UBND xã Quỳnh Ngọc, Nghệ An cản trở sinh hoạt tôn giáo

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

(23.01.2018) – Vào ngày 23/01/2018, UBND xã Quỳnh Ngọc đã gửi cho Lm JB Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Giáo xứ Song Ngọc và Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ văn bản số: 08/UBND.VP về việc “đăng ký sinh hoạt tôn giáo”.

Văn bản số 08/UBND.VP có nội dung: “UBND xã Quỳnh Ngọc nhận được thông tin, chiều ngày 23/01/2018, Linh mục Quản xứ và Hội đồng mục vụ giáo xứ Song Ngọc tổ chức Lễ hiệp thông cầu nguyện tại nhà thờ giáo xứ với số lượng người tham gia đông và nhiều thành phần tham dự”.

Tại văn bản này, UBND xã dẫn chứng Điều 43 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo quy định: “…Tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về danh mục hoạt động tôn giáo diễn ra hằng năm chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày được công nhận, chấp thuận hoặc được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo theo quy định…”

Để cho rằng “Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 nhưng đến nay giáo xứ Song Ngọc chưa thông báo chương trình hoạt động Tôn giáo hằng năm với UBND xã Quỳnh Ngọc và cuộc lễ diễn ra chiều nay tại giáo xứ (nếu như đúng thông tin UBND xã nhận được), giáo xứ chưa thông báo bổ sung theo quy định tại Điều 43 nêu trên”.

Điều này cản trở sinh hoạt tôn giáo của bà con giáo dân và Hội đồng Mục Vụ giáo xứ Song Ngọc. Bởi lẽ:

Văn bản số 08/UBND.VP, UBND xã căn cứ vào Điều 43 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo để cho rằng, “Giáo xứ Song Ngọc phải thông báo danh mục hoạt động tôn giáo hằng năm và cho rằng “cuộc lễ diễn ra chiều nay tại giáo xứ” là “hoạt động tôn giáo diễn ra hằng năm” chưa có trong danh mục nên cần “thông báo bổ sung”.

Cần xác định rõ, Khoản 10 Điều 2 Luật Tín ngưỡng, Tôn Giáo (LTN-TG): “ Sinh hoạt tôn giáo là việc bày tỏ niềm tin tôn giáo, thực hành giáo lý, giáo luật, lễ nghi tôn giáo.” Như vậy, Lễ hiệp thông cầu nguyện – đối với tín đồ – là những “sinh hoạt tôn giáo” diễn ra hàng giây hàng phút hàng giờ hàng ngày, không phải là “hoạt động Tôn giáo diễn ra hàng năm” với “danh mục” để phải thông báo! Và trong Thánh lễ hàng ngày – như Thánh lễ chiều nay của Giáo xứ Song Ngọc – luôn có những ý chỉ, hiệp thông, cầu nguyện cho Ông bà, Cha mẹ còn sống hay đã qua đời, kính nhớ Tổ tiên, cầu cho quốc thái dân an, cầu cho những nhà lãnh đạo sáng suốt phục vụ cho quyền lợi của người dân, cho những người đang gặp hoạn nạn, bệnh tật, khó khăn, bị áp bức, đối xử bất công, bị chà đạp nhân phẩm, tước bỏ quyền sống, quyền con người…

Điều đáng nói là tại văn bản số: 08/UBND.VP, UBND xã Quỳnh Ngọc chỉ “qua thông tin nhận được” đã tùy tiện suy diễn “ số lượng người tham gia đông và nhiều thành phần tham dự”; Bao nhiêu người thì được gọi là tham gia đông? Nhiều thành phần tham dự là thành phần gì? LTN-TG không có quy định nào để “định lượng” đông hay không đông, cũng không quy định “tiêu chí” phân biệt “thành phần” tham dự. Càng không có quy định nào để phân biệt đối xử “cuộc lễ” đông người hay ít, ít hay nhiều thành phần tham dự. Ngoài ra, UBND xã Quỳnh Ngọc trích dẫn Điều 43 LTNTG cho rằng, “Luật TN-TG có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 nhưng đến nay giáo xứ Song Ngọc chưa thông báo chương trình hoạt động Tôn giáo hằng năm với UBND xã Quỳnh Ngọc”, nhưng lại không đọc đến quy định “Điều khoản chuyển tiếp” tại Khoản 5 Điều 67 LTN-TG: “Chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày Luật này có hiệu lực, tổ chức tôn giáo… có trách nhiệm thông báo danh mục hoạt động tôn giáo diễn ra hằng năm đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 43 của Luật này.” Giả định có phải “chấp hành” Luật TN-TG thì cũng “chưa đến hạn”.

Điều buồn cười ở đây là UBND xã Song Ngọc xác định “Giáo xứ Song Ngọc chưa thông báo danh mục hoạt động Tôn giáo hàng năm”, nhưng lại đòi Giáo xứ “phải thông báo bổ sung…”!

Hành vi của UBND xã Quỳnh Ngọc cản trở sinh hoạt tôn giáo của giáo xứ Song Ngọc cần phải bị lên án.

Pv.GNsP

JPEG - 46.2 kb
Thánh lễ chiều nay của Giáo xứ Song Ngọc có những ý chỉ, hiệp thông, cầu nguyện cho Ông bà, Cha mẹ còn sống hay đã qua đời, kính nhớ Tổ tiên, cầu cho quốc thái dân an, cầu cho những nhà lãnh đạo sáng suốt phục vụ cho quyền lợi của người dân, cho những người đang gặp hoạn nạn, bệnh tật, khó khăn, bị áp bức, đối xử bất công, bị chà đạp nhân phẩm, tước bỏ quyền sống, quyền con người…
JPEG - 33.3 kb
Lm An tôn Nguyễn Văn Đính, Quản xứ Giáo xứ Thuận Nghĩa, tặng hoa cho vợ ông Nguyễn Nam Phong và an ủi gia đình ông.

Nguồn: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 15 – 21/4/2024

Nội dung:

– Hawaii tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương;
– Ghi ân công đức Quốc Tổ Hùng Vương tại Paris;
– Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội; Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Genève, Thụy Sĩ;
– Kêu gọi tham gia Biểu tình và Văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR vào hai ngày 7 và 8/5, 2024 tại Genève, Thụy Sĩ.

Đồng ruộng ở ĐBSCL sau khi đắp đê. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Đời cha bán gạo, đời con khát nước

Nếu bây giờ tập trung truy tìm nguyên nhân chính tạo nên khô hạn, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thật dễ dàng tìm ra vài lý do vừa thực vừa mơ hồ như:

Do biến đổi khí hậu; Do biến động ở thượng nguồn sông Mekong; Do ý thức người dân trong việc sử dụng nước; Vân vân.

Những nét này cái nào cũng thực nhưng có điều ít ai thấy, nó cũng là cái rất thực, dễ giải thích, dễ thực hiện đó là chính sách “An ninh lương thực” được nhấn mạnh khoảng gần hai chục năm nay.

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo công bố báo cáo quốc gia theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4 (UPR), ngày 15/4/2024. Ảnh chụp Báo Tin Tức

Việt Nam bác bỏ các báo cáo ‘thiếu khách quan’ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

Trong báo cáo đề ngày 27/2/2024 được công bố trên trang web của LHQ, nhóm chuyên trách Việt Nam của LHQ cho hay ít nhất 150 nhà báo độc lập, những người bảo vệ nhân quyền, và các nhà hoạt động dân chủ, đất đai và tôn giáo còn bị giam cầm chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản của họ một cách ôn hòa trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, quyền của người thiểu số và phát triển dân chủ.