Giáo Xứ Thái Hà Đã Giành Được Nhiều Thứ cho Giáo Dân Và Dân Tộc Việt Nam

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 21.2 kb

Mặc dầu chưa đòi lại được hết cả những gì đã mất, nhưng giáo xứ Thái Hà đã giành lại được cho người Công giáo và dân tộc Việt Nam nói chung nhiều thứ. Hơn thế nữa, đồng bào còn đẩy chế độ CSVN lùi dần đến chỗ phủ nhận chính nó.

Giáo Xứ Thái Hà hiện đang mất hơn 90% tài sản Giáo Xứ đã có trước đây. Từ một khu đất 60,000 thước vuông Giáo Xứ đứng tên sở hữu một năm trước khi đảng CSVN nắm chính quyền vào năm 1945, nay Giáo Xứ chỉ còn ngôi Nhà Thờ với diện tích 2,700 thước vuông. Rõ ràng là Giáo Xứ đã bị cướp đoạt tài sản một cách trắng trợn.

Vào cuối năm 2007, khi thấy chỉ dấu là tài sản của Giáo Xứ do Nhà Nước chiếm đoạt đang được tẩu tán cho thân nhân các cán bộ CS, Giáo Xứ đã vận động đòi lại. Sau nhiều luận điệu ngoan cố để thoái thác, vào cuối tháng 9 năm 2008 Nhà Nước CSVN đã củng cố hành vi cướp bóc của mình bằng cách biến phần đất, thường được mệnh danh là Linh Địa Đức Bà, đáng lẽ phải trao trả lại cho Giáo Xứ, thành một vườn cây xanh đặt tên là “Công viên 1 Tháng 6”… Nhưng thử hỏi, người dân VN sẽ gọi công viên đó là gì? Chắc chắn chẳng ai dùng cái tên ngây ngô đó mà mọi người sẽ gọi là vườn hoa “Giáo Xứ Thái Hà” hay vườn hoa “Linh Địa Đức Bà”, và có chính quyền nào có thể ngăn cản được người dân vào vườn hoa để cầu nguyện. Vậy thì cái mà Giáo Xứ chưa đòi lại được là mảnh giấy xác nhận chủ quyền nhưng quyền sử dụng vườn hoa Linh Địa Đức Bà làm nơi cầu nguyện thì đang thuộc về giáo dân, không cần phải xin và chẳng ai có tư cách để cho. Không những thế, rồi đây tại Hà Nội, ngoài vườn hoa Mai Xuân Thưởng, sẽ có một vườn hoa thứ nhì đó là vườn hoa Linh Địa Đức Bà, là nơi đồng bào tụ họp để nương tựa lẫn nhau cùng đòi lại tài sản đã bị chế độ độc tài CSVN cướp đoạt.

JPEG - 65.5 kb

Một điều khác Giáo Xứ đã dành lại được là lòng dũng cảm. Người dân Công Giáo Thái Hà đã thắng sự sợ hãi, đã được cảm tình và sự kính trọng của các thành phần khác trong cộng đồng dân tộc. Người dân Việt Nam không chỉ nhìn cuộc tranh đấu tại Thái Hà trong mục đích thuần túy là đòi lại tài sản bị chiếm đoạt mà là một cuộc tranh đấu đòi công bằng, đòi sự thật, chống lại sự gian dối của tập đoàn Nhà Nước CSVN. Khi Nhà Nước CSVN trưng bằng cớ là Linh Mục Vũ Ngọc Bích đã ký giấy trao tặng tài sản của Giáo Xứ cho Nhà Nước thì giáo dân Thái Hà đã căn cứ vào ba thời điểm ký khác nhau ghi trên những giấy tờ mà Nhà Nước gọi là bằng cớ để chứng minh cho cả nước thấy: Đó chỉ là thứ bằng cớ do Nhà Nước giả mạo! Rồi tới khi Nhà Nước sử dụng văn nô để xuyên tạc câu nói của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, Nhà Nước đã tạo ra cơ hội mà người dân Việt Nam chờ đợi từ bao nhiêu năm nay, đó là sự lên tiếng dõng dạc của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thẳng thắn nói lên sự bất đồng với Nhà Nước Cộng Sản để lên tiếng bảo vệ Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và cuộc tranh đấu vì công bằng và lẽ phải của Giáo Xứ Thái Hà.

