Các Dân Biểu Mỹ yêu cầu nhà cầm quyền CSVN thả tù nhân lương tâm

Ngô Đồng

Tám thành viên Quốc Hội Mỹ hôm 7 tháng Hai, 2020 đã gửi thư cho Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho các nhà hoạt động đấu tranh dân chủ đang bị cầm tù tại Việt Nam.

Những dân biểu Mỹ đứng tên trong bức thư chung, bao gồm: Alan Lowenthal, Lou Correa, Zoe Lofgren, Harley Rouda, Katie Porter, Steve Cohen, Gilbert Cisneros, Ro Khanna.

Bức thư đã nêu tên 12 nhà đấu tranh dân chủ đã bị bắt giữ tuỳ tiện, bị truy tố và chịu các án tù nặng nề vì thực hiện các quyền cơ bản là bày tỏ ý kiến ôn hoà:

1. Việt kiều Michael Phuong Minh Nguyen
2. Lê Đình Lượng
3. Trần Huỳnh Duy Thức
4. Việt kiều Australia Châu Văn Khảm
5. Hoàng Đức Bình
6. Nguyễn Bắc Truyển
7. Nguyễn Văn Viễn
8. Trần Văn Quyền
9. Nguyễn Văn Hoá
10. Nguyễn Văn Oai
11. Hồ Văn Hải
12. Huỳnh Thị Tố Nga.

Qua bức thư chung, các dân biểu Mỹ nhấn mạnh: “Việc tiếp tục cầm tù những người này là sự cản đường tới một mối quan hệ gần hơn giữa Mỹ và Việt Nam.”

Sự quan tâm của chính giới Mỹ đến tình hình nhân quyền Việt Nam vào lúc hàng loạt nhà hoạt động nhân quyền tiếp tục bị đem ra xét xử. Theo thống kê của Ân Xá Quốc Tế, tính đến tháng Năm, 2019, Việt Nam vẫn còn giam giữ ít nhất 118 tù nhân lương tâm.

Tại Việt Nam, chưa bao giờ Đảng Cộng Sản cho phép tự do bầu cử. Dưới sự kiểm soát của chế độ công an trị, truyền thông, internet, các nhà bất đồng chính kiến bị kiểm soát gắt gao. Trong khi đó, các quy định lỏng lẻo về an ninh quốc gia đã được dùng để bỏ tù nhiều người bảo vệ nhân quyền.

Ngô Đồng