CSVN Bắt 6 Nhà Đấu Tranh Dân Chủ Trong 2 Ngày 10 & 11/9/2008

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Chúng tôi vừa nhận được tin: ngoài hai nhà đấu tranh dân chủ bị bắt như bản tin đã gửi dưới đây, tối hôm 10/9 rạng 11/9, còn có 4 người khác bị bắt. Tính đến lúc bản tin này được viết (12g30 trưa 11/9 giờ VN) có tất cả 6 nhà đấu tranh dân chủ ở miền Bắc bị công an CSVN bắt là:

1. Nguyễn Xuân Nghĩa (Hải Phòng): bị bắt lúc 12g00 đêm 10/9/2008
2. Phạm Văn Trội (Hà Tây): bị bắt lúc 11g30 đêm 10/9/2008
3. Phạm Thanh Nghiên (Hải Phòng): bị bắt lúc sáng 11/9/2008
4. Nguyễn Văn Túc (Thái Bình): bị bắt ngày 10/9/2008
5. Ngô Quỳnh (Bắc Giang): bị bắt ngày 10/9/2008
6. Trần Đức Thạch (Hà Tĩnh): bị bắt ngày 10/9/2008

CSVN một đằng “đội trên”: sẵn sàng nịnh bợ và làm tay sai cho Trung Quốc, kẻ thù truyền kiếp của dân tộc; một đằng “đạp dưới”: sẵn sàng hiếp đáp dân mình, kể cả những kẻ phản đối Trung Quốc xâm lăng đất nước mình.

Bộ mặt “tay sai Trung Quốc” của CSVN đã quá rõ ràng rồi.

Việc bắt bớ này cho thấy CSVN đang lâm vào thế yếu của một chế độ độc tài phi nghĩa đến thời suy tàn. CSVN đang bị hốt hoảng trước sự mất tin tưởng và chống đối của người dân trong nước.

Mục tiêu của họ khi bắt bớ các nhà đấu tranh dân chủ bất bạo động này:
- một đằng là để đối phó một cách bị động đối với phong trào đòi tự do dân chủ, dân sinh dân quyền đang ngày càng dâng cao trong lòng dân tộc,
- đằng khác là để lấy lòng quan thầy Bắc Kinh.

Nhưng những hành động đàn áp và khủng bố nhân dân này sẽ không thể làm cho dân tộc chùn bước, mà còn làm cho những mâu thuẫn vốn có trong nội bộ đảng CSVN ngày càng trầm trọng và sâu sắc. Những sự kiện này báo hiệu mùa xuân của dân tộc đang đến gần.

Chúng tôi xin mượn lời của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực năm để xác định rằng: “chừng nào nước Nam hết cỏ thì mới hết người Nam chống độc tài độc đảng”. Câu này của người xưa vẫn còn nguyên giá trị cho công cuộc đấu tranh chống giặc nội xâm CSVN hôm nay.

Xin mọi người có khả năng hãy kêu gọi chính giới các nước tự do phản đối CSVN và áp lực CSVN phải phóng thích 6 nhà đấu tranh dân chủ này.

Phóng viên dân chủ Khối 8406

****

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và anh Phạm Văn Trội bị công an bắt đi trong đêm

Tin Hà Nội − 11g30 đêm 10/9/2008, có 11 công an đã xông vào nhà anh Phạm Văn Trội để bắt anh đi mà không hề đọc lệnh gì cả. Công an đã khám xét nhà, tịch thu máy vi tính và điện thoại di động của anh đem đi. Hiện nay, vợ con anh rất hoảng loạn vì không biết họ đem chồng và cha mình đi đâu.

Cũng vào chiều ngày 10/9/2008, công an Hải Phòng đã đến vây chặt nhà của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, thành viên ban Đại Diện Lâm Thời Khối 8406, cúp tất cả mọi phương tiện liên lạc của anh. Và đến 12g00 đêm, họ đã xông vào nhà, khám nhà, đọc lệnh bắt khẩn cấp nhà văn.

Cô Phạm Thanh Nghiên, một nhà đấu tranh dân chủ trẻ, ở cách nhà nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa khoảng 5 km, cũng bị rất nhiều công an lạ mặt bao vây chung quanh nhà từ sáng, khiến tinh thần gia đình cô rất hoảng loạn… Rất có thể cô cũng sẽ bị công an xông vào nhà và bắt đi vào đêm nay…

Xin các nhà tranh đấu lên tiếng kêu gọi các tổ chức nhân quyền và và chính phủ trên thế giới áp lực buộc nhà cầm quyền CSVN phải phóng thích tất cả các nhà đấu tranh dân chủ và nhân quyền bất bạo động họ đang giam giữ, và ngừng tay đàn áp các nhà dân chủ khác.

Như chúng ta đã biết:

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh năm 1949, một thành viên Ban điều hành lâm thời Khối 8406, và cô Phạm Thanh Nghiên, là những nhà đấu tranh dân chủ năng động. Mới đây, hai nhà đấu tranh này đã cùng ông Vũ Cao Quận (cũng là thành viên Khối 8406), nộp đơn xin biểu tình chống tham nhũng ngày 17-06-2008, đến ngày 26-06-2008 họ bị bác đơn. Ngày 22-08-2008, ba người khởi kiện việc bác đơn này thì tòa án đã trả lại đơn khởi kiện, nói rằng “yêu cầu khởi kiện của 3 công dân là loại việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án bằng vụ án hành chánh” (Thông báo số 26/TB-TA ngày 26-08-2008 của Thẩm phán Mai Văn Quang, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội).

