July 16, 2022

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ nhân Vingroup.

Doanh nghiệp cá mập và chế độ độc tài

Nhiều người chọn sản phẩm của Vin bởi vì “không thấy sản phẩm tốt hơn” trong cùng phân khúc. Cũng giống như nhiều người chấp nhận chế độ hiện tại, với lý do là “không thấy tổ chức đối lập nào tốt hơn!”

Đấy là lý do độc tài, toàn trị có thể tồn tại.

Một trong những cách để “không có đối lập tốt hơn” chính là việc kiểm soát truyền thông, dựa vào điểm yếu của chế độ là không có tự do ngôn luận. Khi thông tin bị kiểm soát thì người dân chỉ thấy mặt tốt của doanh nghiệp (chế độ).

Lạm phát làm mọi thứ đều tăng giá. Ảnh minh họa: Robyn Beck/AFP via Getty Images

Lạm phát – từ cây xăng đến lá phiếu

Những ngày này, đi đâu cũng nghe người Mỹ bàn tán về giá sinh hoạt leo thang: Quý ông lo lắng vì giá tiền một bình xăng chạm mức ba con số. Quý bà bực mình vì nhiều mặt hàng thiết yếu ở chợ tăng giá bất ngờ so với tháng trước. Mối lo lạm phát không chỉ khiến mọi người thắt lưng buộc bụng mà có thể ảnh hưởng tới lựa chọn chính trị của họ. Chỉ bốn tháng nữa người Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu Quốc Hội giữa kỳ – cuộc bầu cử sẽ quyết định đảng nào chiếm vị thế đa số Thượng Viện và Hạ Viện, và do đó sẽ quyết định tương lai quốc gia.

Bà Akie Abe, hình mẫu mới cho các đệ nhất phu nhân. Ảnh Youtube Việt Tân

Bà Akie Abe, hình mẫu mới cho các đệ nhất phu nhân

Trong hơn ba thập niên sống với ông Shinzo Abe, trong đó có chín năm là đệ nhất phu nhân, bà chứng tỏ mình không phải là người vợ thường thấy của một chính trị gia.

Ở Nhật Bản, bà Akie Abe được biết đến nhiều nhất với quan điểm thẳng thắn và tiến bộ. Không giống những đệ nhất phu nhân tiền nhiệm, bà không chịu sống trong cái bóng của chồng. Thay vào đó, qua các trang mạng xã hội, bà đã tạo ra vị thế riêng trước công chúng, theo một phong cách khá giống với các đệ nhất phu nhân Mỹ.