JPEG - 35 kb

Điều mà cộng đồng Công Giáo Thái Hà đã tranh thủ được từ đầu năm 2008 tới nay có giá trị lớn hơn là mảnh đất vài chục ngàn thước vuông, điều đó là cảm tình của đồng bào trong và ngoài nước đối với cuộc tranh đấu của Giáo Xứ và nhất là sự kính trọng và tín nhiệm của mọi người đối với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Cuộc tranh đấu của Giáo Xứ Thái Hà cũng gây nên 2 thất bại rõ rệt cho chế độ CSVN.

Thứ nhất là Nhà Nước đã thất bại hoàn toàn trong mưu đồ chia rẽ đồng bào địa phương đối với cộng đồng giáo dân như họ đã từng dùng người địa phương để tạo nên loại áp lực “đấu tố” đối với các nhà dân chủ… Họ đã phải huy động bọn lưu manh rựơu chè, ma túy tấn công nơi tu hành thờ phụng vào ban đêm. Qua tới ban ngày, vì trò sử dụng bọn lưu manh quá lộ liễu nên Nhà Nước CSVN đã phải lợi dụng các em Thanh Niên Tình Nguyện mặc đồng phục áo xanh nón tai bèo, điều các em tới sinh hoạt, ca hát tại nơi đồng bào đang cầu kinh để phá hoại các buổi hành lễ . Nhưng ngay như với thủ đoạn này của Nhà Nước, sức dân vẫn thắng… Trước sự kiên trì đầy quyết tâm của đồng bào, trò sử dụng lưu manh hay đẩy con nhà tử tế hành động một cách vô ý thức để phá hoại chỉ diễn ra được một số lần. Không thể mỗi khi dân tụ họp lại để làm lễ ngoài trời, Nhà Nước lại có thể huy động những thanh niên áo xanh đến để phá hoại …

Một bước lùi thứ Nhì của Nhà Nước CSVN là thay vì cướp tài sản của các giáo hội để chia chác giữa các gia đình cán bộ với nhau hay dùng làm tài sản chung của đảng CSVN (như văn phòng Huyện Ủy, Thành Ủy …) hay tệ hơn nữa biến thành những nơi ăn chơi đồi trụy, thì với trường hợp Thái Hà, họ đã phải “ngừng lại” ở mức độ biến khu đất đáng lẽ phải trả lại Giáo Xứ thành “vườn hoa”. Nhưng trong thực tế , Giáo Xứ có thể sử dụng vườn hoa này còn thuận tiện hơn là khu đất mà công ty may Chiến Thắng đã bỏ hoang phế trước đấy.

Nhìn vào cuộc đấu tranh tại Thái Hà, một cuộc đấu tranh tuy có gặp khó khăn nhưng thật sự đã đạt được một số thành quả khích lệ, một cuộc đấu tranh còn dang dở và đang tiếp diễn, xin có một số nhận xét và đề nghị sau đây:

Thứ Nhất, tuy Giáo Xứ Thái Hà đóng vai chủ động nhưng cuộc đấu tranh ở đây không phải là cuộc đấu tranh cá biệt của đồng bào Công giáo, đây chỉ là cuộc tranh đấu đòi lại những gì bị chiếm đoạt phi pháp của một khối dân oan mang tên Giáo Xứ Thái Hà. Trong thủ đoạn xuyên tạc lời phát biểu của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, những người lãnh đạo Đảng CSVN rõ ràng đã tìm cách chia rẽ đồng bào Công giáo với đại khối đồng bào và dùng chiêu bài Dân Tộc để mong lừa bịp số đông quần chúng. Nhìn từ một góc độ khác, bà con chúng ta cũng nhất quyết không để CSVN dùng xảo ngôn chia rẽ chúng ta như luận điệu vu cáo những ai hỗ trợ giáo dân Thái Hà là “lợi dụng tôn giáo”… Người dân VN ở trong cũng như ngoài nước cần hỗ trợ cuộc tranh đấu của đồng bào Công giáo tại Thái Hà vì chúng ta cùng chung một cảnh ngộ.

