September 29, 2021

Nhà giáo Phạm Minh Hoàng: Ai hưởng lợi khi chính quyền cương quyết xét nghiệm đại trà?

Trong chương trình Câu Chuyện Trong Tuần kỳ nầy, nhà giáo Phạm Minh Hoàng nhận xét về vấn đề giá kit test Covid-19 ở Việt Nam và trách nhiệm của Bộ Y Tế và chính phủ trước tình trạng thị trường tràn ngập các loại test không rõ nguồn gốc và không được cấp phép.

Và sự kiện báo chí tung hô câu chuyện cậu bé 10 tuổi “quyết tâm” đọc nguyên bộ “Lênin toàn tập” cho thấy điều gì về nền giáo dục Việt Nam?

Tại “lễ đón” bà Mạnh Vãn Chu, phi trường Thẩm Quyến tràn ngập người Trung Quốc vẫy cờ, khẩu hiệu và những bài ca cách mạng – còn trọng thể hơn đón các vĩ nhân, anh hùng. Trong khi đó Trung Quốc cũng luôn lập luận rằng tập đoàn Huawei là một công ty công nghệ tư nhân, không liên quan gì tới guồng máy an ninh hay quân đội Trung Quốc. Ảnh: CCTV/AFP via Getty Images

Cuộc đổi chác Mạnh Vãn Chu và ngoại giao con tin của Trung Quốc

Sự kiện hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor được trả tự do nhanh chóng sau một thỏa thuận ngoại giao chấm dứt việc truy tố và dẫn độ Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) của tập đoàn Huawei cho thấy một thực tế đáng ngại của cái gọi là “ngoại giao con tin” của đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Đài CNN gọi đây là “một dấu hiệu đáng lo ngại về một kỷ nguyên đối đầu siêu cường mới.” Còn báo The New York Times nói “Trung Quốc sử dụng chiến thuật chơi rắn: Bắt giữ người ngoại quốc.”

Vắc-xin Vero Cell của hãng Sinopharm, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Vì sao Việt Nam chịu thiệt thòi khi mua vắc-xin Trung Quốc?

Dư luận Việt Nam hiện đang xôn xao về chuyện chính phủ Việt Nam quyết định mua 20 triệu liều vắc-xin Vero Cell từ Trung Quốc.

Trong bối cảnh dịch bệnh với biến thể Delta lan rộng với tốc độ rất nhanh, thì giải pháp duy nhất để tháo gỡ phong toả đó là vắc-xin. Tuy nhiên, với việc mua 20 triệu liều vắc-xin Vero Cell lần này thì có rất nhiều điều khiến người dân thắc mắc.