May 12, 2021

Dự án ở Lạng Sơn với quy mô diện tích lên tới 180 ha, khối lượng xây dựng hàng trăm tòa nhà biệt thự đã triển khai rồi đắp chiếu, bỏ hoang. Ảnh: Soha

Bầu trời đen đang bao phủ Vingroup và các tập đoàn bất động sản hàng đầu ở Việt Nam

Đầu năm 2020, Vingroup rút khỏi thị trường bán lẻ Vinmart và sang năm 2021 cho chấm dứt sản xuất điện thoại và TV. Vậy còn Vinfast, liệu sống được bao lâu nữa? Vậy vấn đề chính ở đây là gì? (Từ trước tới nay, Vingroup chỉ có mỗi nguồn thu duy nhất là từ bất động sản).

Ảnh: Nghiên Cứu Quốc Tế

Đấu trường: Đông Nam Á trong thời đại của cạnh tranh nước lớn

Đông Nam Á luôn là một ngã tư chiến lược, nơi lợi ích của các cường quốc giao thoa nhau và đôi khi va chạm. Bản chất đây là một khu vực đa cực, chưa bao giờ chịu sự thống trị của bất kỳ thế lực bên ngoài nào, ngoại trừ một thời gian ngắn bị Nhật Bản chiếm đóng trong Thế Chiến II. Sự cạnh tranh ngày nay giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ chỉ là một giai đoạn khác của một động lực kéo dài hàng thế kỷ đã gắn chặt bản năng thực hiện đồng thời các sách lược phòng bị nước đôi, cân bằng và phù thịnh vào DNA chính trị của khu vực.

Ông Lê Chí Thành (ngồi), người từng là một đại úy công an và bị tước danh hiệu công an nhân dân từ hạ tuần tháng 7/2020, bị khởi tố, bắt giữ với cáo buộc “Chống người thi hành công vụ” theo điều 330 Bộ Luật Hình Sự bởi thực hiện, đăng tải các Youtube clip mà ông cho là thực hiện quyền “giám sát” các cảnh sát giao thông. Ảnh: FB Manh Dang

Lê Chí Thành và vụ án khởi tố ông

Nếu bị cho là vi phạm pháp luật, ông Lê Chí Thành sẽ phải trả giá bằng những tháng ngày dài, thậm chí rất dài mất tự do. Nhưng bên cạnh đó, sự quan tâm to lớn của công chúng đối với những clip mà ông ấy thực hiện cho rằng nhân danh quyền giám sát, nhân danh chống tham nhũng, nhân danh công lý chống lại sự vô pháp… đã “gãi đúng chỗ ngứa” của họ, nhất thiết cũng phải là vấn đề đáng quan tâm của chính quyền. Không thể xem nhẹ hoặc bỏ qua.

Tại sao đảng CSVN nhất định phải bắt dân đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội?

Tại Việt Nam, người ta luôn cảm thấy tức cười khi nghĩ tới chuyện bầu cử.

Bất kỳ cuộc bầu cử nào, từ cấp trung ương cho đến cấp địa phương, hầu hết đều cho thấy tính khôi hài. Bởi dân chưa bầu thì người ta đã biết ông nào làm vị trí nào, bà nào ngồi ghế nào và chuyện dân đi bầu chỉ là chuyện trò cười của các ông bà. Bởi cho dù có hàng triệu người gạch bỏ cái tên nào đó thì tỉ lệ phiếu bầu của nó vẫn 100% đắc cử, tín nhiệm. Bởi chuyện bầu bán ở đây không có ý nghĩa nào về việc nhân dân có tín nhiệm hay không, mà nó là bài toán đối ngoại trong chính trị độc tài.