Đại sứ Liên Hiệp Âu lên tiếng về những vụ bắt bớ và xử án gần đây

Franz Jessen

Thông tin từ Đại Sứ Liên Hiệp Âu tại Việt Nam, Franz Jessen

Ngày 31 tháng Năm, 2013

Đại sứ Liên Hiệp Âu tại Việt Nam, ông Franz Jessen, bày tỏ mối quan tâm hôm nay về các vụ bắt giữ và kết án gần đây đối với một số nhà hoạt động, blogger và sinh viên với án tù từ 2 đến 13 năm và nhiều năm quản thúc sau khi mãn hạn tù chỉ vì những hành vi liên quan đến việc thực thi quyền tự do ngôn luận.

Ông đặc biệt nhắc đến vụ bắt giữ gần đây của blogger Trương Duy Nhất, vụ xử án Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên tại Long An vào ngày 16/05, và phiên tòa phúc thẩm của 8 thanh niên công giáo (Hồ Đức Hòa, Paulus Lê Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dung và Trần Minh Nhật) vào ngày 23 tháng Năm 2013 tại Nghệ An.

Trong một cuộc gặp gỡ với nhà chức trách Việt Nam vào thứ Sáu, 24 tháng Năm, Ông Đại Sứ Jessen yêu cầu xét lại các án tù nặng nề này cũng như phản đối việc nhà cầm quyền Việt Nam từ chối không cho đại diện của Liên Hiệp Âu tham dự các phiên tòa.

Đại sứ Jessen nhắc lại quyền cơ bản của mọi người là quyền có ý kiến và bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa, theo quy định của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Điều 19 của Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam đã ký kết.

Ông nói thêm rằng việc kết án này không phù hợp với nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam và kéo dài chiều hướng tiêu cực với việc kết án blogger và các nhà bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam.

BBT-WebVT chuyển ngữ

Nguồn: European Union – EEAS