Hải quân Mỹ: Phải thách thức hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

VOA

Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quâm Mỹ, Phó Đô đốc Karl Thomas tuyên bố hành vi hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông phải được thách thức và kiểm soát. Ảnh: AP

“Hành vi hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm việc lực lượng tuần duyên của Bắc Kinh dùng vòi rồng nhắm vào tàu Philippines, phải bị thách thức và kiểm soát, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ tuyên bố ngày 27/8.

Phó Đô đốc Karl Thomas đảm bảo với Philippines về sự ủng hộ của Hoa Kỳ khi đối mặt với “những thách thức chung” trong khu vực, rằng: “Lực lượng của tôi có mặt ở đây là có lý do.”

Là hạm đội lớn nhất được triển khai ở tiền phương của Hải quân Hoa Kỳ, Hạm đội 7, có trụ sở chính tại Nhật Bản, vận hành tới 70 tàu, có khoảng 150 máy bay và hơn 27.000 thủy thủ.

Hạm đội hoạt động trên diện tích 124 triệu km² từ các căn cứ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

“Phải thách thức những ai hoạt động trong vùng xám. Khi họ càng ngày càng tiến xa và đẩy mình, mình phải đẩy lại, mình phải ra khơi và hoạt động,” ông Thomas nói với Reuters.

Ông nói thêm: “Thực sự không có ví dụ nào sống động hơn về hành vi hung hăng hơn là hoạt động hôm 5/8 trên bãi cạn này.”

Vào ngày 5/8, một tàu tuần duyên Trung Quốc đã dùng vòi rồng chống lại một tàu Philippines chở hàng tiếp tế cho quân đội đóng trên một con tàu chiến Manila cố tình cho mắc cạn trên một bãi cạn ở Biển Đông.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila không trả lời yêu cầu bình luận.

Phó Đô đốc Thomas cho biết ông đã thảo luận với Phó Đô đốc Alberto Carlos, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Tây Philippines giám sát Biển Đông, “để hiểu những khó khăn của ông ấy là gì để tìm cơ hội có thể giúp đỡ ông ấy.”

Ông Thomas, người đang ghé thăm cảng ở Manila, nói: “Chúng tôi chắc chắn chia sẻ những thách thức. Vì vậy, tôi muốn hiểu rõ hơn cách ông nhìn nhận các hoạt động mà ông chịu trách nhiệm. Và tôi muốn đảm bảo rằng ông hiểu những gì tôi có trong tay.”

Hôm 26/8, ông Thomas cho biết ông đã lên chuyến bay từ Manila “bay ra kiểm tra Biển Đông.”

Philippines đã thắng trong phán quyết của trọng tài quốc tế chống lại Trung Quốc vào năm 2016, sau khi tòa trọng tài cho rằng yêu sách sâu rộng của Bắc Kinh về chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông là không có cơ sở pháp lý.

Trung Quốc đã xây dựng, quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông, và tuyên bố chủ quyền lịch sử của Bắc Kinh chồng chéo với các vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Indonesia.

Nguồn: VOA