10 tổ chức nhân quyền quốc tế đòi trả tự do cho Giảng viên Phạm Minh Hoàng

Kính gửi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng
Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghiã Việt Nam
Văn Phòng Chính Phủ
1 Bách Thảo
Hà Nội, Việt Nam

CC: Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Pháp và Liên Hiệp Âu Châu
Ông Alain Juppé
Ministere des Affaires etrangeres
37, Quai d’Orsay
75351 Paris
France

Chúng tôi, những tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền và tự do internet, kêu gọi Chính Phủ Việt Nam trả tự do cho các blogger, các nhà tranh đấu bảo vệ nhân quyền, và giáo sư Phạm Minh Hoàng.

Giáo sư Phạm Minh Hoàng, một công dân song tịch Pháp – Việt, vào ngày 10 Tháng 8 năm 2011, đã bị kết án 3 năm tù cộng 3 năm quản chế tại gia, là một blogger được nhiều người biết đến qua những bài viết về giáo dục và môi sinh cũng như về vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với Trung Quốc. Giáo sư Hoàng cũng là giảng viên môn Toán tại Đại Học Bách Khoa TP HCM. Ông vận động phản đối việc các công ty Trung Quốc khai thác mỏ bô-xít, và cũng đã tham dự những hội nghị liên quan đến chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Gs Hoàng làm việc không ngừng để quảng bá nhân quyền, kêu gọi và khuyến khích sự tham gia của dân chúng trong số các bạn bè và học trò của Ông.

Tại phiên toà xử Gs Hoàng, Chánh án Vũ Phi Long đã phán quyết là những bài viết của Gs Hoàng đã “bôi nhọ hình ảnh của đất nước” và “nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Gs Hoàng, ngược lại, cho rằng ông chỉ thực hiện quyền tự do phát biểu và không nghĩ là ông đã phạm bất cứ tội gì.

Chúng tôi muốn nhắc nhở Chính Phủ Việt Nam là những hoạt động blog của Gs Hoàng, cũng như những hoạt động khác của Ông, đều được bảo đảm bởi Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Tuyên Ngôn của Liên Hiệp Quốc về Những Người Bảo Vệ Nhân Quyền, và Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự Và Chính Trị, mà nước Việt Nam đã ký kết, cũng như bởi các Điều 35, 50, 53 và 69 của Hiến Pháp nước Việt Nam.

Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam công nhận quyền tự do phát biểu của Gs Hoàng, và hủy bỏ mọi cáo buộc hay bản án liên quan đến những phát biểu của Gs Hoàng, và trả tự do cho ông ta.

Ký tên

ACAT (Action des chrétiens pour l’abolition de la torture)
ARTICLE 19

Committee of Concerned Scientists
Committee to Protect Journalists
Electronic Frontier Foundation
Front Line Defenders
Index on Censorship
PEN International
Reporters Without Borders
Scholars at Risk

NGO_Joint_letter_Pha­m_Minh_Hoang