Dự luật Căn cước Công dân sửa đổi rất nguy hiểm cho sự tự do của nhân dân và kìm hãm sự phát triển cả nền kinh tế

LS Lê Quốc Quân - FB Lê Quốc Quân

Dự luật Căn cước Công dân sửa đổi rất nguy hiểm cho tự do của người dân và kìm hãm sự phát triển cả nền kinh tế. Ảnh minh họa: FB Lê Quốc Quân

Mặc dù râm ran ngoài xã hội về dự luật này thì rất nhiều nhưng ở diễn đàn quốc hội, các đại biểu chỉ có những thắc mắc rất khiêm nhường về việc thu thập “mống mắt” và “liệu căn cước gắn chíp, căn cước điện tử thì có bị theo dõi hay không?”

Tướng Tô Lâm đã giải thích là “không theo dõi và không thể theo dõi”. Nhưng sự thật là luật sẽ ép công dân phải cài đặt VneID trên điện thoại di động. Khi đó thì Bộ công An có thể theo dõi được bất cứ cá nhân nào, ở đâu, đang làm gì miễn là họ cầm theo điện thoại di động gắn sim.

Nếu như để tiện dụng hơn, công dân lại cho phép ứng dụng VneID tiếp cận (access) với Micro và Camera thì BCA có thể để kích hoạt ứng dụng và nghe được hoặc chụp lại mọi điều chúng ta trao đổi.

Dự luật này không chỉ nguy hiểm cho sự tự do của nhân dân mà còn là cục đá tảng ngăn cản sự sáng tạo các nội dung số, do đó hạn chế sự phát triển kinh tế của toàn xã hội.

Các Bộ ngành khác và các ông Nghị hãy mạnh dạn lên tiếng đi, đừng vì sợ mà làm khổ cả chính mình và đất nước trong tương lai.

LS Lê Quốc Quân

Nguồn: FB Lê Quốc Quân