Người Việt tại Tokyo lên tiếng về Biển Đông trước Đại sứ quán Trung Quốc

Người Việt tại Tokyo phản đối hành động của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trước đại sứ quán nước nầy hôm 19/3/2023. Ảnh: Cơ sở Việt Tân tại Nhật

Trưa ngày 19 tháng 3 năm 2023, đồng bào và cơ sở Việt Tân tại Nhật đã tổ chức cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo để phản đối hành động của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 35 năm xảy ra trận hải chiến tại đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 14/03/1988 khiến tổng cộng 64 chiến sĩ Việt Nam thiệt mạng và đá Gạc Ma từ đó đến nay lọt vào tay Trung Quốc.

Ông Trần Văn Ngọc, từ Saitama-ken, chia sẻ:

Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam! Do chính quyền Hà Nội nhu nhược mà để mất vào tay giặc Tàu. Là một người Việt Nam, tôi có trách nhiệm cùng mọi người lên tiếng để tạo sức ép, cùng hành động để đòi lại bằng được cho con cháu Việt Nam ta.

Anh Trần Đăng, thực tập sinh kỹ năng đang công tác tại Tokyo, góp ý:

Giới trẻ chúng con mặc dù sang Nhật với mục đích làm việc hay học tập, nhưng tấm lòng với quê hương và tinh thần yêu nước vẫn luôn có trong mỗi người. Dù ít dù nhiều. Rất mong trong cộng đồng chúng ta sẽ có nhiều dịp như thế này nữa, để lứa trẻ chúng con có thêm cơ hội chung tay với mọi người lên tiếng để bảo vệ Tổ quốc.

Người Việt tại Tokyo phản đối Trung Cộng xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, hôm 19/3/2023

Đoàn biểu tình đã tập trung tại công viên gần nhất, với sự hỗ trợ của cảnh sát, tuần hành đến trụ sở của Đại sứ quán Trung Quốc ở Roppongi, mang theo biểu ngữ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” cùng với áp phích tố cáo tội ác của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam.

Thay mặt đoàn biểu tình, bà Hà Anh Võ – đại diện Việt Tân tại Nhật; ông Nguyễn Hà Kiến Quốc – đại diện Phong trào Antichicom, đã đọc kháng nghị thư lần lượt bằng tiếng Việt và tiếng Nhật, trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc với 5 yêu cầu như sau:

1. Dừng ngay việc tôn tạo các đảo cũng như bãi đá để biến đổi thành căn cứ quân sự của Trung Quốc;

2. Không được hành xử thô bạo đe dọa ngư dân Việt Nam;

3. Phải rút khỏi các đảo chiếm đóng trái phép ở Hoàng Sa và Trường Sa trong thời gian sớm nhất có thể;

4. Phải từ bỏ ngay yêu sách đường lưỡi bò phi lý và tuân thủ luật biển quốc tế;

5. Phải tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và ứng xử có trách nhiệm trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định trong khu vực.

Cuộc biểu tình kết thúc lúc gần 14:00 sau khi ông Nguyễn Hà Kiến Quốc đại diện đoàn biểu tình trao kháng nghị thư cho Đại sứ quán Trung Quốc.