Cạm bẫy khi bảo mật nhân thân lãnh đạo

Paulus Lê Sơn

Trên báo VN Express đưa tin, trong buổi thảo luận về dự Luật Bảo vệ bí mật nhà nước chiều 25/10/2018, các đại biểu Quốc hội CSVN tranh cãi Điều 7 dự thảo Luật, những thông tin như thân thế sự nghiệp lãnh đạo đảng, nhà nước; quốc phòng an ninh, đất đai, địa chất, biển; công nghiệp, thương mại… là thông tin bí mật nhà nước. Tại sao thân thế, sự nghiệp, gia sản của lãnh đạo cộng sản lại phải đưa vào diện mật đang đặt ra câu hỏi về tính chính danh và trách nhiệm của người quản lý đất nước.

Trước hết xác định rõ vai trò và trách nhiệm của người được coi là lãnh đạo đất nước. Danh tính và con người đó phải công khai cho toàn dân được biết về tất cả mọi mặt. Như vậy, người lãnh đạo đất nước không phải là một nhân tố được đưa vào bí mật quốc gia.

Theo quy định của Luật tiếp cận thông tin, mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin. Nhà nước phải cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch, thuận lợi cho công dân; đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Theo lý đó thì việc bưng bít thông tin về thân thế, sự nghiệp và đất đai của lãnh đạo là trái với quy định của Luật tiếp cận thông tin.

Một số điểm có thể là một cạm bẫy chết người nếu dự luật trên được thông qua, nó sẽ làm ảnh hưởng đến an nguy của cả một quốc gia.

Trước hết, vấn đề tham nhũng tại Việt Nam đã, đang là Quốc nạn, mà hầu hết những kẻ tham nhũng lại là lãnh đạo cộng sản trở thành một hệ thống từ Trung ương đến địa phương. Lãnh đạo các cấp đều có biệt phủ xa hoa, con cái được gởi đi du học ở các quốc gia giàu có, đất đai bất động sản khắp nơi. Tham nhũng tràn lan nhưng vẫn không có một cơ chế nào kiểm soát và trừng phạt, huống hồ bây giờ có thêm luật bí mật nhân thân lãnh đạo thì những kẻ được làm lãnh đạo sẽ còn tham nhũng, tàn phá đất nước vô tội vạ hơn nữa mà chẳng phải lo lắng gì. Phải chăng có thêm một cơ chế, một phương tiện tốt cho những kẻ tham nhũng thực hiện hành vi của mình?

Thứ hai, chỉ có Việt Nam và các nước theo chủ nghĩa cộng sản mới bí mật về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo. Đáng nói là thông tin trà đá vỉa hè lại được bật mí đầu tiên về sức khỏe, hay người này sẽ làm vị trí này, người kia sẽ làm vị trí kia, thế mà thực tế cuối cùng là đúng hết.

Ở Hoa Kỳ, người ta ghi nhận các trường hợp như Thượng nghị sĩ John McCain bị u não, ứng viên Tổng thống Mỹ – bà Hillary Clinton bị ngã gây máu tụ dưới màng cứng là báo chí biết, truyền tải thông tin ngay và luôn.

Các quy định về bảo mật nhân thân lãnh đạo được mật hóa thì các cá nhân, hoặc tổ chức dễ lợi dụng để bưng bít thông tin, không phổ biến thông tin vì mục đích riêng. Đặc biệt với những vấn đề nhạy cảm như đất đai, tài nguyên, khoáng sản có khi gây bất lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân.

Thứ ba, một vấn đề liên quan đến an ninh Quốc gia cần phải được xem xét một cách hết sức nghiêm túc, đó là nguồn gốc của lãnh đạo phải được bạch hóa cho toàn dân được biết, chứ không thể bí mật nhân thân được. Ông Thiếu tướng Trương Giang Long, Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân, trong một lần phát biểu đã từng tiết lộ gián điệp của Tàu cộng được cài cắm trong bộ máy chính trị cai trị của cộng sản Hà Nội.

Ông nói: “Trung Quốc, không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính chủ quyền nước ta ở Biển Đông, không phải chỉ thời ông Tập Cận Bình, ông khác lên cũng vậy thôi, câu chuyện là bao giờ họ sẽ lấy, lấy bằng cách nào. Không loại trừ việc họ tìm cách làm suy yếu nước ta từ bên trong, cài cắm, móc ngoặc, lôi kéo. Hồi xưa chỉ một vài người đã chết, bây giờ con số đã hàng trăm mà không dừng lại, trăm này cộng với trăm kia… Trung Quốc xấu vậy, chứ xấu nữa chúng ta cũng phải tìm cách chung sống, chỉ cố gắng làm sao để họ đừng xấu hơn… bất hạnh dân tộc Việt Nam nằm bên cạnh ông anh lòng tốt thấp”.

Thử hỏi một đất nước được cai trị bởi những lãnh đạo không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhân thân được giữ trong vòng bí mật thì đất nước sẽ đi về đâu? Câu trả lời vẫn còn trong vòng bí mật. Nguy cơ mất nước bởi những tay lãnh đạo bí mật có thể sẽ được bật mí trong một ngày không xa.

Luật hóa bí mật nhân thân của lãnh đạo chính là những cạm bẫy mất nước thấy rõ ràng nhất. Nếu Quốc hội cộng sản vẫn cố tình thông qua thì nó chỉ để bảo vệ đám quan lại tiếp tục tham nhũng, bạc nhược, che giấu cho rắp tâm bán nước của cộng sản mà thôi.

Portland, 10/28/2018
Paulus Lê Sơn