Hai nhà hoạt động Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư bị tuyên án tổng cộng 16 năm tù

FB Việt Tân

Hai nhà hoạt động Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư vừa bị tuyên 8 năm tù với cáo buộc "làm, tàng trữ, phán tán tài liệu tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 117, Bộ Luật Hình Sự năm 2015. Ảnh: FB Việt Tân

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 5 tháng Năm, tòa án tỉnh Hòa Bình đã tuyên án tám năm tù và ba năm quản chế đối với hai nhà hoạt động nhân quyền Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư với tội danh ‘làm, tàng trữ, phán tán tài liệu tuyên truyền chống Nhà nước’ theo điều 117 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam năm 2015.

Trao đổi với đài RFA, Luật Sư Đặng Đình Mạnh, một trong bốn luật sư tham gia bào chữa cho bà Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư, cho biết mức án 8 năm tù và 3 năm quản chế cho mỗi người là không nằm ngoài dự kiến.

Theo mô tả của Luật Sư Đặng Đình Mạnh cả hai người đều rất điềm đạm, kiên định, mạnh mẽ.

Thông tin từ gia đình cho biết cô Trịnh Thị Thảo, con gái bà Thêu và là chị của Trịnh Bá Tư cùng cô Đỗ Thị Thu, con dâu bà Thêu, vợ anh Trịnh Bá Phương, được cho vào dự phiên xử. Ông Trịnh Bá Khiêm, chồng bà Thêu và cha của Trịnh Bá Tư không được vào dự với lý do không có giấy căn cước; tuy nhiên theo ông thì ông đang làm giấy này.

Cô Trịnh Thị Thảo cho biết, tại phiên tòa khi được hỏi họ, tên, bà Cấn Thị Thêu và anh Trịnh Bá Tư đều đã trả lời “tên tôi là nạn nhân bị cướp đất.” Cả hai đều nói rằng chính quyền không đại diện cho người dân mà là chính quyền của quan chức cộng sản và chỉ biết cướp bóc trải dài khắp từ Bắc vào Nam.

Ngoài ra, bà Cấn Thị Thêu cho biết bà bị giam chung phòng với người bị nhiễm HIV và khi họ đánh nhau bà có can ngăn và bị chảy máu nên yêu cầu được đi xét nghiệm phơi nhiễm; nhưng trại giam không cho. Bà cho biết phòng giam rộng 7m² và giam 10 người.

Anh Trịnh Bá Tư nói trước tòa anh bị kiểm sát viên có tên Vũ Bình Minh chửi rủa và một điều tra viên cho biết nếu nhận tội thì sẽ bị án sáu năm tù, còn không thì sẽ bị tám năm tù.

Khi được tòa hỏi về các video clip liên quan vụ Đồng Tâm mà công an cho rằng “gây hoang mang cho người dân,” cả hai trả lời họ muốn nói lên sự thật khách quan, tố cáo tội ác của quan chức cộng sản cho cả nước và thế giới biết nhằm ngăn chặn việc làm sai trái của các quan chức.

Bà Cấn Thị Thêu và hai con trai Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư cùng một người dân Dương Nội khác là bà Nguyễn Thị Tâm bị bắt giữ vào ngày 24 tháng Sáu, 2020.

Họ là những người tích cực đưa tin về vụ Đồng Tâm từ phía người dân trong cuộc.

Bà Cấn Thị Thêu từng bị tù hai lần vào năm 2014 và 2016 do kiên quyết đấu tranh giữ đất tại làng Dương Nội bị chính quyền địa phương thu hồi và giao cho công ty tư nhân một cách phi pháp.

FB Việt Tân