Nghị Viện Châu Âu phê chuẩn việc sử dụng bộ nạp điện chung cho điện thoại di động

Thanh Phương - RFI

Một phiên họp của Nghị Viện Châu Âu về môi trường, khí hậu, ngày 23/09/2022, Strasbourg, Pháp. Ảnh: AP - Jean-Francois Badias

Hôm qua, 04/10/2022, Nghị Viện Châu Âu đã thông qua luật bắt buộc sử dụng một bộ nạp điện chung cho toàn bộ các điện thoại di động, máy tính bảng và các vật dụng điện tử khác trong Liên Hiệp Châu Âu. Luật này sẽ có hiệu lực kể từ năm 2024.

Từ Strasbourg, nơi đặt trụ sở của Nghị Viện Châu Âu, thông tín viên Jean-Jacques Héry tường trình:

Trong một thời gian dài, việc bắt buộc sử dụng một bộ nạp điện chung là một vấn đề được nói đến nhiều lần nhưng vẫn chưa thành hiện thực. Đúng là cách đây hơn 10 năm, Ủy Ban Châu Âu đã thuyết phục được các nhà sản xuất giảm bớt số bộ nạp điện. Nhưng trên thị trường hiện nay vẫn còn có đến 3 chuẩn khác nhau được sử dụng. Do không đạt được thỏa thuận nên Ủy Ban đã phải ra luật và luật này vừa được các nghị viên châu Âu thông qua với đa số áp đảo 602 phiếu thuận, 13 phiếu chống và 8 phiếu trắng.

Hầu như mọi người đều đồng ý sử dụng chuẩn USB-C cho bộ nạp chung. Đây quả là một ngày hội ở Nghị Viện Châu Âu, theo lời ông Marc Tarabella, nghị viên châu Âu người Bỉ, thành viên ủy ban bảo vệ người tiêu dùng:

“Kể từ nay, ta không buộc phải mua bộ nạp điện bán kèm với điện thoại nữa, nếu ta đã có một bộ nạp còn dùng được. Như vậy là chúng ta sẽ bớt đi hàng ngàn tấn rác thải ra môi trường, riêng ở châu Âu là từ 11.000 đến 13.000 tấn. Trong ngăn kéo của chúng ta có đầy những bộ nạp điện mà nay không biết dùng làm gì. Quyết định được thông qua hôm nay sẽ có hiệu lực kể từ 2024. Rất tiếc là chúng ta đã đợi lâu đến thế. Phải nói rằng Apple đã là nhà sản xuất chống quyết liệt nhất, bởi vì họ có công nghệ của riêng họ và không muốn đổi sang chuẩn USB-C, được chọn cho bộ nạp điện chung.”

Theo Ủy Ban Châu Âu, luật mới sẽ được áp dụng không chỉ cho điện thoại di động, mà cả cho máy tính bảng, máy đọc điện tử…, và như vậy người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được tổng cộng đến 250 triệu Euro mỗi năm. Luật cũng dự trù các trừng phạt tài chính đối với những nhà sản xuất nào không chấp hành.

Thanh Phương

Nguồn: RFI