Mỹ đối thoại nhân quyền với Việt Nam, hối thúc thả tù nhân lương tâm

VOA

Đối thoại Nhân quyền Mỹ-Việt hôm 1-2/11/2023 tại Washington DC, Hoa Kỳ. Ảnh chụp màn hình VOA

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc đối thoại diễn ra trong hai ngày 1 và 2 tháng 11 có sự tham dự của phái đoàn Việt Nam dẫn đầu bởi ông Phạm Hải Anh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức quốc tế Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Cuộc đối thoại đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến nhân quyền và quyền lao động, bao gồm sự tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội; tự do tôn giáo hay tín ngưỡng; pháp quyền và cải cách pháp luật; quản trị lĩnh vực an ninh; và quyền của các thành viên thuộc nhóm dân số chịu thiệt thòi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông cáo.

Uzra Zeya, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách về An ninh dân sự, Dân chủ và Nhân quyền, trong phát biểu khai mạc cuộc đối thoại kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm như nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang, người đang chịu án tù chín năm về tội “tuyên truyền chống nhà nước.”

“Việc làm của bà Trang và các nhà báo khác rất cần thiết để xây dựng một xã hội thịnh vượng và kiên cường. Họ giúp xác định và giúp cộng đồng địa phương có tiếng nói trong việc giải quyết các thách thức như ô nhiễm môi trường, tham nhũng và tiếp cận các nguồn lực công,” bà Thứ trưởng Zeya nói.

Ngoài ra, bà còn kêu gọi Việt Nam giảm bớt những “hạn chế quan liêu nặng nề” đối với xã hội dân sự, thúc đẩy hệ sinh thái kỹ thuật số, tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức phi chính phủ hoặc tổ chức xã hội trong và ngoài nước.

Việt Nam hồi tháng 9 đã nâng quan hệ với Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, là mức cao nhất trong hệ thống cấp bậc quan hệ ngoại giao của Việt Nam. Tuy nhiên nhân quyền tiếp tục là chủ đề mà đôi bên còn nhiều khác biệt.

“Theo Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, việc thúc đẩy nhân quyền là một yếu tố thiết yếu trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và là yếu tố quan trọng cho sự can dự mở rộng của chúng tôi với Việt Nam,” văn phòng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. “Chúng tôi cam kết tiếp tục thảo luận thẳng thắn và dựa trên kết quả với chính phủ Việt Nam về vấn đề này.”

Nguồn: VOA