September 13, 2021

Covid: Một khu phố tại Sài Gòn bị phong tỏa với rào chắn, ngày 20/07/2021. Theo nhiều nhà quan sát, các hàng rào phong tỏa khắp nơi, gây trở ngại lớn cho việc điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: Reuters - Stringer

Sài Gòn: Vì sao đại đa số ca Covid tử vong là ở giai đoạn đầu ‘nhập viện’?

Tựu trung lại thì người chết khá nhiều khi nhập viện, tập trung ở “đầu vào,” mà người ta gọi là “tầng hai.” Do thiếu tổ chức, thiếu chuẩn bị, thiếu nguồn lực về tất cả mọi mặt, cho nên hậu quả là “đầu ra” là quá tệ hại. Người ta chết bởi vì ngay từ ở nhà, người ta không biết được rằng người ta sẽ bị bệnh như thế nào, người ta sẽ được điều trị như thế nào, khi bệnh thì kêu ai và đi đến đâu. Cho nên việc chết không chỉ xẩy ra ở “tầng hai,” mà xảy ra từ nhà của bệnh nhân, cho đến trên chiếc xe cấp cứu. Và nơi tiếp nhận là một sự khiếm khuyết toàn diện, sự đổ vỡ toàn diện diễn ra ở đó.

Một phụ nữ đang được chích vắc xin Covid-19 tại Hà Nội vào ngày 10 tháng 9 năm 2021. Ảnh: AFP

Đề xuất trích Quỹ vắc xin Covid-19 cho nghiên cứu gây bất bình

Trong khi đại đa số người dân chưa được chích ngừa đầy đủ vì nguồn vắc xin trong nước khan hiếm thì hôm 8/9, Bộ Tài Chính và Bộ Y Tế đề xuất phương án sử dụng Quỹ vắc xin COVID-19 cho nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vắc xin trong nước.

Người dân Sài Gòn xếp hàng chờ chích vaccine. Ảnh: Độc Lập/ Báo Thanh Niên.

Quỹ Vaccine: Mới giải ngân chưa đầy 5%, không có “sao kê”

Theo thông tin trên trang chính thức của Quỹ Vaccine, đến hết ngày 9/9, số tiền xuất mua vaccine là 373 tỷ đồng trong số 8.663 tỷ huy động được. Tỷ lệ giải ngân tương ứng sau hơn ba tháng chỉ mới đạt 4,3%.

Và giữa lúc người dân đang mòn mỏi chờ đợi những đợt vaccine về nhỏ giọt, ngày 8/9, báo chí loan tin Bộ Y Tế và Bộ Tài Chính đề xuất phương án sử dụng Quỹ Vaccine COVID-19 cho việc nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vaccine trong nước. Các bài báo không nêu rõ số tiền.

Thông tin này khiến nhiều người bất bình.