May 31, 2019

Bộ trưởng Bộ Giáo Dục - Đào Tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: FB Nguyen Ngoc Chu

Mua gì với một tỷ?

Mọi người đều ngỡ ngàng khi xảy ra vụ nâng điểm trong kỳ thi trung học phổ thông 2018. Tổng cộng có 222 thí sinh trung học phổ thông của 3 tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La được sửa đổi điểm. Những thí sinh này sau đó đã trúng tuyển vào các đại học, thậm chí có sáu thủ khoa, á khoa. Thí sinh được nâng điểm “khủng” nhất là thí sinh N.A.T, ở Sơn La, được nâng tới 26,55.

Bức hình được cho là hình ảnh công an bị dân Đồng Tâm bắt giữ khi chính quyền quyết định giải tỏa một khu đất của dân tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội tháng 4/2017. Ảnh: FB Lê Luân

Cuộc chiến giữ đất chưa bao giờ kết thúc

Có thể trong trận chiến Đồng Tâm, người dân sẽ giữ được phần mồ mả cha ông, sản nghiệp của tiên tổ, vì họ “đồng tâm” trước cường hào ác bá. Tuy vậy, để chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến cướp đất và giữ đất không hồi kết này, thì chúng ta có thể sẽ tìm thấy được một đường đi không còn bóng dáng của chế độ hiện thân cho bất công, dối trá, tàn độc, tham nhũng.

Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.

Tối Cao Pháp Viện còn độc lập hay không?

Nhiệm kỳ các Thẩm Phán Tối Cao là suốt đời, cho đến khi họ tự ý từ chức hay mất khả năng hoặc qua đời. Đó cũng là một yếu tố giúp họ bảo vệ tính chất độc lập của ngành tư pháp. Khi vào ngồi trong Tối Cao Pháp Viện, các thẩm phán lo bảo vệ danh dự và sự nghiệp của chính họ nhiều hơn là lo làm vừa lòng bất cứ ai. Dân Mỹ có thể tin tưởng vào quy tắc Tam Quyền Phân Lập.

Sử dụng điện thoại thông minh bên ngoài một cửa hiệu Huawei ở Bắc Kinh, 20 tháng Năm, 2019. Ảnh: VOA

Thương chiến, chỉ là mới bắt đầu

Đánh Huawei quyết liệt không những tạo ra sự sụp đổ âm mưu len lỏi vào các cơ quan quan trọng của Mỹ và đồng minh mà Bắc Kinh nhắm tới, nó còn làm cho kế hoạch “Một vành đai một con đường” phá sản khi Huawei lộ ra phía sau lưng nó là chính phủ Trung Quốc, một sự thật không thể chấp nhận khi Trung Quốc muốn làm ăn với thế giới.