Anh Phạm Văn Trội, sinh năm 1972, là một trong những thành viên đầu tiên của Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam do 2 luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân thành lập vào ngày 10-12-2006, và là một người cộng tác tích cực với Ls Đài trong Ủy Ban này.

Từ khi tham gia đấu tranh dân chủ, tất cả 3 người đều chỉ hoạt động ôn hòa, kêu gọi nhà cầm quyền CSVN tôn trọng quyền tự quyết và những nhân quyền khác của người dân. Chính vì thế họ liên tục bị công an CSVN sách nhiễu, theo dõi, bị cắt phone, cắt internet, cắt điện nhà khiến đời sống của họ và gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Họ cũng bị công an thẩm vấn nhiều lần và đã từng bị hành hung gây thương tích nặng nề một vài lần.

Theo suy đoán của một vài nhà đấu tranh trong nước, sở dĩ công an hành động như vậy là vì họ đang tìm cách ngăn cản cuộc biểu tình của sinh viên và thanh niên dự tính được tổ chức vào chủ nhật 14/9/2008 sắp tới tại Hà Nội để để phản đối cuộc họp báo của đại sứ quán Trung Quốc nhằm xác nhận công hàm bán nước ngày 14/9/2008 của ông Phạm Văn Đồng. Công hàm này gián tiếp tuyên bố hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung quốc. Vì thế nhà cầm quyền CSVN, tay sai Trung Quốc, đã tìm cách khủng bố, sách nhiễu, bắt bớ các nhà đấu tranh dân chủ mà họ nghi ngờ sẽ tham dự hoặc đóng vai trò quan trọng trong cuộc biểu tình này… Rất có thể trong những ngày sắp tới, CSVN sẽ còn bắt thêm nhiều nhà dân chủ khác với mục đích trên.

Như các nguồn tin đã loan trên mạng toàn cầu, một số sinh viên tiến bộ đã dán truyền đơn tại cầu thang các giảng đường và nhà vệ sinh của trường, gập truyền đơn thành máy bay giấy để ném xuống các sân chơi chung hay nhà để xe, vườn hoa tại các đại học. Nội dung của các truyền đơn này là kêu gọi sinh viên biểu tình vào 9g00 sáng chủ nhật ngày 14/9/2008 trước đại sứ quán Trung Quốc, số 46 Hoàng Diệu, Hà Nội, để phản đối cuộc họp báo nói trên của tòa đại sứ Trung Quốc. Truyền đơn cũng nêu vấn đề chống độc tài và lật tẩy, vô hiệu hoá, trừng trị đích đáng bọn nô tài CSVN làm gián điệp cho Trung quốc, cũng có cả câu thơ lục bát cổ vũ sinh viên đọc và truyền đạt lại cho bạn bè.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Tổng bí thư đảng CSVN kiêm chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận chung Đại hội đồng LHQ khóa 79, hôm 22/09/2024. Ảnh: AP

Tô Lâm ở Mỹ: đừng hy vọng để rồi thất vọng!

Trong chuyến đi Hoa Kỳ, ông Tô Lâm đọc những bài diễn văn soạn sẵn đầy những hình ảnh và từ ngữ lung linh về “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” về “kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại,” nhưng đằng sau đó là gì?

Tuyến cáp quang biển nối kết Internet Việt Nam với thế giới. Ảnh: Internet

Đáng lo

Tôi có một người bạn thường về làm ăn ở Việt Nam. Anh nói một trong những vấn đề đáng lo nhất ở Việt Nam là các cán bộ, nếu không muốn nói là, tất cả các cán bộ, đều không tha thiết làm việc gì cả nếu chúng không có lợi cho bản thân họ. Lợi ích cho quốc gia? Mặc kệ! Mỗi người chỉ biết lo, trước hết, cho lợi ích của chính họ.

Văn Bút Mỹ (Pen America) kêu gọi TT Biden nêu vấn đề tự do biểu đạt khi gặp gỡ Tô Lâm. Ảnh: Getty Images

Văn Bút Mỹ kêu gọi TT Biden nêu vấn đề tự do biểu đạt với Tô Lâm

“Chúng tôi cũng kêu gọi Tổng thống Biden và chính phủ Hoa Kỳ đưa vấn đề nhân quyền vào trọng tâm của quan hệ ngoại giao với Việt Nam và vận động trả tự do cho những người vẫn đang bị giam giữ bất công,” bà Anh-Thu Vo, Giám đốc nghiên cứu và vận động của PEN America, đưa ra kiến nghị.

Người Việt Nam biểu tình phản đối TBT - Chủ tịch nước Tô Lâm trước trụ sở LHQ ở New York hôm 22/9/2024. Nguồn: RFA/ Facebook Việt Tân

Tổ chức phi chính phủ gửi thư ngỏ đề nghị Mỹ và các nước phương Tây cấm vận TBT Tô Lâm

Các nhóm tham gia bức thư ngỏ bao gồm Việt Tân, Hội Anh Em Dân Chủ, ACAT tại Bỉ, Pháp và Đức đã liệt kê trong bức thư năm điểm đáng chú ý về vấn đề vi phạm nhân quyền mà ông cựu Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã thực hiện bao gồm: Bắt cóc quốc tế, sử dụng bạo lực với dân, đàn áp những người bảo vệ nhân quyền và các nhà hoạt động xã hội, bắt các nhà hoạt động phải sống lưu vong, kẻ thù của Internet.