Báo Việt Nam đồng loạt xóa lời Nguyễn Xuân Phúc phủ nhận ‘dính’ Việt Á

N.H.K - Người Việt

Ông Nguyễn Xuân Phúc (trái) và bà Võ Thị Ánh Xuân, quyền Chủ tịch nước, tại buổi bàn giao công việc diễn ra hôm 4/2/2023. Ảnh: Zing

Các báo ở Việt Nam hôm 6 Tháng Hai đồng loạt xóa chi tiết ông Nguyễn Xuân Phúc, cựu chủ tịch nước Việt Nam, lên tiếng thanh minh cho vợ con liên quan đến vụ Việt Á, tại buổi bàn giao công việc diễn ra hai ngày trước.

Bản tin của tờ Tuổi Trẻ với tiêu đề “Nguyên Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc nói về lý do xin thôi nhiệm vụ” hiện tại đã không còn lời ông Phúc nói: “Gia đình tôi, vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á, chưa bao giờ gặp giám đốc Việt Á. Điều này đã được Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương kết luận rõ ràng.”

Tuy vậy, bản tin vẫn còn từ khóa (keyword) “Việt Á” ở cuối bài.

Việc xóa chi tiết “nhạy cảm” nêu trên cũng diễn ra với bản tin của báo Thanh Niên, VNExpress, Lao Động, Tiền Phong, Dân Trí…

Hành động này được hiểu là chỉ thị miệng của giới chức Ban Tuyên Giáo Trung Ương đảng CSVN, ngăn việc các báo tuyên truyền cho ông Phúc khi ông này đã mất chức.

Theo giới quan sát, việc ông Phúc lên tiếng giãi bày chuyện vợ con “không dính vụ Việt Á” là yếu tố “nằm ngoài kịch bản”.

Ông Phúc hiện diện tại buổi bàn giao công việc cho bà Võ Thị Ánh Xuân, quyền chủ tịch nước Việt Nam, với một bài phát biểu soạn sẵn “đúng kịch bản”.

Theo đó, ông mạnh miệng khẳng định: “”Nhận thức rõ trách nhiệm trước đảng và nhân dân, tôi đã có đơn xin thôi các chức vụ, nghỉ công tác và nghỉ hưu. Trong cuộc họp Bộ Chính Trị, Hội Nghị Trung Ương bất thường và phiên họp Quốc Hội bất thường, tôi đã nêu vấn đề này một cách dứt khoát và rõ ràng.”

Ở đoạn kết bài phát biểu, ông nói “trân trọng cảm ơn Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã hết sức ủng hộ, giúp đỡ”.
Sau phần phát biểu “đúng công thức”, ông mới “tranh thủ diễn đàn” để đơn phương thanh minh về chuyện vợ con “không dính vụ Việt Á” như công luận bàn tán là lý do khiến ông đột ngột bị mất ghế trước Tết Quý Mão 2023.

Liên quan vụ này, Facebook Truong Huy San của nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc”, bình luận trên trang cá nhân: “…Ông Nguyễn Xuân Phúc đã sử dụng cơ hội cuối cùng trong phủ chủ tịch để gửi tới toàn dân lời thanh minh. Nếu ‘điều này đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận’ như tuyên bố của ông, thì Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương hoặc Ban Bí Thư nên là bên đứng ra công bố, ‘đập tan’ những ‘luận điệu’ gọi bà Trần Thị Nguyệt Thu là ‘trùm cuối’”.

Ông Huy Đức viết thêm: “Danh dự của một nguyên thủ quốc gia là rất quan trọng nhưng dân chúng không chờ một lời thanh minh, không chờ ngay cả một lời xin lỗi mà chờ nghe sự thực. Sự thực về chính sách ‘Zero Covid’, chủ yếu được ban hành dưới thời chính phủ của ông.”

Facebooker này cũng đặt câu hỏi: “Hàng triệu người dân bị ngoáy mũi, có người bị phá cửa, còng tay lôi ra… không chỉ để chống dịch mà còn để tăng doanh thu cho Việt Á. Họ thực sự cần một ông chủ tịch nước bị truất phế đứng ra thanh minh?”

Trước đó, đài Channel News Asia (CNA) của Singapore hôm 21 Tháng Giêng dẫn phát ngôn của ông Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên tại ISEAS – Viện Yusof Ishak, nói: “Tôi nghĩ lý do chính là vợ ông ấy [Nguyễn Xuân Phúc] và một số thành viên trong gia đình ông bị cáo buộc dính líu đến một số vụ bê bối tham nhũng.”

Ông Hiệp cho biết bà Trần Thị Nguyệt Thu, vợ của ông Phúc, và một số người thân, bị cho là liên quan đến vụ bê bối Việt Á.

Bản tin của VnExpress đăng lời phủ nhận của ông Nguyễn Xuân Phúc cho vợ con liên quan đến Việt Á hai ngày trước nhưng nay đã bị xóa. Ảnh: Người Việt (chụp qua màn hình)

“Trong các tuyên bố chính thức, đảng không đề cập đến vấn đề tham nhũng này vì tôi nghĩ họ muốn giữ thể diện cho ông Nguyễn Xuân Phúc và để bảo vệ danh tiếng cũng như hình ảnh của đảng,” ông Hiệp nói trong chương trình Asia Tonight của CNA.

“Họ không muốn người dân tin hoặc nghĩ rằng ngay cả những lãnh đạo cao cấp nhất của đảng cũng dính tham nhũng,” CNA dẫn lời ông Hiệp.

“Lãnh đạo đảng đang suy tính về cách chống tham nhũng hiệu quả hơn. Một trong những cách đó là buộc các giới chức phải chịu trách nhiệm không chỉ về những gì họ làm, mà còn về những gì mà người nhà và thuộc cấp của họ làm,” ông Hiệp nói thêm.

N.H.K

Nguồn: Người Việt