Người Mỹ gốc Việt ủng hộ quan hệ hai nước, nhưng khuyên Biden chớ tin Cộng Sản

VOA

Ảnh chụp từ Youtube VOA

Chiều ngày 13/5 tại quảng trường Freedom Plaza, thủ đô Washington DC của Hoa Kỳ đã diễn ra cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ cho Việt Nam, đồng thời kêu gọi đoàn kết với người dân Ukraine, do cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tới Mỹ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN.

Cuộc biểu tình nằm trong khuôn khổ một loạt các cuộc tuần hành, vận động cho tự do dân chủ của Việt Nam tại thủ đô nước Mỹ.

Ban tổ chức chương trình cho biết đây là cơ hội để khẳng định với chính quyền và người dân Mỹ rằng chính quyền Cộng sản Việt Nam không đại diện cho cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Phỏng vấn ông Trần Quốc Anh, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston:

“Đảng Cộng sản Việt Nam không phải là những người đại diện cho cộng đồng người Việt Quốc gia của chúng ta.”

Cuộc tập họp có sự góp mặt của nhiều người Việt tới từ nhiều nơi trên khắp Hoa Kỳ, những người đã phải ngồi máy bay hoặc lái xe nhiều tiếng đồng hồ tới thủ đô Washington DC. Tất cả tới đây với mong muốn cất lên tiếng nói vạch trần những thành tích nhân quyền tồi tệ của chính quyền Việt Nam.

Phỏng vấn chị Tara Thu, New York: Phó Chủ tịch Hội đồng chấp hành CĐNVQG

“Buổi biểu tình hôm nay mang rất nhiều ý nghĩa, chúng tôi muốn cho người dân trong nước biết rằng, những điều mà họ che giấu, họ nói sai sự thật với người dân trong nước, thì trong buổi biểu tình này chúng tôi sẽ nêu ra. Chính quyền Hoa Kỳ hãy suy xét lại những cái công việc với Việt Nam.”

Chuyến đi tới Mỹ lần này của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính diễn ra đúng dịp kỷ niệm Ngày Nhân quyền Việt Nam 11/5. Theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price, Bà Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 12/5 nêu vấn đề nhân quyền với Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc, hối thúc Hà Nội tuân thủ các cam kết quốc tế về quyền con người.

Đại diện ban tổ chức cho biết cộng đồng người Việt ủng hộ thắt chặt quan hệ Mỹ – Việt vì lợi ích của nước Mỹ, nhưng cũng hi vọng chính quyền Biden có thể có những điều chỉnh phù hợp trước thành tích nhân quyền của Việt Nam.

Phỏng vấn ông Trần Quốc Anh, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston:

“Nước Mỹ bắt tay làm việc và trao cho họ rất nhiều tiền, cũng như vũ khí, tàu bè, nhưng chúng ta cũng nên bỏ vào đó một hai điều kiện để Cộng sản Việt Nam có những thay đổi cho nhân quyền. Nhưng chúng ta cũng luôn nhắc nhở những người lãnh đạo nước Mỹ rằng đừng bao giờ tin Cộng sản.”

Buổi biểu tình cũng có sự tham gia của chị Veronica Mudra, một người Ukraine tị nạn tại Hoa Kỳ. Theo lời ban tổ chức, kể từ khi cuộc xâm lược của Nga trên đất Ukraine nổ ra hôm 24/2, cộng đồng người Việt tại Mỹ đã quyên góp hàng trăm ngàn đô la ủng hộ cuộc kháng chiến của người dân Ukraine. Chị Veronica thấy mình có trách nhiệm góp tiếng nói đấu tranh với cộng đồng người Việt.

Phỏng vấn chị Veronica Mudra, CEO White Ribbon:

“Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần phải cất tiếng nói chống lại những tội ác đang diễn ra tại Ukraine, cũng như tại Việt Nam, hoặc tại bất kỳ đâu trên thế giới bởi vì chúng ta là một, tất cả các quốc gia trên thế giới đều cùng chia sẻ những giá trị chung về tự do và dân chủ cho người dân, vậy nên tôi nghĩ chúng ta cần phải ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau.”

Và chị cũng có lời muốn nhắn gửi tới Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính:

“Xin hãy đừng im lặng trước những tội ác đang diễn ra tại Ukraine, và xin hãy lên án chủ nghĩa khủng bố đúng với bản chất của nó.”

Nguồn: VOA

XEM THÊM: