Không thể cứu rỗi

BS Võ Xuân Sơn - FB Xuân Sơn Võ

Bác sĩ nhi đồng khám bệnh một em bé. Ảnh: báo mạng Tiền Phong

Đọc được trên FB một đồng nghiệp, kể về một vụ cha của một bệnh nhi hành hung một bác sĩ đang cấp cứu cho người bệnh tại BVNDGĐ [Bệnh Viện Nhân Dân Gia Định]. Vì bệnh viện kích hoạt code gray, nên bác sĩ được giải cứu. Cha bệnh nhi dắt bệnh nhi về. Sau đó, bệnh viện làm một hành động rất nhân văn, gọi hỏi thăm tình hình sức khỏe cháu bé (là bệnh nhi có cha đã hành hung bác sĩ).

Đã lâu rồi, từ sau vụ BS Lương ở Hòa Bình, tôi đã trở thành cái gai trong mắt của một số lãnh đạo ngành y, và của cả một số đồng nghiệp. Tôi định hỏi thăm, xem đã có hình thức xử lý gì đối với kẻ đã hành hung bác sĩ chưa. Nhưng lại thôi. Những câu hỏi kiểu đó chỉ gây khó khăn thêm cho tôi, và không giải quyết được việc gì khác cả.

Mặc dù không hỏi, không nói gì, nhưng tôi vẫn thắc mắc. Trong khi mọi người có thể nhân văn với cháu bé con của kẻ đã hành hung bác sĩ, thì có ai nghĩ đến cảm xúc, danh dự, nỗi lo sợ, sự an nguy tính mạng của các bác sĩ khi làm việc không? Kẻ hành hung bác sĩ kia đã được các cơ quan công quyền xử lý ra sao?

Cuối cùng thì ngành y vẫn chỉ là cái gì đó để người ta khinh bỉ, chà đạp. Khi bị xâm phạm quyền lợi, người ta sẵn sàng bắt bớ hàng loạt, huy động cả bộ máy, tiêu tốn bao nhiêu tiền để làm truyền thông. Một thành phố đóng góp 82% của cải của mình cho cả nước, một đất nước mà các doanh nghiệp quốc doanh năm nào cũng lỗ trăm tỉ, ngàn tỉ… nhưng lại không có 19 tỉ để chi tiền bồi dưỡng tham gia chống dịch cho nhân viên y tế.

Số bác sĩ và nhân viên y tế xin nghỉ việc đang được một số người báo động. Sẽ có nhiều kẻ nhìn hiện tượng đó, và nói rằng, họ ham tiền nên bỏ ra tư nhân. Có ai nghĩ rằng, đó chính là hậu quả của việc coi thường bác sĩ và nhân viên y tế của bộ máy quản lý đất nước này hay không? Có ai nghĩ, đó là do bản thân họ, đã vì nhu nhược và hèn nhát, để cho xã hội này đảo lộn các giá trị, dẫn đến đòi hỏi bác sĩ và nhân viên y tế hành xử theo cách cam chịu của những nô lệ thời trung cổ, hay không?

Một xã hội đã không còn có thể cứu rỗi.

BS Võ Xuân Sơn

Nguồn: FB Xuân Sơn Võ