January 11, 2020

Cảnh sát cơ động vào làng Đồng Tâm nửa đêm về sáng. 9/1/2020.

Trung lập

Hai hôm nay tôi để ý một số ý kiến cào bằng nước đôi, lên án cả chính quyền lẫn người dân trong việc sử dụng bạo lực, coi đôi bên như nhau. Tôi phản đối quan điểm này vì nó né tránh câu hỏi trung tâm: Bên nào KHỞI PHÁT bạo lực?

Chắc chắn không phải là dân. Dân không mời cả ngàn lính cơ động về làng, mà lại là lúc nửa đêm về sáng khi mọi người yên giấc ngủ. Lính không về làng thì đã không có đụng độ.

Ông Lê Đình Kình, một trong số người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm bị tử vong khi nhà cầm quyền tung một lực lượng hàng ngàn quân đánh úp vào làng rạng sáng 9/1/2020. Ảnh: FB Việt Tân

Tấn công Đồng Tâm – cái tát vào mặt chế độ

Vậy là hai mạng người dân đã mất vào giữa thời bình. Hai mạng người dân đã chết khi còn đang say ngủ bởi cuộc tấn công của hơn 3000 lính tinh nhuệ đánh úp vào làng lúc 4 giờ sáng!

Người ta tự hỏi đây là trận chiến chống giặc thù nào khi đất nước đã im tiếng súng 45 năm? Người ta bàng hoàng không thể tin nổi khi được biết cuộc tấn công thần tốc và chớp nhoáng với khí thế vang dội là của quân Cộng sản chống lại nhân dân trong cuộc chiến giành đất và cướp đất!

Vụ Đồng Tâm: chỉ có nhà nước thua khi “lửa bùng lên từ đất”

Hầu hết những người dân theo dõi tin tức về vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm vào rạng sáng 9/1 đều nói với VOA rằng họ “sốc” vì cách Nhà nước đem lực lượng đến “giải quyết” mâu thuẫn đất đai với người dân làng vào ban đêm. Họ tin rằng dù kết quả thế nào, “bên thua cuộc” trong trận chiến giành đất đã kéo dài nhiều năm này chính là Nhà nước.