July 9, 2021

Ảnh minh họa

Bàn về ‘Liên minh số’ Mỹ – Hàn tại Đông Nam Á

Trung Quốc đang tìm kiếm sự thống trị trong quá trình chuyển đổi số tại Đông Nam Á, khiến các quốc gia tại khu vực này lệ thuộc nhiều hơn về kinh tế và công nghệ vào Trung Quốc, cũng như khiến họ dễ bị tổn tương trước các thủ đoạn theo dõi và gián điệp mạng của nước này. Những biện pháp này có thể giúp Bắc Kinh mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời hạn chế ảnh hưởng của Mỹ. Tuy nhiên, thông qua việc hợp tác với Hàn Quốc, đồng minh lâu đời của Washington và là nhà cung cấp thiết bị công nghệ cao, hai quốc gia có thể chống lại sự thống trị kỹ thuật số của Trung Quốc tại Đông Nam Á.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh chụp trang web Bộ Y Tế

Hãy tỉnh ngộ đi, sự bất lực của y tế Việt Nam!

Tôi đọc cái bài báo [trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y Tế] cộng với lời bình của người bạn quý của tôi, và sững sờ: Họ sẽ chống dịch như thế nào nhỉ? Khi nhiều bệnh nhân nặng thì rất cần những thầy thuốc chuyên sâu. Vaccine thì chưa đủ để tiêm đại trà. Còn ngoáy mũi mà coi là biện pháp chống dịch Covid hiệu quả thì đáng ngờ. Sic!

Họ chống dịch như thế nào nhỉ!? Tôi nghĩ mãi và chua chát nhận ra: Họ chống dịch bằng nghị quyết.

Để ra nghị quyết, họ lấy ý kiến của Bộ Y Tế, do bộ trưởng ký. Ý kiến của Bộ Y Tế do các chuyên gia. Các chuyên gia là ai? Là những viên chức thuộc quyền bộ trưởng, nói gì đẹp ý bộ trưởng thì nói.

Kurt Campbell, Điều phối viên của Nhà Trắng về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Hoa Kỳ sẽ tăng cường tương tác tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Ông Campbell – Điều phối viên của Nhà Trắng về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương – nhìn nhận rằng vị thế của Hoa Kỳ đã có phần suy giảm trong những năm gần đây. Điều này dẫn đến một số nguy cơ và Mỹ sẽ phải tăng cường đầu tư vào khu vực trên toàn diện. Ông nói:

“Một số khoản đầu tư đó không chỉ nằm trong các vấn đề liên quan đến quân sự hoặc các hiệp định (thương mại). Các đầu tư này xoay quanh vấn đề nhân sự và quan hệ cá nhân. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi có một nhóm đồng minh trong chính phủ Hoa Kỳ và trong lĩnh vực kinh doanh thực sự có hiểu biết sâu sắc về Châu Á nói chung. Tôi có phần hơi ngạc nhiên và thấy Hoa Kỳ cần phải làm tốt hơn trên mặt trận này. Năng lực của chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa đủ so với những thách thức phía trước. Đây không phải là một tập hợp các sáng kiến sẽ chỉ tốn một vài năm mà là một nỗ lực của cả một thế hệ…”