JPEG - 26.3 kb

Thứ Nhì Nhà cầm quyền CSVN luôn luôn đòi hỏi người dân VN phải tuân hành pháp luật, nhưng loại pháp luật mà họ buộc dân ta phải tuân theo lại chỉ là thứ luật do đảng CS đặt ra để dành cho đảng CS quyền lợi tuyệt đối. Đó không phải là luật của loài người tiến bộ mà là “luật rừng”, “luật của kẻ cướp”. Việt Nam hiện nay đã gia nhập cộng đồng thế giới và cam kết tuân thủ mọi điều khoản của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Người dân VN có quyền đòi hỏi phải được đối xử trên căn bản này. Vì vậy “Đạo luật” mà Nhà Nước CSVN cho ra đời vào năm 2003 và đang bám víu vào để đàn áp Giáo Xứ Thái Hà, và cướp đoạt tài sản của cả trăm ngàn, cả triệu người dân VN khác, là sự chà đạp trắng trợn lên bản TNQTNQ. Luật đó quy định như sau:

“Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 01 tháng 07 năm 1991”.

Nôm na có nghĩa là mọi tài sản bị CSVN cướp đoạt trước ngày 01 tháng 07 năm 1991 thì sẽ bị … cướp vĩnh viễn. Cho nên cuộc tranh đấu của Giáo Xứ Thái Hà chỉ là thái độ cương quyết của người dân VN không chấp nhận bị ngang nhiên trấn lột bởi một bọn cướp mang tên “Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa”. Nhà nước CSVN có thể nói bừa vì thói quen, có thể tự lừa dối chính mình, nhưng những điều hiển nhiên là vô lý, dẫu họ có lập lại trăm lần cũng chẳng lọt được vào tai ai.

Thứ Ba là trong cuộc tranh đấu của đồng bào tại Thái Hà, Nhà Nước CSVN đã không từ nan bất cứ một hành động lừa bịp, xuyên tạc nào để dối gạt dư luận. Từ việc đẩy những thanh niên với đồng phục áo xanh nón tai bèo “giả dạng thường dân” làm những hành động vô ý thức để phá phách các buổi lễ của đồng bào, tới việc cắt xén để xuyên tạc lời nói của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt để cô lập hoá đồng bào Công giáo, cho thấy rằng người dân Việt Nam phải làm sao thoát ra khỏi tình trạng bưng bít thông tin và thông tin một chiều do chính quyền xắp đặt. Cần phải khai dụng khả năng của ngành tin học hiện đại để mỗi người dân có thể theo dõi tin tức từ nhiều nguồn khác nhau và trở thành một phóng viên phổ biến tin tức trung thực tới mọi người.

JPEG - 301.3 kb

Tóm lại, cần phải phổ biến rộng rãi tin tức đấu tranh tại Thái Hà, để mọi người thấy rằng đồng bào chúng ta ở đây đã sẵn sàng đứng lên đòi sự thật và đòi công bằng. Để mọi người thấy rằng cuộc đấu tranh của đồng bào ta tại Thái Hà là cuộc đấu tranh cần thiết, tuy ôn hoà nhưng vô cùng cương quyết. Sự hỗ trợ của đồng bào các nơi sẽ giúp cho Giáo Xứ Thái Hà sớm thành công và sự thành công ở Thái Hà sẽ mở rộng con đường tiến tới tự do và dân chủ cho toàn Dân Tộc chúng ta.

Hoàng Cơ Định

hoangcodinh@jps.net

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…