CSVN giấu tin Phó Thủ Tướng Lê Văn Thành ‘bệnh nặng’

TN - Người Việt

Phó Thủ Tướng CSVN Lê Văn Thành phát biểu trong một buổi họp hồi tháng 7/2022. Ảnh: web Chính Phủ

Ông Phó Thủ Tướng Lê Văn Thành không xuất hiện trước truyền thông và công chúng từ hai tháng nay, khi hai ông tân phó thủ tướng được giao làm những việc của ông khi “vắng mặt.”

Hôm Thứ Hai, 16 Tháng Giêng, trang mạng của nhà cầm quyền CSVN đăng tải bản tin “Phân công nhiệm vụ của các phó thủ tướng chính phủ.” Trong bản tin này hai ông tân phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang kiêm nhiệm các việc thuộc trách nhiệm của ông Phó Thủ Tướng Lê Văn Thành.

Tại sao ông Lê Văn Thành vẫn đương chức mà không làm, lại giao cho người khác làm thay? Không thấy bản tin trên cũng như các báo tuyên truyền của chế độ giải thích mà chỉ nói là hai người kia làm thế khi ông Thành “vắng mặt.” Tại sao ông ta “vắng mặt” cũng không thấy giải thích nguyên nhân, theo thói quen che đậy sự thật.

Trong bản tin kể trên, ông Trần Hồng Hà làm thế ông Lê Văn Thành những việc liên quan đến các Bộ Công Thương, Bộ Xây Dựng, Bộ Giao Thông Vận Tải, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Đồng thời kiêm nhiệm các việc của ông Thành khi “làm nhiệm vụ chủ tịch các hội đồng, Ủy Ban Quốc Gia, thẩm định quy hoạch…”

Còn ông Trần Lưu Quang thì làm thay ông Lê Văn Thành “chỉ đạo giải quyết công việc liên quan đến nông nghiệp, chống lụt bão…” và làm chủ tịch một số hội đồng, Ủy Ban Quốc Gia của những lãnh vực liên quan khi ông Thành “vắng mặt”

Ông Trần Hồng Hà, gốc Hà Tĩnh, trong bản tiểu sử nói ông có bằng tiến sĩ hầm mỏ ở Nga, chẳng biết gì về nhiều lãnh vực chuyên môn khác. Còn ông Trần Lưu Quang, quê quán Tây Ninh, kỹ sư cơ khí học ở Sài Gòn, đi lên từ các chức vụ địa phương Tây Ninh, Sài Gòn, rồi trước khi được cất nhắc ghế phó thủ tướng, nắm ghế bí thư Thành Ủy Hải Phòng thay Lê Văn Thành khi lên làm phó thủ tướng.

Cả hai ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang, qua thành tích và tiểu sử tiến thân trong hệ thống đảng và công quyền, không thấy có những khả năng chuyên môn mà các ông được trao cho kiêm nhiệm thay cho ông Lê Văn Thành. Một số lời bình luận trên mạng xã hội nói rằng kiểu cắt đặt nhân sự cấp cao như thế của đảng CSVN, cũng giống như trong tục ngữ “Không có chó, bắt mèo ăn…”

Chuyện “vắng mặt” của ông Phó Thủ Tướng Lê Văn Thành đã được mạng xã hội râm ran từ mấy tuần qua. Theo đó, ông này bị ung thư máu phải chạy sang Nhật chữa trị. Sau mấy tuần lễ, các bác sĩ Nhật thấy không thể làm gì để cứu nên ông ta đã về nước, nằm một chỗ.

Lần xuất hiện sau cùng của ông Thành được thấy cả người lẫn tin là khi ông ta “chỉ đạo hướng dẫn các cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu,” theo bản tin báo Công Thương ngày 28 Tháng Mười Một, 2022.

Khi các diễn biến dồn dập liên quan đến hai ông phó thủ tướng mất ghế Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, rồi sau đó là vụ một loạt quan chức Cục Đăng Kiểm bị bắt là lãnh vực mà ông Lê Văn Thành phụ trách, vẫn không thấy ông Thành đâu cả. Cho đến nay ngoài cái tin ông ta “vắng mặt” nên cho người khác làm thay, không ai biết ông ta thật tình sống chết ra sao.

Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn Phú Trọng phải bám vào tay Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để đi cho khỏi ngã khi đến Bắc Kinh ngày 30/10/2022. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tình trạng đau ốm, bệnh tật của các lãnh tụ CSVN được coi là “bí mật nhà nước.” Chỉ khi những người này chết mới thấy được thông báo chứ không ai biết tại sao họ chết, bệnh hoạn gì hay bị đầu độc. Ai tiết lộ “bí mật quốc gia” có thể đi tù dài hạn.

Khi ông Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang bị ung thư và cũng chạy sang Nhật chữa bệnh năm 2018, nhiều người đều biết tin này trong khi nhà nước CSVN vẫn giấu kín cho đến khi ông ta chết ngày 21 Tháng Chín, 2018 mới đưa tin.

Còn ông Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng bị đột quỵ hồi Tháng Tư, 2019, đến nay vẫn còn di chứng, đi đứng gượng gạo ai cũng thấy nhưng chế độ vẫn giấu biệt thông tin.

TN

Nguồn: Người Việt