Cộng đồng người Việt yêu cầu Úc can thiệp cho các đảng viên Việt Tân

Phong Nguyễn

Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu
PO Box 2115 Footscray VIC 3011
Tel: 0411 756 552 – Email: sicmaa.nguyen@gmail.com

Ngày 4 tháng 10 năm 2010.
Kính gửi Dân biểu Kevin Rudd
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
Quốc hội Liên bang Úc châu
Canberra

V/v bắt bớ và giam giữ các thành viên Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng tại Việt Nam

Thưa Ông,

Trong vài tuần vừa qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã âm thầm bắt giữ một số nhà hoạt động dân chủ, trong số đó có bốn nhân sự bị cáo buộc tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”, chỉ vì có những mối liên hệ với Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (Việt Tân). Chúng tôi đã được đại diện phía Việt Tân tại Úc châu cho biết danh tánh của bốn vị này là:

1. Ông Phạm Minh Hoàng, 55 tuổi, giảng viên trường Đại học Bách khoa TP. HCM, bị bắt ngày 13 tháng 8 năm 2010 tại Sài Gòn.

2. Mục sư Dương Kim Khải, 52 tuổi, thành viên của Giáo hội Tin lành Mennonite Việt Nam, bị bắt ngày 10 tháng 8 năm 2010 tại Sài Gòn.

3. Bà Trần Thị Thúy, 39 tuổi, tiểu thương, bị bắt ngày 10 tháng 8 năm 2010 tại Đồng Tháp.

4. Ông Nguyễn Thành Tâm, 57 tuổi, nông dân, bị bắt ngày 18 tháng 7 năm 2010 tại Bến Tre.

Ông Phạm Minh Hoàng là một nhà trí thức yêu nước nặng lòng với tương lại của giới trẻ Việt Nam. Ông đã tham gia vào phong trào vận động đòi chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vốn bị Trung Quốc coi là của họ và chiếm đóng một số đảo, cũng như phản đối chính sách của nhà nước Việt Nam cho phép các công ty quốc doanh Trung Quốc khai thác quặng Bô-xít Nhôm tại vùng cao nguyên Trung phần của Việt Nam. Ông cũng đã viết những bài bày tỏ mối quan tâm về hiện tình đất nước và đưa lên mạng Internet với bút danh Phan Kiến Quốc.

Mục sư Dương Kim Khải là người có niềm mong mỏi đem đạo vào đời, giúp đỡ những người cùng khổ khác cho dù hoàn cảnh gia đình của bản thân vô cùng khó khăn. Trong 10 năm qua, ngoài việc chăm lo Hội thánh, ông đã giúp dân oan bị mất đất đai thuộc nhiều tôn giáo khác nhau tại hai tỉnh Bến Tre và Đồng Tháp qua các bản kiến nghị đòi đền bù những mảnh đất đã bị tầng lớp cán bộ tham nhũng và giới đầu tư đất đai cướp đoạt một cách bất công và bất hợp pháp.

Ông Nguyễn Thành Tâm và bà Trần Thị Thúy là những người kiên trì tranh đấu cho công bằng xã hội, giúp đỡ những nông dân nghèo khổ tại hai tỉnh Bến Tre và Đồng Tháp đã bị mất đất đai ruộng vườn từ 20 năm qua.

Cộng Đồng Người Việt tại Úc quan tâm và lo ngại sâu xa về việc gia tăng bắt giữ và giam cầm vô thời hạn những nhà hoạt động dân chủ và xã hội bị nhà cầm quyền cáo buộc là “nhằm mục tiêu lật đổ nhà nước XHCN”.

Theo chúng tôi được biết, Việt Tân là một tổ chức chính trị với mục tiêu dùng phương pháp bất bạo động để chấm dứt bất công xã hội, xây dựng xã hội dân sự và vận động toàn dân đóng góp cho một nước Việt Nam thực sự dân chủ, công lý và bình đẳng.

Chúng tôi không cho rằng việc đào tạo giới trẻ, lên tiếng bảo vệ môi sinh và chủ quyền lãnh thổ quốc gia, thực hiện các quyền tự do tín ngưỡng và vận động cho công bằng xã hội là những hành động mang tính cách “lật đổ” hoặc “chống phá” một nhà nước.

Do Việt Nam là thành viên của Diễn đàn APEC, đồng thời là một thành viên đã ký kết Công ước Quốc tế về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, cũng như đã từng tham dự Đối thoại Nhân quyền Úc-Việt, chúng tôi kêu gọi Ông hãy nêu những mối quan ngại vừa kể với nhà cầm quyền Việt Nam, đặc biệt liên quan tới sự an nguy của những nhân sự bị giam cầm nói trên.

Chúng tôi trân trọng yêu cầu Chính phủ Úc hãy,

– Bày tỏ mối quan tâm của cộng đồng chúng tôi cùng với sự phản đối mạnh mẽ đối với những vụ bắt bớ những nhân sự nói trên, cũng như đối với các nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo, các nhà trí thức, các nhà đối kháng chính trị và những người đấu tranh cho công bằng xã hội tại Việt Nam.

– Đòi hỏi phải trả tự do ngay lập tức cho các thành viên Việt Tân, cùng với các tù nhân chính trị khác.

– Tạm thời ngưng Chương Trình Cộng Tác Kỹ Thuật về Nhân Quyền đang có với nhà nước Việt Nam cho tới khi có bằng chứng cụ thể và rõ rệt về những cải thiện từ nhà cầm quyền Việt Nam thực sự thực thi các trách nhiệm về nhân quyền mà họ đã công nhận và ký kết qua Công ước Quốc tế về Nhân quyền.

Chúng tôi rất mong nhận được hồi âm cũng như hành động nhanh chóng từ phía Ông và Bộ Ngoại Giao đối với các vấn đề được trình bày trong thư. Xin trân trọng cảm ơn thời gian và sự hỗ trợ của Ông. Xin Ông liên lạc với chúng tôi qua các chi tiết liên lạc ở trên.

Kính thư,
(Đã ký)
Phong Nguyễn
Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu
Thay mặt cho cộng đồng người Việt Nam trên toàn nước Úc

Letter from Vietnamese Community in Australia to Kevin Rudd