Doanh nghiệp BOT thua lỗ, sao người dân phải gánh thay

Hồng Hà

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chính phủ mua lại 9 dự án BOT thua lỗ trị giá lên đến hơn nửa tỷ đô-la

Ngày 24 tháng Mười Một, báo Công An Nhân Dân đưa tin “Lại thêm doanh nghiệp muốn bán lại các dự án BOT về Bộ Giao thông Vận tải.” Trước đây, bộ nầy cũng đã đề xuất mua lại 8 dự án BOT thua lỗ với số tiền lên đến 13.115 tỷ đồng (hơn 500 triệu USD). Mang tiếng là bán lại cho Bộ GTVT, nhưng thực chất vẫn là lấy tiền thuế của dân ra mà mua lại các dự án BOT thua lỗ mà thôi.

Việc đề xuất mua lại tổng cộng 9 dự án đã được Bộ GTVT trình lên Chính phủ quyết định. Nhưng theo người viết thì việc mua lại các dự án BOT bị vỡ phương án tài chính cần nghiên cứu kỹ về cơ sở pháp lý và hết sức hạn chế. Nếu Nhà nước dùng ngân sách mua lại các dự án BOT thua lỗ như đề xuất thì các hợp đồng đã ký kết là cái gì? Nhà nước cứ phải hỗ trợ cho những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hay sao?

Việc mua lại các dự án BOT, Bộ GTVT và Nhà nước dứt khoát không nên làm. Việc này người dân đã phản đối và nhiều chuyên gia đã từng nói rất nhiều lần rằng không hợp lý. Hợp đồng ký kết giữa Bộ GTVT hoặc Tổng công ty Cao tốc với các nhà thầu BOT rất rõ ràng. Chi phí bao nhiêu, thu phí bao nhiêu, thời gian thu phí thế nào… đều được quy định rất rõ.

Hai bên ký kết đều phải tuân thủ thực hiện theo đúng văn bản pháp lý này, nếu không đúng phải bị xử lý. Tại sao doanh nghiệp đầu tư BOT không kinh doanh được lại đổ cho Nhà nước, thực chất cũng là đổ lên đầu người dân.

Việc này người dân cần phải sát sao quan tâm và cương quyết phản đối. Tiền thuế của người dân không phải muốn làm thế nào thì làm, chi thế nào thì chi mà phải cân nhắc kỹ.

Hồng Hà