November 9, 2021

Dân chúng Đông và Tây Bá Linh vui mừng đứng trên bức tường Berlin ngay trước Cổng Brandenburg, thủ đô Berlin vào tối ngày 11/9/1989. Ảnh: EPA/ STR

32 Năm (1989-2021) Bức Tường Bá Linh Sụp Đổ

Nhân kỷ niệm 32 năm ngày sụp đổ Bức Tường Bá Linh (1989-2021), mời quý đọc lại quá trình tan rã các chế độ Cộng Sản tại Đông Âu cách nay hơn 3 thập niên của tác giả Lý Thái Hùng. Bài viết này trích từ tập sách “Đông Âu và Việt Nam – 30 Năm Nhìn Lại” phát hành vào tháng Mười Một, 2019.

Animal Farm

Trong mấy ngày này tôi tự dưng nhớ đến cuốn tiểu thuyết bất hủ “Trại súc vật” (Animal Farm) của văn hào George Orwell. Tôi mê cuốn này lắm vì lý do đơn giản là… học tiếng Anh. Nhưng câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết rất đáng nhớ và học trong các cuộc đổi đời. Ở Mỹ, học sinh trung học đều học cuốn này và phải viết luận văn về Animal Farm. Ở VN ít học sinh có dịp đọc cuốn này, và kể ra thì cũng đáng tiếc. Nhưng nếu đọc thì sẽ thấy sao những gì mô tả giống với tình hình thực tế?

Hà Nội đã sạch Covid-19 khi để dân chen lấn đi thử tàu Cát Linh-Hà Đông?

Thống kê cho thấy, chỉ trong hai ngày đầu tiên đã có gần 80.000 khách đi thử tàu Cát Linh – Hà Đông với 250 chuyến. Các hình ảnh và video cho thấy hành khách đứng san sát nhau đông nghẹt trên sân ga, trong toa tàu. Không một ai tuân thủ quy định 5K của Bộ Y Tế, trong đó có Phó Thủ Tướng Lê Văn Thành, Bí Thư Thành Ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ Tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, thông điệp 5K được coi như ‘lá chắn thép’ có tác dụng đẩy lùi dịch Covid-19 với nội dung “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế.”

Những gì diễn ra xung quanh miếng thịt bò dát vàng của Tô Lâm

Mạng xã hội tại Việt Nam vẫn còn rần rần câu chuyện Bộ Trưởng Bộ Công An Tô Lâm cùng nhóm tùy tùng ăn tiệc tại một nhà hàng sang trọng bậc nhất ở London, Anh, nơi mà một miếng thịt bò đã có giá vài chục triệu đồng.

Chưa ai biết chính xác bữa tiệc thượng lưu của các quan chức tốn bao nhiêu, nhưng cách đây vài tuần một nhóm khách ăn uống tại chính nhà hàng này đã phải trả một hóa đơn trên 37.000 bảng Anh tức hơn 1,1 tỷ đồng VN.

Miếng thịt bò dát vàng mà ngài bộ trưởng và các quan chức thưởng thức, dù to đến đâu, vẫn chỉ là chuyện nhỏ so với những thứ diễn ra xung quanh nó.