Nhà báo tự do Lê Anh Hùng mãn án tù

N.H.K - Người Việt

Blogger Lê Anh Hùng (phải) cũng là nhà báo tự do. Ảnh: Facebook Lê Quốc Quân

Luật Sư Lê Quốc Quân xác nhận tin blogger, tù nhân lương tâm Lê Anh Hùng “đã trở về cùng gia đình” hôm 5 Tháng Bảy.

Ông Hùng, 50 tuổi, người cũng là nhà báo tự do, bị kết án năm năm tù hồi cuối Tháng Tám năm ngoái, nhưng ông bị bắt từ hôm 5 Tháng Bảy, 2018 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước…” theo điều 331 Bộ Luật Hình Sự CSVN.

Ba ngày trước khi bị bắt, ông Hùng viết một bức thư ngỏ phổ biến trên trang cá nhân, đả kích Hà Nội về Luật Đặc Khu bị dân biểu tình chống đối và ông đề nghị một luật mới thay thế.

Blogger Lê Anh Hùng được công luận biết đến với những bài đăng chỉ trích đảng CSVN và tố cáo ông Hoàng Trung Hải, cựu phó thủ tướng Việt Nam, về các tội tham nhũng, lạm quyền và làm gián điệp cho Trung Quốc. Ông không hề được trả lời.

Các bài viết tố cáo tham nhũng, chỉ trích chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam mà ông phổ biến trên mạng khiến ông bị chụp cho cái tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ.”

Đáng nói, phiên xử ông Lê Anh Hùng diễn ra “âm thầm” hồi Tháng Tám năm ngoái ở Hà Nội nhưng gia đình ông không hề được thông báo cũng như không được tham dự phiên tòa, kể cả thăm nuôi sau khi đã có án.

Trong thời gian ở tù những năm qua, ông Hùng nhiều lần bị cưỡng bức điều trị tại bệnh viện Tâm Thần Trung Ương ở Hà Nội ở Hà Nội. Cùng thời điểm, gia đình ông cáo buộc rằng ông bị đánh đập dã man và bị trói chặt xuống giường rồi bị ép tăng gấp đôi liều thuốc điều trị tâm thần.

Ông Hùng là một trong bốn tù chính trị từng bị chế độ nhốt vào bệnh viện Tâm Thần Trung Ương, cùng với các ông Phạm Thành (chủ blog Bà Đầm Xòe), Trịnh Bá Phương và bà Nguyễn Thúy Hạnh.

Trong thời gian ở tù những năm qua, blogger Lê Anh Hùng nhiều lần bị cưỡng bức điều trị bệnh tâm thần ở Hà Nội. Ảnh: Người Lao Động

Đài phát thanh Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hồi năm ngoái xác nhận ông Hùng là cộng tác viên của cơ quan này trước khi ông bị bắt.

Ngoài ông Lê Anh Hùng vừa mãn án, danh sách những cộng tác viên của đài VOA và Á Châu Tự Do (RFA) đang phải ngồi tù ở Việt Nam gồm các blogger, nhà báo tự do Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Tường Thụy, Trương Duy Nhất và Phạm Chí Dũng.

N.H.K

Nguồn: Người Việt