7 tháng qua, 113.300 doanh nghiệp ‘rút khỏi thị trường’ ở Việt Nam

Người Việt

Cả dãy phố thương mại đóng cửa ở Sài Gòn. Ảnh: Tuổi Trẻ

Chỉ trong bảy tháng đầu của năm 2023, có tới 113.300 doanh nghiệp lớn nhỏ “rút khỏi thị trường” tại Việt Nam, dấu hiệu nền kinh tế không mấy sáng sủa.

Tổng Cục Thống Kê, một bộ phận của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, liệt kê trong bản báo cáo tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam trong Tháng Bảy và bảy tháng đầu của năm nay như vậy. Nhóm từ “rút khỏi thị trường” diễn tả một cách bóng bẩy các cách nói bình dân như “dẹp tiệm,” “đóng cửa.”

Con số doanh nghiệp mới bắt đầu “gia nhập thị trường” hoặc “chết lâm sàng” nhưng sống lại, được nêu ra trong bản báo cáo trên là khoảng 131.900 doanh nghiệp. Các con số trong các bản báo cáo thống kê thường xuyên đưa tín hiệu cái xấu ít hơn cái tốt để người ta hình dung ra mặt tích cực của nền kinh tế, thay vì hoàn toàn bi quan.

Từ trước đến nay, không thấy có tài liệu nào nghiên cứu và thống kê cho biết những công ty “rút khỏi thị trường” đó đã “gia nhập thị trường” được bao lâu, chỉ một hai năm đã chết hay được một hai chục năm, tầm vóc của chúng lớn nhỏ thế nào và tác động ra sao đối với nền kinh tế. Nếu hầu hết đều chỉ là những công ty gia đình một vài người, tầm ảnh hưởng khác xa với hàng loạt công ty quy mô lớn hơn.

Chỉ thấy Tổng Cục Thống Kê nói rằng số doanh nghiêp thành lập mới giảm 1,4% so với cùng thời kỳ này của năm ngoái trong khi số doanh nghiệp dẹp tiệm tăng gần 20% so với năm ngoái. Hình ảnh này ít nhất báo động tình hình kinh doanh buôn bán tại Việt Nam đang đối diện với rất nhiều khó khăn.

Chẳng vậy, ngày Thứ Ba, 1 Tháng Tám, để mô tả tình hình kinh doanh không sáng sủa ở trong nước, tạp chí Nhịp Sống Kinh Doanh cho biết: “Doanh thu của nhiều doanh nghiệp tiếp tục ‘chạm đáy’ do thiếu đơn hàng, thiếu vốn. Từ Tháng Chín, 2022 đến Tháng Năm, 2023, trung bình cứ 10 doanh nghiệp tại Việt Nam thì có ba doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân lực với quy mô khác nhau để giảm thiểu chi phí.”

Trước tình hình kinh tế không mấy sáng sủa, hôm Thứ Hai, 31 Tháng Bảy, nhà cầm quyền Việt Nam thúc hối Ngân Hàng Nhà Nước “tiếp tục đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 40.000 tỷ đồng (khoảng $1,7 tỷ) hỗ trợ lãi suất, 120.000 tỷ đồng (khoảng $5,1 tỷ) cho vay nhà ở xã hội và 15.000 tỷ đồng (khoảng $634 triệu) cho ngành sản xuất đồ gỗ, thủy sản.”

Hồi Tháng Năm vừa qua, báo Đầu Tư dẫn một bản khảo sát của “Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân” gửi ông Phạm Minh Chính, thủ tướng, báo động tình hình sản xuất kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp tư nhân, một trong ba trụ cột chống đỡ nền kinh tế, đang đối diện tương lai bất định.

Theo bản khảo sát vừa kể, “có 82,3% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô, tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2023. Trong đó, tỉ lệ doanh nghiệp dự kiến ngừng kinh doanh, chờ giải thể là 10,9%, dự kiến tạm ngừng kinh doanh là 12,4%, dự kiến giảm quy mô là 38,5%, dự kiến giảm nhẹ quy mô là 20,5%…”

Rồi bản khảo sát kể thêm về các doanh nghiệp còn hoạt động trong năm 2023 thì có tới 71,2% dự tính giảm công nhân 5% trong khi có tới 22,2% các doanh nghiệp tính giảm tới “trên 50%.” Còn nói về triển vọng doanh thu của họ, bản khảo sát nói “Có 80,7% doanh nghiệp dự kiến giảm doanh thu trên 5%” và phần còn lại thì than có thể giảm doanh thu tới 50%.

Nguồn: Người Việt