngữ cho người ngoại quốc hiểu về lý do của cuộc biểu tình. Bạn trẻ Võ Linh, một mình đi xe đò từ New York về chỉ để tham gia biểu tình vì ý nghĩa của ngày 14-9, cho biết: “em lần đầu tiên đi biểu tình, và rất vui khi thấy nhiều bạn trẻ, nên hết ngại mình cô đơn lạc lõng”

Cuộc biểu tình chấm dứt vào lúc 4giờ chiều sau khi bà con tuần hành 2 vòng công viên, và kéo tràn qua bên kia đường sát hàng rào và cửa sổ cơ quan sứ quán CSVN để rót vào bên trong những lời đả đảo CSVN bán nước cùng lời kêu gọi nhân viên sứ quán bước sang làn ranh trở về nhập với đại khối dân tộc.

Cùng ngày tại tòa Lãnh sự CSVN ở San Francisco, nơi mà thời sự nóng trong những ngày cuối tuần lễ qua là đề tài Thái Hà với những buổi cầu nguyện hiệp thông của nhiều nhà thờ trong và ngoài nước, nhưng độ nóng của thời sự đấu tranh đã thêm nóng lên khi phong trào sinh viên quốc nội bùng lên chiến dịch kêu gọi nhau biểu tình chống lại công hàm ký ngày 14/09/1958 bởi nguyên thủ tướng CSVN Phạm Văn Đồng, mà qua công hàm này CSVN “khẳng định ủng hộ tuyên cáo về chủ quyền biển đông của Trung Quốc đưa ra ngày 04/09/1958 trong đó bao gồm hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.”

Ngày 14-09-2008 đúng 50 năm đánh dấu mốc điểm công hàm ô nhục này, các đoàn thể tổ chức đấu tranh trong vùng đã cùng đứng ra tổ chức cuộc biểu tình trước lãnh sự quán CSVN tại Thành phố San Franscico, nói lên tiếng nói yễm trợ thanh niên sinh viên quốc nội trong tinh thần “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Ban tổ chức với danh gọi “Nhóm xác định HS & TS là của người Việt Nam” bao gồm: Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali, Hội Cao Niên Diên Hồng – Oakland – Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Oakland – Ủy Ban Liên Kết Vùng Vịnh – Ủy Ban Yểm Trợ Đấu Tranh Dân Chủ Quốc Nội Sacramento – Sống Việt Media – Tin Việt News – Tuần Báo Việt Times Atlanta – Tuần Báo Việt Times Toronto – Báo Ngày Mới Chicago – TNT Radio Networks – Saigon Radio Hải Ngoại – Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng – Bắc California – Việt Nam Quốc Dân Đảng – Bắc California – Đại Việt Quốc Dân Đảng – Bắc California – Đảng Dân Tộc Việt Nam – Bắc California – Dân Xã Đảng – Bắc California – Bắc California – Đảng Nhân Dân Hành Động – Bắc California.

Hầu hết các cơ quan truyền thông Việt ngữ đã có mặt cùng đồng bào tham dự cuộc biểu tình này, với những ký giả như Trương Xuân Mẫn, Lê Bình, Trần Chí Phúc, Nguyễn Hồng Dũng, Diễm Hương, Lê Thanh Tùng, Lê Văn Hải, Cao Sơn, Duy Văn, Nguyễn Phong …

Biểu tình trước lãnh sự quán CSVN tại San Francico ngày 14-9-2008, phản đối công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng ký 50 năm qua.

Trước đó, ban tỗ chức đã vận động hướng dẫn đồng bào hãy dành thời gian gọi vào các cơ quan công quyền như Đại sứ quán, Lãnh sự quan của CSVN để đặt những câu hỏi như: “Tại sao chính quyền CSVN lại dám nhượng cho ngoại bang Trung Quốc lãnh thổ và lãnh hải của Dân Tộc qua công hàm Phạm Văn Đồng ký ngày 14/9/1958? “; “Tại sao chính quyền CSVN lại để Trung Quốc bắn giết ngư phủ Việt Nam trên Biển Đông mà không có biện pháp bảo vệ hữu hiệu.”; “Tại sao Việt Nam được làm Chủ Tịch Hội Đồng Bảo An tại Liên Hiệp Quốc lại để cho nước Tầu ngang nhiên lấn chiếm lãnh hải Việt Nam, dám đuổi cả các công ty quốc tế đã ký kết khai thác dầu khí ngoài khơi Việt Nam”; và “Tại sao chính quyền VN lại khiếp nhược như vậy đối với ngoại bang trong khi thẳng tay đàn áp người dân lên tiếng bảo vệ chủ quyền đất nước trước sứ quán Trung Quốc, hành động như vậy có khác gì là tay sai ngoại bang”… Cuộc biểu tình kéo dài hơn một giờ đồng hồ, và chấm dứt lúc 12 giờ 30 trưa cùng ngày.

Thanh niên cờ vàng cùng SV trong nước đánh dấu 50 năm công hàm ô nhục, biểu tình chống việc Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ Trường Sa, Hoàng Sa của VN. (Nam California ngày 13-9-2008).

Trước đó tại Nam California, một cuộc biểu tình đã diễn ra trong bầu không khí sôi sục đấu tranh chống việc Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ Trường Sa, Hoàng Sa của VN vào lúc 6 giờ 30, ngày 13 tháng 9 năm 2008 trước khu thương xá Phước Lộc Thọ, tức sáng ngày 14-9 giờ VN. Khoảng 300 đồng hương Việt Nam, cùng đại diện các hội đoàn, đoàn thể đã tham dự theo lời kêu gọi của đoàn Thanh Niên Cờ Vàng. Theo Cô Phục Nguyễn, một thành viên thanh niên Cờ Vàng, người điều hợp chương trình trong lúc phát biểu tại cuộc biểu tình cho biết, lý do cuộc biểu tình là nhằm “yểm trợ cho sinh viên trong nước đang vùng dậy đấu tranh nhân ngày Trung Cộng công bố công hàm bán nước của Thủ Tướng Phạm Văn Đồng để cố tình hợp thức hoá việc làm phi pháp đối với công pháp Quốc Tế về lãnh thổ cũng như lãnh hải của VN bị xâm chiếm.” N hiều khẩu hiệu “đã đảo Trung Cộng Xâm lăng”, “Cộng Sản bán nước” đã được đoàn biểu tình hô vang khu vực biểu tình ngay trung tâm thị tứ Little Sài Gòn, cùng với nhiều tiếng còi xe ủng hộ, biểu lộ đồng tình, vang lên để yểm trợ tinh thần cho những người trẻ đang đấu tranh cho quê hương dân tộc.

Hầu hết những lời phát biểu của đại diện tổ chức đoàn thể đấu tranh trong vùng đã cùng tố cáo hành động tay sai bán nước của chế độ CSVN trong việc cho ký công bố bức công hàm ô nhục từ 50 năm qua tạo cơ hội cho quan thầy Trung Quốc lấn chiếm xâm lăng đất nước củ tổ tiên ra công gầy dựng gìn giữ.