July 21, 2021

Trong một thư ngỏ hôm 19/7/2021, Chủ Tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong thú nhận thành phố đang trong giai đoạn rất khó khăn khi phải đối mặt với đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Ảnh: Vietnamnet

Khi lãnh đạo thành phố HCM lên tiếng

Đáng lý ra, lá thư của chủ tịch TP.HCM cần phải công bố sớm hơn, ít nhất là cách nay 10 ngày. Đó là khoảng thời gian mà các ca nhiễm mới trong vòng 1.000 trường hợp mỗi ngày. Nhưng tới nay, lá thư lại được công bố sau khi các ca nhiễm lên đến gần 4.000 ca một ngày và tổng số trường hợp nhiễm bệnh đã vượt qua mức 30.000, chỉ trong vòng một tuần.

Điều này phải nói là lãnh đạo TP.HCM nói riêng và Ban Chỉ Đạo Trung Ương nói chung đã đánh giá sai tình hình. Sự sai lầm này một phần do căn bệnh chủ quan, một phần do thiếu khả năng phán đoán tình hình và vì không quan tâm tới ý kiến của các chuyên gia y học về bệnh truyền nhiễm.

Công an căng dây phong tỏa một khu vực tại quận Cầu Giấy, Hà Nội vào tháng 7/2020. Ảnh: Tất Định/ VnExpress

Bao nhiêu tiền đã được chi cho Bộ Công An để “chống dịch”?

Song đáng lo lắng hơn, các diễn ngôn ngợi ca sự hy sinh “trời biển” của các cán bộ, chiến sĩ công an thì chưa bao giờ chấm dứt.

Những lập luận kiểu như: “Khi bạn ngủ thì họ phải thức…,” “Khi bạn chăn ấm nệm êm thì họ phải dầm mưa dãi nắng…,” v.v. đều là những kiểu lập luận đánh tráo khái niệm.

Ở đại đa số các tỉnh thành bị cách ly, đông đảo người dân đang mất kế sinh nhai, trở nên kiệt quệ về mặt kinh tế. Việc ở nhà với họ lúc này là cực hình chứ không phải chăn ấm nệm êm. Trong khi đó, công an là những người vừa có quyền, lại vừa được chu cấp đầy đủ nguồn lực để thực hiện quyền lực đó.

Kể từ năm 2007, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của Trung Quốc đã giảm hơn một nửa và năng suất lao động giảm 10%. Đồng thời, nợ công đã tăng gấp 8 lần, đạt mức 335% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào cuối năm 2020. Trung Quốc không có nhiều hy vọng sẽ đảo ngược được những xu hướng này, vì trong 30 năm tới, nước này sẽ mất đi 200 triệu người trong độ tuổi lao động và có thêm 300 triệu người già.

Chuyên gia Mỹ: Sức mạnh quốc gia của Trung Quốc là viển vông

Theo quan điểm của Phó Giáo Sư Beckley, mặc dù kể từ khi lên nắm quyền, Tập Cận Bình đã để lại những dấu ấn rất đậm nét trong việc trấn áp nội bộ cũng như gây hấn với bên ngoài, nhưng sự hung hăng của đảng Cộng Sản Trung Quốc ở cả trong và ngoài nước trong những năm gần đây phần lớn không đến từ hành vi cá nhân của ông Tập, mà là kết quả của quá trình ĐCSTQ nhận thức được nước này đang bị đặt trong một tình thế khó khăn, đồng thời cố gắng vẫy vùng để thoát khỏi cục diện này. Beckley cũng chỉ ra rằng, việc ĐCSTQ đồng thời tạo thù trong lẫn giặc ngoài không phải chỉ mới xuất hiện kể từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền mà đã tồn tại từ trước đó, và nó xuất hiện cùng lúc với sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.