Hong Kong đang trên bờ vực thẳm!

Facebook Việt Tân

Dân Hong Kong tiếp tục cuộc đấu tranh chống Dự Luật Dẫn Độ. Ảnh: FB Việt Tân

An ninh tại Hong Kong đang được thắt chặt, cảnh sát được bổ sung thêm quân số, lệnh cấm tổ chức biểu tình đã được ban bố, Quốc Hội dự tính sẽ trở lại làm việc. Những điều này đồng nghĩa Dự Luật Dẫn Độ có thể sẽ được thông qua vào ngày hôm nay!

Theo nguồn tin từ các thành viên #antiElab, cho biết cảnh sát Hong Kong đã cấm tổ chức này nộp đơn xin biểu tình vào ngày hôm nay vì “Quốc Hội phải họp”.

Nghị sỹ Đảng Dân Chủ Lam Cheuk-Ting hôm qua đã thông báo cho người biểu tình biết là cuộc họp bàn thảo về Dự Luật Dẫn Độ đã bị hủy. Tuy nhiên, Lam Cheuk-Ting nói rằng đây chỉ mới bắt đầu trận chiến, vì vậy, những người biểu tình sẽ cần ở lại lâu hơn.

Trước áp lực từ dòng người biểu tình, cơ quan lập pháp (quốc hội) Hong Kong buộc phải hoãn lại cuộc họp để tranh luận về dự luật dẫn độ vào sáng 12 tháng Sáu, 2019. Theo hãng tin AFP, cơ quan này chỉ thông báo cuộc họp “được dời sang một ngày trễ hơn”.

Theo các nhà quan sát, sau hàng loạt các động thái rốt ráo nhằm thắt chặt an ninh, cấm biểu tình và thông báo là Quốc Hội sẽ họp, rất có thể “ngày trễ hơn” sẽ là hôm nay.

Nếu Dự Luật Dẫn Độ được thông qua, thì sẽ thổi bùng hơn nữa làn sóng đấu tranh tại Hong Kong. Bởi hiện nay, nhiều người dân Hong Kong lo ngại sẽ gặp nguy hiểm vì hệ thống luật pháp của Trung Hoa đại lục không được đảm bảo nhân quyền, tính công bằng và sự minh bạch.

Điều quan trọng mà theo những người biểu tình phản đối là tinh thần pháp trị, sự độc lập của hệ thống tư pháp và quyền được xét xử tự do công bằng của Hong Kong sẽ bị ảnh hưởng.

Ước tính đã có tới khoảng 1 triệu người dân đặc khu hành chính này xuống đường phản đối Dự Luật Dẫn Độ. Hiện vẫn có hàng nghìn người trang bị bảo hộ ngồi bên ngoài toà nhà Legco, để sẵn sàng đối đầu nếu xảy ra kịch bản đụng độ với cảnh sát.

Có vẻ như những người biểu tình đã chuẩn bị cho tình huống Quốc Hội Hong Kong sẽ trở lại thảo luận tiếp về Dự Luật Dẫn Độ.

[ S ] – FB Việt Tân

Video: Youtube Việt Tân