November 9, 2018

Phiên họp ngày 12/6/2018 của Quốc hội Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Hà Nội, thông qua Luật an ninh mạng nhiều tranh cãi.

Quốc hội có vi hiến hay không?

Trước khi Luật An ninh mạng được áp dụng vào tháng 1 năm 2019, nếu Quốc hội cảm thấy sức ép của người dân quá mạnh và Ban Thường vụ kịp thời triệu tập cuộc họp khẩn cấp cho ngưng dự luật này thì may ra tiếng xấu “vi hiến” sẽ được tẩy sạch, bằng không vết nhơ này rất khó phai trong biên niên sử có tên Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (trái) và Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Trận đấu Lưu Bình Nhưỡng và Tô Lâm

Khi giải trình trước Quốc hội, Bộ Công an làm sao không nói tốt cho các cơ quan cấp dưới của Bộ? Còn ông Lưu Bình Nhưỡng cũng phải nói theo chủ trương của mình hay của người đứng sau lưng. Vấn đề là trong kỳ họp này, tại sao Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lại kiếm chuyện với ngành công an?

Thiếu tướng Lương Tam Quang – Chánh văn phòng Bộ Công an. Ảnh: zing.vn

Luật An ninh mạng: Chỗ nào bảo vệ riêng tư cho người dân?

Giả sử như người Mỹ hay người Canda sử dụng Zalo, chính phủ Mỹ và chính phủ Canada không yêu cầu Zalo phải lưu dữ liệu ở Mỹ hay Canada. Do đó tôi thấy thật khó hiểu khi ông Quang đem hai quốc gia này ra làm ví dụ.

Ý nghĩa của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ vừa qua đã để lại nhiều bài học mà chỉ có những thể chế dân chủ bền vững như Hoa Kỳ mới có thể mang lại những kết quả đồng thuận cao sau những hồi hộp chờ đợi kiểm phiếu.