Đề nghị để trẻ em nghỉ học tiếp đến khi dịch bệnh trong tầm kiểm soát*

FB Chau Doan

Ảnh cô giáo và hầu hết học trò một trường tiểu học ở Hải Phòng đeo khẩu trang trong lớp học hôm 31/1/2020. Ảnh: Internet

Tôi đề nghị để trẻ em nghỉ học tiếp đến khi tình hình trong tầm kiểm soát. Dựa vào số tử vong và người nhiễm vi rút corona mới ở Trung Quốc, tôi thấy việc ấy là cần thiết bởi những lý do sau:

1. Trung Quốc là nước có năng lực quản lý xã hội mà còn bị như vậy thì nếu chúng ta rơi vào hoàn cảnh tương tự thì sẽ rất khó khăn. Bằng chứng là họ có thể xây dựng hai bệnh viện dã chiến trong vòng 10 ngày cho 1000 và 1500 giường bệnh với sự tham gia của 1000 công ty khác nhau.

2. Chúng ta thấy cảnh người Việt Nam vẫn tụ tập đông người, vẫn tiệc tùng, điều ấy nói lên ý thức về sự nguy hiểm của dịch vẫn chưa tốt. Giao thông chúng ta đông đúc và đường đi của kẻ thù tàng hình như virut thì không thể xác định, nếu có dịch bùng phát thì sẽ rất khó kiểm soát.

Một người mắc bệnh ho thì mấy cái khẩu trang sơ sài không ăn thua đâu. Nó còn bay vào mắt và bám vào quần áo để tiếp tục lây lan.

Trẻ em hồn nhiên, khi tiếp xúc chúng có nhớ gì về bệnh dịch đâu. Chúng sẽ cười đùa khắp sân trường, hét vào mặt nhau. Không có môi trường nào dễ phát tán virut hơn là trường học.

Đừng đưa ý kiến các thầy cô giáo phải quan sát học sinh khi giảng bài. Khi thấy có hiện tượng thì virut đã đầy trong phòng học và cả thầy lẫn trò đều nhiễm rồi.

3. Đây là lúc ngành giáo dục cần tận dụng công nghệ để trao bài tập cho học sinh qua mạng. Các thầy cô giáo có thể giải đáp thắc mắc chung, có thể giảng bài trong những trang của trường, lớp hay đưa lên youtube.

Mà nếu đã có chương trình chung rồi thì Bộ Giáo Dục có thể đưa một số những thầy cô giỏi nhất lên giảng các môn học. Các cô giáo của các lớp có thể giải thích chi tiết cho các học sinh của mình.

Âu cũng là một cách tập duyệt để phòng những dịch lớn và nguy hiểm hơn trong tuơng lai.

Không có việc gì khó, chỉ sợ chúng ta không quyết tâm mà thôi.

Không có thành tích gì quan trọng hơn tính mạng con người. Không có thiệt hại kinh tế gì bằng thiệt hại về con người.

Nguồn: FB Chau Doan

* BBT đề tựa