Melbourne: Tưởng niệm 31 năm Anh Hùng Đông Tiến

Vũ Hào

Quang cảnh buổi lễ tưởng niệm Anh Hùng Đông Tiến do Đảng bộ Việt Tân Melbourne tổ chức hôm 28/8/2018 tại Đền Thờ Quốc Tổ - Trụ sở Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang Victoria, Úc Châu.

Như các năm trước, để tưởng nhớ cố Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và các Chiến Hữu tiên phong Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam/Việt Tân đã hy sinh trên con đường đấu tranh giành lại tự do, dân chủ cho Việt Nam cách đây 31 năm, Đảng bộ Việt Tân tại Melbourne, Úc Châu đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm tại Đền Thờ Quốc Tổ – Trụ sở Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang Victoria hôm Chủ Nhật 26/8/2018 vừa qua.

Buổi lễ khai mạc lúc 2 giờ chiều với khoảng 150 khách mời và đồng bào tham dự. Sau nghi thức chào cờ mặc niệm, đoạn phim tài liệu về quá trình hình thành và hoạt động của Mặt Trận và sau đó là Việt Tân từ những ngày đầu cho đến thời điểm hiện tại đã được trình chiếu đến cử tọa. Thông điệp của cố Chủ Tịch Hoàng Cơ Minh: “Công cuộc đấu tranh này là vì tương lai của dân tộc Việt Nam, vì tương lai của con em chúng ta, vì tương lai của chính chúng ta. Cuộc đấu tranh sẽ vô cùng gian nan… và sẽ là cuộc chiến cuối cùng chấm dứt khổ đau trên quê hương chúng ta” đã gây xúc động mạnh mẽ nơi cử tọa, bởi lời kêu gọi dõng dạc, đanh thép năm nào vẫn ứng hiện với khát vọng của toàn dân Việt hôm nay.

Tiếp nối là phần rước di ảnh các Anh Hùng Đông Tiến. Lần lượt, di ảnh của các Kháng Chiến Quân, các Chiến Hữu tiên phong của Mặt Trận/Việt Tân đã vị quốc vong thân được những bạn trẻ, hậu duệ tiếp nối của Đảng Việt Tân, trang trọng rước lên hội trường.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Ông Nguyễn Văn Bon – Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, đã chia sẻ trước cử tọa quan khách: “Phó đề đốc Hoàng Cơ Minh và những người đảng viên Việt Tân tiên phong dù đã có thể có một cuộc sống ấm êm tại hải ngoại, nhưng họ vẫn dấn thân tìm đường về Việt Nam đấu tranh và hy sinh. Họ thật can trường! Tinh thần ấy thể hiện bản chất của những người chiến sĩ một lòng vì dân vì nước…” Ông cũng đề cao những đóng góp của anh chị em Đảng Việt Tân trong các công tác đấu tranh do Cộng Đồng tổ chức trước nay.

Trong phần cuối chương trình, quan khách và đồng bào đã lên thắp hương trước bàn thờ những người miệng nói, tay làm đã vị quốc vong thân trên đường Đông Tiến năm xưa nhằm tháo gỡ ách cai trị độc tài đảng trị Cộng sản, đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ, phú cường.

Buổi tưởng niệm kết thúc vào lúc 3 giờ 30 chiều cùng ngày. Mọi người đã cùng ngồi lại tâm tình và dùng bữa cơm do Đảng bộ Việt Tân Melbourne khoản đãi. Nhiều đồng bào và quan khách cũng mang tới góp nhiều thức ăn làm cho không khí thêm thân mật và ấm cúng.

Vũ Hào tường trình từ Melbourne