Houston hiệp thông cùng Quốc nội

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Liên tiếp trong 3 ngày mồng 3, 4 và 5 tháng Ba vừa qua, Cộng đồng người Việt tại Houston đã có những sinh hoạt đấu tranh cùng hướng lòng về quốc nội, tranh đấu cho nạn nhân Formosa.

Trước hết là tối ngày Thứ Sáu mồng 3 tháng Ba, vào lúc 6 giờ chiều, một buổi lễ cầu nguyện và thắp nến hướng về miền Trung, đã được Ủy ban Công Lý của Giáo Phận Houston Galveston cùng với Hội Ái Hữu Giáo Phận Vinh tổ chức tại Thánh Đường Giáo Xứ La Vang.

Thánh lễ được đồng tế bởi các Linh mục chánh xứ Giáo xứ La Vang, Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, Linh mục thuộc Giáo Phận Vinh, Linh mục Chủ tịch Ủy Ban Công Lý, Linh mục Phó chủ tịch Ủy ban Công lý, Linh mục nguyên là chánh xứ và là người thành lập nên Giáo xứ La Vang và hai Thầy phó tế. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Chủ tịch văn phòng hai Viện Hóa Đạo cùng một số hội đoàn. Sau thánh lễ là nghi thức chầu Thánh Thể và thắp nến rất trang trọng trong suốt một giờ đồng hồ. Buổi lể đã kết thúc lúc 8 giờ tối.

Sang tối ngày Thứ Bảy mồng 4 tháng Ba, vào lúc 6 giờ chiều tại Tượng đài Chiến sĩ Việt Mỹ, đã diễn ra một buổi sinh hoạt văn nghệ đấu tranh, hưởng ứng lời kêu gọi của Linh mục Nguyễn Văn Lý. Buổi sinh hoạt do Hội Tỵ Nạn Pallawan tổ chức với sự tham dự đông đảo của các văn nghệ sĩ địa phương. Dù trời mưa liên tục và gió lạnh, nhưng mọi người đã sinh hoạt và hát những bài ca đấu tranh cũng như chia xẻ tâm tình về tình hình đất nước và nhất là chia xẻ về thảm cảnh ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra. Buổi sinh hoạt kết thúc vào lúc 9 giờ 30 tối cùng ngày.

Chủ Nhật, ngày 5 tháng Ba, một ban tổ chức do ca nhạc sĩ Hoàng Tường làm trưởng ban cũng đã thông báo kêu gọi một cuộc biểu tình trước Tượng đài lúc 5 giờ chiều. Bất chấp trời mưa liên tục từ Thứ Bảy, đông đảo đồng hương đã cầm dù và đứng núp mưa trong 5 lều dã chiến để cùng hiệp thông với quốc nội. Tuy có dù và lều che mưa, nhưng phải nói là hầu hết mọi người đều bị ướt, đặc biệt là những anh chị em trong ban tổ chức đều phải trần mình dưới mưa để điều khiển cuộc biểu tình. Đây có thể nói là cuộc biểu tình hiệp thông dưới mưa, chấm dứt vào lúc 7 giờ chiều sau 2 tiếng đồng hồ sinh hoạt.

Thanh Lãng tổng hợp

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”