Bạn bè trên cõi mạng

GS Nguyễn Văn Tuấn - FB Nguyễn Tuấn

Ảnh minh họa: FB Nguyễn Tuấn

Chiều qua đi taxi (Grab) gặp cả hai tài xế đều là bạn bè / follower trên cõi mạng. Tôi nghĩ thật là một tình cờ hơi hiếm. Nghĩ lại thế giới này thật gần.

Lên xe anh tài xế đầu tiên, điều làm tôi chú ý là anh ấy nghe nhạc Từ Công Phụng. “Mưa soi dấu chân em qua cầu / Theo những cánh rong trôi mang niềm đau”. Tôi nghĩ thầm trong bụng, người trẻ như vầy mà nghe loại nhạc này thì ngày nay hơi hiếm. Vậy là bắt chuyện đời. Nói một hồi mới biết em ấy là người theo dõi tôi trên facebook! Hoá ra, em ấy thích dòng nhạc này là từ những bài tôi giới thiệu nhạc trước 1975 trên fb. Em ấy nói nhạc thời xưa hàm chứa những lời ca quá hay, và dĩ nhiên là tôi đồng ý.

Bận về, tôi đón một chiếc Grab khác. Anh này có vẻ đứng tuổi hơn, và biết những tên đường Sài Gòn cũ. Rồi bị kẹt xe ở chỗ CMT8. Anh ấy than phiền rằng ngày nay, mấy người trí thức chẳng có gì là trí thức mà chỉ là ‘trí ngủ’, không có tiếng nói gì. Anh ấy lấy đại dịch Covid làm ví dụ. Tôi lắng nghe mà không bình luận vì không biết anh ấy là ai và tại sao một người tài xế xe Grab mà quan tâm đến trí thức, trí ngủ. Hơi ngạc nhiên. Tôi có thổ lộ rằng trong thời Covid tôi có viết vài bài trên báo Nhà nước. Anh ấy nhìn sang tôi và hỏi có phải tôi là ‘Giáo sư Tuấn Nguyễn’. Anh ấy nói “Trời ơi! không ngờ gặp bác ở đây. Hồi đại dịch, em chỉ đọc bài của bác. Em là friend của bác trên FB nè.”

Hồi sáng này tôi đi nói chuyện trong một câu lạc bộ tiếng Anh, và lại gặp nhiều bạn đã theo dõi tôi trên fb. Nhiều bạn chỉ muốn nghe tôi kể chuyện đời ở bên Úc và chuyện học tiếng Anh ra sao. Tôi nói ra nhưng nhiều bạn đã biết tôi nói gì vì tôi đã viết trên fb hết rồi. Các bạn ấy còn biết tôi quê ở đâu và sang Úc năm nào!

Về nhà tôi nghĩ hoài về hiện tượng fb. Rất nhiều bạn tôi chưa bao giờ gặp ngoài đời, mà chỉ qua fb. Cũng chẳng sao. Tình bạn không phải chỉ là tiếp xúc hay tay bắt mặt mừng, mà có thể là tiếp xúc bằng trái tim và tâm hồn. Vậy là hạnh phúc rồi.

Nhân đây, xin mượn cái note này để cảm ơn tất cả các bạn fb và cảm ơn những lời nói tốt đẹp của các bạn.

GS Nguyễn Văn Tuấn

Nguồn: FB Nguyễn Tuấn